Cả thế giới sẽ "điên cuồng" trong Metaverse vào năm 2026

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 17/02/2022 09:07 AM (GMT+7)
Báo cáo cũng ước tính rằng, 30% các tổ chức trên thế giới sẽ có sản phẩm và dịch vụ trong metaverse vào năm 2026, với các thương hiệu đã chuẩn bị đưa ra tuyên bố của họ trong thế giới kỹ thuật số.
Bình luận 0

Metaverse là từ thông dụng mới nhất đã nắm bắt được trí tưởng tượng của ngành công nghệ và có tiềm năng đáng kể trong việc tạo cơ hội phát triển to lớn cho các nhà tiếp thị, bằng cách cho phép họ cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số tương tác và nhập vai thông qua ảnh đại diện kỹ thuật số.

Nói một cách đơn giản, Metaverse là sự tích hợp của sự hiện diện nhập vai trong một hệ sinh thái tự túc tương tác ảo của mạng di động, thực tế tăng cường, phương tiện truyền thông xã hội, trò chơi, thực tế ảo, thương mại điện tử, tiền điện tử và môi trường làm việc. Nó đang được hình dung là tương lai của Internet, liên quan đến sự hội tụ của thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và thế giới vật lý trong một không gian kỹ thuật số chia sẻ đồng nhất.

Metaverse được thiết lập để trở thành một công nghệ lớn tiếp theo. Với hàng triệu người dùng hiện đang tham gia vào thực tế ảo, xu hướng này không có dấu hiệu chậm lại. Ảnh: @AFP.

Metaverse được thiết lập để trở thành một công nghệ lớn tiếp theo. Với hàng triệu người dùng hiện đang tham gia vào thực tế ảo, xu hướng này không có dấu hiệu chậm lại. Ảnh: @AFP.

Quá trình chuyển đổi sang Metaverse sắp xảy ra. Một số thành phần và khía cạnh của nền tảng mã nguồn mở này đã tiến đến giai đoạn mà chúng có thể được tích hợp liền mạch để khám phá khả năng tạo ra một thế giới ảo song song. NFT và các sự kiện trực tuyến đang bùng nổ tạo ra cơ hội cho metaverse và các công nghệ liên quan. 

Với việc đại dịch tạo ra một động lực rất cần thiết cho một quan điểm toàn cầu đang thay đổi về cách tương tác và xã hội hóa nhập vai, cuộc trò chuyện xung quanh chủ đề metaverse đã tái xuất hiện và với sự tham gia của Meta, Google và Microsoft, từ đó cuộc đối thoại về Metavese trở nên mạnh mẽ hơn và hướng tới hiện thực hóa về mối quan tâm ngày càng tăng đối với các dự án tài trợ, mở rộng phạm vi hợp tác công nghệ, thay đổi mô hình trên thị trường và phản ứng tích cực từ người dùng.

Theo nghiên cứu mới đây, vào năm 2026, 25% dân số thế giới sẽ dành ít nhất một giờ mỗi ngày cho mục đích làm việc, mua sắm, giáo dục, xã hội và giải trí qua Metaverse (vũ trụ ảo). Báo cáo mới nhất của của công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ Gartner cho thấy rằng, để đón đầu sự chuyển đổi này sang metaverse, các thương hiệu đã xây dựng cơ sở hạ tầng để cho phép người dùng tái tạo cuộc sống của họ bằng công nghệ kỹ thuật số.

Theo Phó chủ tịch Gartner, Marty Resnick, các thương hiệu sẽ cần hợp tác để thống nhất metaverse, khi người dùng của họ tiếp tục yêu cầu trải nghiệm ảo, tương tác ba chiều qua ảnh đại diện kỹ thuật số (avatar). Anh ấy giải thích: "Từ việc tham dự các lớp học ảo đến mua đất kỹ thuật số và xây dựng các ngôi nhà ảo, những hoạt động này hiện đang được tiến hành trong các môi trường riêng biệt".

Marty Resnick tin rằng 30% tổ chức trên thế giới sẽ có sản phẩm và dịch vụ trong metaverse vào năm 2026. "Cuối cùng, chúng sẽ diễn ra trong một môi trường duy nhất – metaverse, với nhiều điểm đến thông qua các công nghệ và trải nghiệm ảo khác nhau".

