Mặc dù tham gia muộn vào thị trường xe ô tô điện trên thế giới, Toyota đã dành rất nhiều nỗ lực để đảm bảo rằng, mẫu xe ô tô điện đầu tiên của hãng này sẽ đánh bại đối thủ về độ an toàn và bền bỉ khi được phân phối trên thị trường.
Mẫu xe điện đầu tiên Toyota cho ra mắt được đặt tên là bZ4X, đây là mẫu xe SUV được hãng phát triển dựa trên sự hợp tác với Subaru.
Mẫu bZ4X phiên bản dẫn động cầu trước sở hữu động cơ điện 150 kW, có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng 8,4 giây, sản sinh 204 mã lực và 265 mô men xoắn, tốc độ tối đa lên tới 160 km/h;
Phiên bản dẫn động bốn bánh cũng sở hữu tốc độ tối đa 160km/h, nhưng thời gian tăng tốc từ 0 đến 100km/h giảm xuống còn 7,7 giây, với 217,5 mã lực và 336 mô men xoắn.
Pin trên xe được thiết kế có thể đảm bảo 90% công năng sử dụng sau 10 năm, với mỗi lẫn sạc đầy. Quãng đường di chuyển được ước tính lên tới hơn 450 km.
Xe ô tô điện đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng toàn cầu trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, một số người vẫn còn lo ngại về rủi ro cháy nổ và độ bền của xe. Năm 2021, hai hãng xe General Motors và Huyndai đã buộc phải thu hồi những chiếc xe sử dụng pin được sản xuất từ hãng LG Energy Solution, sau khi những tai nạn về cháy nổ được ghi nhận.
Masaya Yamamoto - Giám đốc Dự án tại Toyota phát biểu tại một sự kiện: "Chúng tôi tập trung vào việc cân bằng 3 yếu tố: quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc, sự hao mòn của pin và tốc độ sạc".
Xe điện chạy bằng pin thường mất hàng giờ để sạc và các phương pháp sạc nhanh thường khiến cho pin nóng lên, dẫn tới việc pin bị hao mòn. Cứ như vậy, quãng đường di chuyển của mỗi lần sạc sẽ giảm dần theo thời gian, ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng của xe.
Toyota khẳng định pin mà hãng sử dụng chứa một loại chất lỏng làm mát với khả năng dẫn điện thấp và cách thiết kế của bộ pin cũng ngăn việc cháy nổ có thể xảy ra trong trường hợp chất làm mát bị rò rỉ.