Dân Việt

Vi phạm giao thông, người dân nộp phạt trực tuyến như thế nào?

Mỹ Quỳnh 07/04/2022 16:27 GMT+7
Người dân có thể tra cứu quyết định xử phạt và nộp phạt trực tuyến khi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Ngày 7/4, thông tin từ Phòng CSGT Đường bộ Đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết, người dân có thể thực hiện việc nộp phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ trên môi trường mạng Internet thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) kể từ hôm nay.

Các bước thực hiện được hướng dẫn cụ thể như sau:

Đầu tiên, để tra cứu quyết định xử phạt, người dân truy cập vào Cổng DVCQG tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn và chọn chức năng [Thanh toán trực tuyến] trên giao diện Cổng DVCQG. Sau đó, chọn [Tra cứu/thanh toán vi phạm giao thông ], hệ thống hiển thị giao diện tra cứu quyết định xử phạt như sau:

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 1.

Người dân cần nhập các thông tin trên biên bản xử phạt, gồm các thông tin bắt buộc sau: Số biên bản; Họ tên người vi phạm; Đơn vị lập biên bản xử phạt: Tỉnh/Tthành phố, đơn vị CSGT; Ngày vi phạm; Mã bảo mật.

Sau khi cập nhật các thông tin nêu trên, thực hiện [Tra cứu] quyết định xử phạt (giao diện như hình ảnh phía dưới).

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 2.

Lúc này, một số trường hợp có thể xảy ra gồm: Nếu cơ quan công an chưa ra quyết định xử phạt, hệ thống sẽ hiển thị thông báo: "Chưa có quyết định xử phạt"; Nếu quyết định xử phạt đã được thanh toán, hệ thống sẽ hiển thị thông báo: "Quyết định xử phạt đã được thanh toán"; Nếu đã có quyết định xử phạt và chưa được thanh toán, hệ thống sẽ hiển thị thông tin chi tiết gồm: Số quyết định, Ngày ra quyết định, Hành vi vi phạm, số tiền phạt.

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 3.

Quyết định xử phạt minh họa. Ảnh: PC08

Sau khi đã có quyết định xử phạt, người dân tiếp tục thực hiện việc thanh toán. Trong đó, có hai cách thanh toán là thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt hoặc thanh toán và nhận kết quả tại nhà qua Dịch vụ bưu chính công ích.

Để thực hiện chức năng này, người dân phải đăng nhập.

Nếu chọn thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt, người dân chọn [Thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt], khi đó hệ thống yêu cầu người dân nhập thông tin người nộp tiền như sau:

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 4.

Sau khi nhập đầy đủ các thông tin, người dân bấm chọn [Thanh toán], hệ thống chuyển sang giao diện của Nền tảng thanh toán của Cổng DVCQG (Payment Platform) để lựa chọn ngân hàng hoặc trung gian thanh toán như sau:

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 5.

Trường hợp người dân không có tài khoản các ngân hàng đã có kết nối như Vietcombamk, Vietinbank… thì có thể lựa chọn thanh toán qua các trung gian thanh toán như VNPTPay…

Người dân thực hiện chọn ngân hàng mà mình có tài khoản, sau đó bấm nút [Thanh toán]

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 6.

Hệ thống hiển thị màn hình để nhập thông tin thẻ ngân hàng như sau:

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 7.

Người dân nhập thông tin thẻ ngân hàng và bấm nút thanh toán, hệ thống chuyển sang màn hình để người dân nhập tài khoản của ngân hàng đã lựa chọn.

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 8.

Người dân đăng nhập theo yêu cầu của ngân hàng, khi đó hệ thống hiển thị màn hình để người dân xác nhận thanh toán như sau:

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 9.

Người dân xác nhận việc thanh toán, sau khi xác nhận thanh toán thành công, người dân sẽ nhận được thông báo đã thanh toán thành công như sau:

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 10.

Người dân có thể tải biên lai về máy tính hoặc điện thoại để xuất trình khi nhận giấy tờ tạm giữ tại cơ quan xử phạt (nếu có yêu cầu).

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 11.

Đối với cách thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà, người dân chọn [Thanh toán và nhận kết quả tại nhà], khi đó hệ thống yêu cầu người dân đăng nhập tài khoản Cổng DVCQG như sau:

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 12.

