Dân Việt

CEO “hot boy” Sông Hương Foods: “Ước mơ cà pháo sẽ xuất hiện ở mọi mâm cơm người Việt như kim chi ở Hàn Quốc”

Quốc Hải 01/03/2022 19:00 GMT+7
Sau 5 năm tiếp quản công ty thực phẩm của gia đình, CEO Sông Hương Foods Nguyễn Lê Quốc Tuấn đã đưa doanh số cà pháo từ mức 5-6 tỷ đồng/năm, lên mức 30 tỷ đồng. Hiện, Tuấn đang xúc tiến xây dựng nhà máy mới tại An Giang với tổng vốn đầu tư 65 tỷ đồng, công suất gần 2.000 tấn/năm.
CEO “hot boy” Sông Hương Foods: “Ước mơ cà pháo sẽ xuất hiện ở mọi mâm cơm người Việt như kim chi ở Hàn Quốc” - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn (áo trắng), Tổng giám đốc Công ty Chế biến Thực phẩm công nghệ Sông Hương, chia sẻ về đam mê với món cà pháo. Ảnh: Quốc Hải

Tại tọa đàm "Dòng chảy thị trường thực phẩm chay và thịt thay thế" do Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức ngày 1/3 tại TP.HCM, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương (Sông Hương Foods) cho biết, đang tập trung phát triển dòng sản phẩm cà pháo.

Theo ông Tuấn, ông tiếp quản công ty gia đình từ năm 2018 với các sản phẩm như: cà pháo, dưa món, kim chi, bánh nậm, bánh lọc, các loại mắm… Tuy nhiên, ông tâm đắc nhất vẫn là các sản phẩm lên men từ cà pháo.

Hiện ở Sông Hương Food, món được đầu tư trọng điểm là cà pháo. "Chúng tôi xây một nhà máy dưới An Giang chỉ làm đúng một món là... cà pháo" - ông Tuấn chia sẻ.

Theo ông Tuấn, trong cà pháo có một thứ mà người Việt rất cần đó là vitamin, đúng ra thời gian rồi Sông Hương Food sẽ tập trung nhiều cho marketing nhưng thực sự vẫn chưa làm nổi bật yếu tố dinh dưỡng này của món cà pháo. Chắc chắn, Sông Hương Food sẽ điều chỉnh chiến lược quảng bá sản phẩm trong thời gian tới.

"Tôi ước mơ một ngày cà pháo sẽ xuất hiện ở mọi mâm cơm người Việt như kim chi ở Hàn Quốc", CEO Sông Hương Foods chia sẻ.

CEO “hot boy” Sông Hương Foods: “Ước mơ cà pháo sẽ xuất hiện ở mọi mâm cơm người Việt như kim chi ở Hàn Quốc” - Ảnh 2.

CEO Sông Hương Food Nguyễn Lê Quốc Tuấn mơ ước một ngày cà pháo sẽ xuất hiện ở mọi mâm cơm người Việt như kim chi ở Hàn Quốc. Ảnh: Facebook NV

Năm 2021, riêng doanh số sản phẩm từ cà pháo (cà pháo chua ngọt, cà pháo mắm nêm, mắm cà pháo, mắm tôm chua trộn cà pháo) của Sông Hương Foods đã đạt 30 tỷ đồng, từ mức doanh thu 5-6 tỷ đồng/năm trước khi Tuấn tiếp quản.

Chia sẻ thêm về công nghệ làm cà pháo của Sông Hương Food, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn cho biết thêm, nhà máy cà pháo của Sông Hương Food vừa kết hợp truyền thống vừa kết hợp công nghệ hiện đại. 

"Chúng tôi vừa đảm bảo giữ tất cả các công đoạn truyền thống để duy trì chất lượng, hương vị, nhưng cũng phải có các công đoạn áp dụng công nghệ để đáp ứng cho việc sản xuất hàng loạt, đủ sản phẩm để cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên, dịp tết vừa rồi, riêng mặt hàng cà pháo, công ty vẫn sản xuất không đủ bán", ông Tuấn chia sẻ.

Nói về tương lai phát triển món cà pháo thành quốc hồn, quốc túy như món kim chi ở Hàn Quốc thời gian tới, ông Tuấn cho hay, hiện sản phẩm của công ty chưa đáp ứng hết nhu cầu trong nước nên chỉ xuất khẩu một lượng hàng nhỏ sang Nhật Bản để chứng minh quy trình sản xuất đạt chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm. 

"Sông Hương Foods đang xúc tiến xây dựng nhà máy mới tại An Giang với tổng vốn đầu tư 65 tỷ đồng, công suất gần 2.000 tấn/năm, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm nay. Khi đó, công ty sẽ có đủ nguồn hàng cung cấp cho cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu", ông Tuấn bày tỏ.

Cũng theo ông Tuấn, hiện nguyên liệu cà pháo được công ty mua tại Tây Ninh và đang mở rộng trồng thử nghiệm tại An Giang và Đắk Nông để chuẩn bị cho nhà máy mới.

Đánh giá về tâm huyết phát triển cà pháo của vị CEO trẻ Nguyễn Lê Quốc Tuấn, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho hay, thực phẩm lên men không xa lạ với người Việt, ví dụ như mẻ, cơm rượu, dưa giá, dưa chua… Chúng ta ăn nhưng chúng ta không quan tâm đây là xu hướng mạnh của thị trường thế giới. 

"Hai ba năm qua chúng ta va phải Covid-19, thì chúng ta mới quan tâm đến việc miễn dịch, trong khi thực phẩm lên men miễn dịch rất tốt. Như Hàn Quốc vừa tổng kết, sau thời gian dịch, lượng kim chi xuất khẩu ra thế giới tăng gấp rưỡi. Trong chiến dịch marketing của họ, họ đặc biệt nhấn mạnh đặc tính miễn dịch của kim chi để mở rộng thị trường. 

Trong khi họ chỉ có kim chi thì Việt Nam mình có biết bao nhiêu món dưa, vậy mà mình không thể quảng bá được thì phải nói là làm marketing dở quá", bà Kim Hạnh nói.

Cũng theo bà Kim Hạnh, hi vọng một ngày nào đó, Sông Hương Food có thể làm một chương trình lớn, chẳng hạn cà pháo ăn với mắm tôm. Rồi phải làm sao truyền thông được cà pháo tốt cho sức khỏe ra sao, miễn dịch ra sao... Làm sao mà cà pháo có thể vinh quang như kim chi của Hàn Quốc. Khi đó, chắc chắn việc mở rộng thị trường sẽ không còn khó.