Claudia Jessica Villarreal thường đổ đầy bình xăng chiếc Nissan Pathfinder màu xám gần nhà ở Chula Vista, California. Nhưng từ khi chiến sự nổ ra ở Ukraine, Mỹ và phương Tây áp lệnh trừng phạt lên Nga thì giá xăng tăng cao đột biến.
Claudia Jessica phát hiện ra, cách nhà mình khoảng 10 dặm về phía nam, qua biên giới Mỹ-Mexico ở Tijuana, khí đốt thông thường được bán với giá trung bình 3,96 USD một gallon (4,55 lít) - thấp hơn gần 2 USD so với ở California.
Sau khi khủng hoảng Ukraine leo thang, chính phủ Mexico đã áp đặt các biện pháp kiểm soát giá dầu và hứa sẽ trợ cấp cho các công ty khai thác nguyên liệu thô.
"Giờ đây các trạm xăng ở Tijuana được trang trí bằng biểu ngữ "Rẻ hơn ở Mỹ". Dân chúng California phải đứng chờ vì kẹt xe ở biên giới để mua xăng với giá hợp lý", người tiêu dùng Mỹ phàn nàn.
Mặc dù mức giá thấp hơn đã thu hút người dân California sống gần biên giới và sẵn sàng ngồi trong dòng xe cộ để qua lại, nhưng người được hưởng lợi thực sự lại là người Mexico.
Mexico là một nước sản xuất dầu lớn, nhưng với sự thiếu hụt các nhà máy lọc dầu để biến nó thành nhiên liệu, nước này nhập khẩu 80% xăng từ Mỹ.
Ngày 8/3, Mỹ đã cấm nhập khẩu dầu mỏ, khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và than của Nga. Sau đó, chi phí sinh hoạt tại Mỹ tăng nhanh: nhiên liệu, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu trở nên đắt đỏ hơn, lạm phát lên tới mức cao nhất trong 40 năm qua.