Người dân chọn tài khoản cấp bởi Cổng DVCQG, hệ thống hiển thị màn hình để người dân nhập tài khoản như sau:

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 13.

Người dân thực hiện đăng nhập, sau khi đăng nhập thành công, hệ thống sẽ kiểm tra thông tin của tài khoản Cổng DVCQG và thông tin người vi phạm. Ở bước này sẽ xảy ra 2 trường hợp, trường hợp 1 là thông tin tài khoản Cổng DVCQG và thông tin người vi phạm không khớp nhau hoặc khi lập biên bản xử phạt, người vi phạm không cung cấp CMND/CCCD nên không có thông tin CMND/CCCD để đối chiếu thông tin khi đó hệ thống hiển thị thông báo như sau:

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 14.

Trường hợp thứ 2, thông tin người vi phạm và thông tin tài khoản Cổng DVCQG khớp nhau, khi đó hệ thống cho phép người dân thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà để bảo đảm người nộp phạt là người vi phạm (chủ tài khoản trên Cổng DVCQG).

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 15.

Hệ thống sẽ điều hướng vào trang tiện ích và lưu lại thông tin trong [Thông tin cá nhân] -> [Tiện ích] -> [Nộp phạt giao thông] -> [Thông tin vi phạm].

Tại trang [Thông tin vi phạm], người dân có thể tra cứu các quyết định xử phạt và tình trạng thanh toán (chưa thanh toán hoặc đã thanh toán).

Hệ thống lựa chọn [Nhận kết quả tại nhà qua VNPost], người dân bấm nút [Thanh toán], hệ thống hiển thị màn hình thông tin nhận kết quả tại nhà như sau:

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 16.

Các thông tin cá nhân được lấy từ thông tin tài khoản; Thông tin địa chỉ mặc định là thông tin người dân đã khai báo trong Tài khoản. Người dân có thể thay đổi địa chỉ nhận theo nhu cầu của mình.

Người dân bấm [Tiếp tục thanh toán], hệ thống chuyển sang giao diện của Nền tảng thanh toán của Cổng DVCQG để lựa chọn ngân hàng, trung gian thanh toán như sau:

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 17.

Các bước tiếp theo thực hiện tương tự tại cách 1.

Trong trường hợp thanh toán và nhận kết quả tại nhà, người dân có thể quản lý được các lịch sử giao dịch thanh toán bằng cách đăng nhập, chọn [Thông tin cá nhân] , chọn tiếp menu [Tiện ích] -> [Nộp phạt giao thông] -> [ Lịch sử giao dịch] như sau:

TP.HCM: Hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông - Ảnh 18.

Ngoài ra, PC08 cũng lưu ý, trong trường hợp bị tạm giữ phương tiện, thì người vi phạm (hoặc người được ủy quyền hợp pháp theo quy định) có thể đóng phạt trực tuyến trên Cổng DVCQG, tuy nhiên sau khi hoàn thành việc đóng phạt thì người vi phạm phải trực tiếp đến cơ quan người đã lập biên bản vi phạm hành chính để làm thủ tục và nhận lại phương tiện đã bị tạm giữ;

Đối với trường hợp bị tạm giữ Giấy phép lái xe, Chứng nhận đăng ký xe, Giấy chứng nhận đăng kiểm, thì có thể đóng phạt trực tuyến trên Cổng DVCQG, khi người vi phạm hoàn thành việc đóng phạt, chọn trên hệ thống nhận lại giấy tờ qua bưu điện. Sau đó người vi phạm sẽ nhận được giấy tờ qua cơ quan bưu điện;

Đối với trường hợp bị áp dụng hình thức phạt bổ sung như tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, phù hiệu xe, tem kiểm định có thời hạn, thì có thể đóng phạt trực tuyến trên Cổng DVCQG, sau khi hoàn thành việc đóng phạt, người vi phạm có thể lựa chọn trên hệ thống nhận lại giấy tờ qua bưu điện, hết thời hạn tước ghi trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì người vi phạm sẽ nhận được giấy tờ qua cơ quan bưu điện.

Ngoài ra, để thuận tiện cho người dân trong việc thực hiện nộp phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ thông qua Cổng DVCQG, đề nghị người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm cung cấp số điện thoại để nhập thông tin, xử phạt thông qua Cổng DVCQG.