Một cựu quan chức an toàn ô tô của NHTSA (Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ) nói với tờ The Washington Post rằng, một số cuộc trò chuyện với Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk về những lo ngại và thu hồi an toàn đã biến thành "những trận đấu la hét".
Người giấu tên nói với ấn phẩm rằng, Musk đã la hét và dọa kiện khi cơ quan này nói với Tesla rằng họ đang mở một cuộc điều tra về nhà sản xuất ô tô vào năm 2016. Thực tế, cuộc điều tra được đưa ra sau khi một chiếc Tesla đang tham gia chương trình vận hành Autopilot đã đâm vào một xe đầu kéo ở tốc độ khoảng 70 dặm / giờ, và làm chết người lái xe. Ngay sau đó, khi các quan chức NHTSA gọi điện cho giám đốc điều hành Tesla để nói rằng, họ đang mở một cuộc điều tra, Musk đã la hét, phản đối và đe dọa sẽ kiện.
Kể từ đó, NHTSA đã mở hàng chục cuộc điều tra về các vụ tai nạn của hãng xe Tesla. Cựu quan chức cho biết giá trị cao của Tesla, cũng như vị thế người giàu nhất thế giới của Musk khiến việc khuyến khích nhà sản xuất ô tô bằng tiền phạt trở nên khó khăn hơn. Nhiều cựu quan chức an toàn tại NHTSA nói với The Post rằng, cơ quan quản lý đã làm bất cứ điều gì từ tâng bốc đến đe dọa Tesla và Musk nhằm yêu cầu nhà sản xuất ô tô tuân thủ các vụ thu hồi.
Các nhà quản lý biết Musk có thể bốc đồng và cứng đầu; họ sẽ cần phải thể hiện một số cách nắn "cột sống" để giành được sự hợp tác của anh ta. Vì vậy, họ đã chờ đợi. Và trong một cuộc gọi sau đó, "khi tính khí đã dịu đi một chút", quan chức này cho biết, Musk đã đồng ý hợp tác: "Anh ấy là một người đã thay đổi".
Kể từ thành công đó vào năm 2016, các quan chức đã học cách làm việc với Musk, sử dụng kết hợp áp lực, xu nịnh và đe dọa để thuyết phục anh ta tuân thủ các biện pháp an toàn của liên bang. Tesla đã ban hành nhiều đợt thu hồi tự nguyện trong những tháng gần đây. Gần đây nhất, Tesla đã thu hồi khoảng 947 xe của mình vào tuần trước do độ trễ trong hiển thị hình ảnh chiếu hậu của ô tô điện.
Với khoảng 2 triệu xe ô tô đang lưu thông trên đường, Tesla gần đây đã phải đối mặt với một làn sóng rắc rối: Những chiếc xe sử dụng tính năng hỗ trợ người lái của hãng này đã lao vào phanh mà không có lý do gì và lao qua các biển báo dừng. Một loạt các vụ đâm vào xe cấp cứu đang đậu đang được điều tra. Và pin của những chiếc ô tô đã được ghi nhận đã phát nổ trong các vụ va chạm và khi đang đậu trong nhà để xe.
Những vấn đề như vậy thường khiến NHTSA phải điều tra và đôi khi thúc đẩy việc thu hồi tự nguyện hoặc bắt buộc. Nếu một nhà sản xuất ô tô từ chối hợp tác, NHTSA có thể phạt tiền mặt khoảng 23.000 USD mỗi ngày. Các cựu quan chức cho biết mối đe dọa bị phạt tiền có thể lên tới gần 115 triệu USD - thường có tác dụng với các công ty truyền thống, nhưng các cựu quan chức cho biết, rõ ràng cách này chưa chứng minh được hiệu quả khi áp đặt với Tesla, một công ty cực kỳ có giá trị thuộc sở hữu của người đàn ông giàu nhất thế giới.
Vì vậy, các quan chức NHTSA đã chuyển sang các chiến lược ít thông thường hơn để buộc nhà sản xuất xe điện phải minh bạch hơn về các vấn đề an toàn - một vấn đề quan trọng tại thời điểm mà hơn 50.000 tài xế hiện có thể sử dụng phần mềm "Tự lái hoàn toàn" của Tesla để điều hướng công chúng quốc gia trên những con đường.
Hiện người phát ngôn của NHTSA từ chối bình luận khi được Insider liên hệ trao đổi về câu chuyện này. Musk và người phát ngôn của Tesla cũng không trả lời yêu cầu bình luận.
Các báo cáo về sự bùng nổ của Musk từ các quan chức an toàn lặp lại những câu chuyện khi Tim Higgins của The Wall Street Journal đã viết một cuốn sách "Power Play: Tesla, Elon Musk, và cuộc cá cược của thế kỷ", Higgins cho biết Musk đã phát triển bầu không khí sợ hãi ở Tesla và SpaceX thông qua những hành động bộc phát của mình.
Cuốn sách cáo buộc rằng vị CEO này đã bùng nổ với các giám đốc điều hành khác và nhân viên làm việc theo giờ, bao gồm một sự cố vào năm 2010 khi Musk được cho là đã la hét trong một cuộc họp của Tesla, tập trung vào đợt chào bán công khai sắp tới của hãng xe hơi.
"Tôi không có thời gian cho việc này", Musk được cho là đã hét lên khi bước ra khỏi cuộc họp; Tôi phải phóng tên lửa". Musk đã phản bác một số tuyên bố trong cuốn sách và gọi chúng là "sai" trên Twitter.
Cuối cùng, vị quan chức an toàn bày tỏ lo ngại về tương lai của phần mềm tự lái hoàn toàn của Tesla. Việc Tesla theo đuổi biên giới lái xe tự động mới có nghĩa là NHTSA phải hợp tác chặt chẽ hơn với Musk và nhà sản xuất ô tô hơn bao giờ hết. Chương trình hứa hẹn lái xe tự động hiện đang ở chế độ beta và vẫn yêu cầu người lái xe được cấp phép để giám sát phương tiện.
Trong khi đó, phần mềm Autopilot của Tesla - cho phép xe tự động đánh lái, tăng tốc và phanh trong làn đường của nó đã liên quan đến hàng chục vụ tai nạn và ít nhất 3 người tử vong kể từ năm 2016. Bất chấp sự cố, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk vẫn nhiều lần nói rằng, Tesla an toàn hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra còn có rất nhiều video trực tuyến cho thấy các tính năng an toàn của Tesla cũng giúp ngăn ngừa tai nạn.