Nghiên cứu mới hiện đang rất được chú ý bởi cũng gần đây, công ty nghiên cứu Strategy Analytics phát hiện ra rằng thị trường metaverse toàn cầu được dự báo sẽ đạt gần 42 tỷ USD vào năm 2026. Tuy nhiên, một báo cáo tháng 11/2021 từ Grayscale cho thấy, giá trị thị trường metaverse thậm chí có thể đạt 1 nghìn tỷ đô la trong những năm tới. Trong khi đó, tỷ lệ người dùng metaverse đang hoạt động đã tăng gấp 10  lần từ đầu năm 2020 đến tháng 6 năm 2021.

Sức mạnh và phạm vi của metaverse đang được tranh luận hàng ngày, Phó chủ tịch Gartner, Marty Resnick cũng nhận định, nghiên cứu mới nhấn mạnh rằng metaverse sẽ thay đổi cách người dùng tương tác với môi trường ảo, dự đoán rằng nó sẽ trở thành điểm đến cho các dịp tương yác xã hội, cuộc họp làm việc, sự kiện chơi game, âm nhạc, buổi hòa nhạc và nhiều hơn thế nữa.

"Có thể còn quá sớm để dự đoán chính xác metaverse sẽ trở thành gì, nhưng những gì chúng tôi biết là nó sẽ mở ra những trải nghiệm hoàn toàn mới và nâng cao cuộc sống của chúng tôi".

25% mọi người sẽ dành ít nhất một giờ mỗi ngày trong metaverse vào năm 2026. Ảnh: @AFP.

25% mọi người sẽ dành ít nhất một giờ mỗi ngày trong metaverse vào năm 2026. Ảnh: @AFP.

Marty Resnick cũng nói rằng, metaverse sẽ thách thức các doanh nghiệp mở rộng mô hình kinh doanh của họ theo những cách chưa từng có, bằng cách chuyển từ không gian kỹ thuật số truyền thống sang metaverse. Các doanh nghiệp sẽ không cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng của riêng mình nữa; metaverse sẽ cung cấp khuôn khổ chung thống nhất để vận hành. Các nhân viên sẽ có thể gắn kết, cộng tác và kết nối với nhau tốt hơn thông qua không gian làm việc nhập vai ảo sâu sắc.

Anh cũng chỉ ra rằng, việc áp dụng các công nghệ metaverse còn non trẻ, và Marty Resnick kêu gọi các tổ chức và nhà đầu tư tiến hành một cách thận trọng. Vẫn còn quá sớm để biết khoản đầu tư nào sẽ khả thi trong dài hạn khi nói đến không gian Metaverse". "Các nhà quản lý sản phẩm nên dành thời gian để tìm hiểu, khám phá và chuẩn bị cho một cuộc đối đầu để định vị sức mạnh cạnh tranh bản thân phù hợp trong Metaverse".

Còn Alen Paul Silverrstieen, Giám đốc điều hành của công ty thực tế tăng cường ImagineAR Inc của Canada, Silverrstieen cho biết sự phát triển của thế giới ảo và NFT sẽ là những thành phần quan trọng đối với metaverse, có nghĩa là các tổ chức cần bắt đầu lập kế hoạch để tham gia vào thị trường mục tiêu của họ. Ông nói thêm: "Mặc dù thực tế ảo (VR) là một thành phần quan trọng khác của metaverse, nhưng nó là một cuộc khám phá và hành trình kỳ lạ hơn so với AR mang tính xã hội và toàn cầu trong việc phân phối và trải nghiệm".

"Metaverse sẽ kết nối mọi người, địa điểm và mọi thứ. Đó là mạng internet mới được tăng cường với nội dung 3D trong một thế giới sống động hơn không gian mà chúng ta đang sống ngoài thực tế".

Hy vọng của Facebook là trong vòng một thập kỷ tới, metaverse sẽ tiếp cận một tỷ người và sẽ mang hàng trăm tỷ đô la thương mại kỹ thuật số. Một số ước tính thậm chí còn lạc quan hơn, đưa giá trị của lĩnh vực này lên gần 8000 tỷ USD trong vòng vài năm tới.

Với những ước tính hấp dẫn như vậy, không có gì ngạc nhiên khi các công ty công nghệ lớn và nhỏ đang chuẩn bị công nghệ cần thiết để hỗ trợ sự phát triển của metaverse. Và đó là cơ hội cho các nhà đầu tư. Thách thức là nó vẫn chưa tồn tại hoàn toàn. Các khối xây dựng cơ bản đã có sẵn và những khối khác đang bắt đầu xuất hiện, điều này sẽ dần cho chúng ta biết metaverse sẽ sớm trông hoàn chỉnh như thế nào.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem