Metaverse được tạo thành không phải từ một mà là nhiều thế giới ảo khác nhau — những thế giới ảo phổ biến là Decentraland dựa trên trình duyệt; Sandbox, thuộc sở hữu của Animoca Brands Hồng Kông; và Roblox được trẻ em và thanh thiếu niên ưa chuộng. Người dùng sử dụng hình đại diện kỹ thuật số để khám phá những vùng đất ảo này, nơi họ có thể giao lưu, chơi trò chơi, mua bất động sản, duyệt nghệ thuật hoặc đi mua sắm.
Trong những tháng gần đây, các công ty đã vội vã tham gia vào metaverse. Các thương hiệu bán lẻ và giải trí từ Walmart, Nike đến Disney và Warner Music Group đều tham gia vào cơn sốt này. Warner Music, tập đoàn giải trí khổng lồ có danh sách nghệ sĩ ngôi sao bao gồm Dua Lipa và Red Hot Chili Peppers hiện đang xây dựng một công viên chủ đề tập trung vào các buổi hòa nhạc trên nền tảng metaverse Sandbox. Thương hiệu xa xỉ Gucci đã mua đất trên cùng một nền tảng để phát triển không gian tổ chức "trải nghiệm sống động" và cung cấp các mặt hàng thời trang kỹ thuật số để mua, nhắm mục tiêu đến Thế hệ gen Z. Riêng Sandbox đã xây dựng hơn 200 quan hệ đối tác với các công ty, thương hiệu và cá nhân bao gồm cả rapper Snoop Dogg, hãng đồ thể thao Adidas và hãng game Atari của Nhật Bản.
Nhưng các công ty từ nhiều ngành công nghiệp hiện đang tìm kiếm các cơ hội để trở mình trong metaverse, bao gồm các công ty nhỏ hơn từ kiến trúc, bất động sản, thậm chí cả lĩnh vực thuế và kế toán.
Tương tự, mới đây gã khổng lồ ngân hàng đầu tư JPMorgan Chase đã thành lập văn phòng giao dịch tại trung tâm thương mại Metajuku. Phòng chờ của ngân hàng có cầu thang xoắn ốc, một con hổ và một bức chân dung được chiếu sáng của Giám đốc điều hành Jamie Dimon. Nhưng cú mở rộng văn phòng này của JPMorgan không nằm trong thế giới thực, mà ở Decentraland - một trong những nền tảng metaverse phổ biến nhất thế giới.
Giờ đây, bạn có thể thực hiện giao dịch tại ngân hàng JPMorgan Chase trong metaverse sau khi công ty cho vay Mỹ mở một văn phòng trong thế giới ảo dựa trên nền tảng blockchain của Decentraland, và họ cũng trở thành ngân hàng lớn đầu tiên làm như vậy.
Trong văn phòng dịch vụ dựa trên đồng Ethereum được phép hiện có của ngân hàng, bạn có thể mua các mảnh đất ảo bằng các mã thông báo không thể thay thế (NFT) và cũng có thể thực hiện các giao dịch mua khác bằng tiền điện tử. Trước khi vào văn phòng này, bạn sẽ được chào đón bởi một con hổ và hình đại diện kỹ thuật số (avatar) là Giám đốc điều hành Jamie Dimon của JP Morgan.
Ngân hàng đã tiết lộ thế giới ảo của mình được gọi là Onyx Lounge, cùng với một báo cáo cho thấy các loại cơ hội kinh doanh mà họ có thể tìm thấy trong metaverse. "Metaverse có thể sẽ thâm nhập vào mọi lĩnh vực theo một cách nào đó trong những năm tới, với cơ hội thị trường ước tính đạt hơn 1 nghìn tỷ đô la (880 tỷ euro) doanh thu hàng năm", báo cáo của JP Morgan nêu rõ.
Báo cáo do ngân hàng phát hành còn chỉ ra rằng, JP Morgan có thể hoạt động như một ngân hàng trong thế giới ảo giống như trong thế giới thực vì thế giới ảo trong metaverse có dân số, GDP và tiền tệ riêng. Tương tự như vai trò của một ngân hàng, họ có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản thanh toán xuyên biên giới, ngoại hối, tạo tài sản tài chính, giao dịch và bảo mật tài chính an toàn.
Báo cáo còn cho biết: "Nền kinh tế sở hữu dân chủ cùng với khả năng tương tác có thể mở ra các cơ hội kinh tế to lớn, theo đó hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số không còn bị giới hạn bởi một nền tảng hoặc một thương hiệu trò chơi đơn lẻ; Hiện tại chúng ta đang ở một điểm uốn, nơi mà dường như không một ngày nào trôi qua mà không có một công ty hoặc người nổi tiếng nào thông báo rằng họ đang xây dựng sự hiện diện trong một vũ trụ ảo như Metaverse".
Có thể thấy, sự phát triển của nền kinh tế metaverse đã tạo ra việc làm cả trực tuyến và ngoại tuyến. Các công ty, từ may mặc đến công ty công nghệ đang có xu hướng tuyển dụng đa dạng. JPMorgan dự đoán rằng, một số cá nhân sẽ trở thành "con ong thợ biểu diễn" của metaverse — kiếm thu nhập bằng cách cung cấp dịch vụ trong thế giới ảo. Ngân hàng cho biết các cơ hội trong thế giới ảo như Metaverse dường như "vô hạn".
Hiện tại, JPMorgan đã và đang nỗ lực xây dựng chuyên môn và cơ sở hạ tầng về blockchain và tiền điện tử của mình. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, người đứng đầu toàn cầu của Onyx, Christine Moy nói rằng, đơn vị của họ hiện đang tập trung vào việc "cung cấp cơ sở hạ tầng" như blockchain và công nghệ thanh toán cho khách hàng.
JP Morgan còn cho biết họ có kế hoạch "đóng một vai trò quan trọng trong metaverse" và có thể giúp giải quyết các vấn đề trong thế giới ảo hiện đang được xử lý trong cuộc sống thực, chẳng hạn như xác thực tài khoản và ngăn chặn tình trạng gian lận.
Được biết, sự quan tâm đến metaverse đã tăng vọt vào tháng 10 năm ngoái sau khi Facebook thông báo họ đổi tên thành Meta để phản ánh sự tập trung vào thế giới ảo, nơi người dùng có thể làm việc và giao lưu.
Báo cáo của JP Morgan cũng lưu ý rằng, từ tháng 6 đến tháng 12 năm ngoái, giá đất ảo trung bình đã tăng gấp đôi từ 6.000 đô la (5.000 euro) lên 12.000 đô la (10.000 euro). Họ cũng dự đoán rằng chi tiêu quảng cáo trò chơi trong thế giới ảo sẽ đạt 18,4 tỷ đô la (16 tỷ euro) mỗi năm vào năm 2027.