Du lịch nghỉ dưỡng tăng nhiệt
Ngay từ tháng 3, với sự phục hồi tần suất của các đường bay trong nước, lượng du khách du lịch nội địa tăng đáng kể. Tình trạng "cháy phòng" được ghi nhận ở hầu hết những điểm du lịch quen thuộc như Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nha Trang, Quy Nhơn, Phú Quốc…
Tính riêng trong kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách nội địa, theo số liệu của Tổng cục Du lịch. Trong đó, Phú Thọ là "điểm nóng" với 500.000 người đổ về khu di tích lịch sử đền Hùng. Quảng Ninh đón khoảng 150.000 lượt khách. Con số này ở Bình Định là gần 80.000 lượt khách với doanh thu tăng 45% so với lễ Giỗ tổ 2021.
Theo đánh giá chung, du khách thời điểm này thường ưu tiên lựa chọn các khu nghỉ dưỡng 5 sao có vị trí biệt lập, diện tích rộng rãi, thoáng mát, khí hậu mát mẻ với nhiều cây xanh. Cơ sở vật chất khép kín ở đây đảm bảo đáp ứng trọn gói nhiều trải nghiệm và nhu cầu đa dạng, từ ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, đến chăm sóc sức khỏe của du khách trong suốt kỳ nghỉ.
Đại diện FLC Hotels & Resorts – thương hiệu nghỉ dưỡng với chuỗi quần thể tiêu chuẩn 5 sao trải dài trên khắp cả nước cho biết trong dịp cuối tuần vừa qua, hệ thống này đón hơn 15.000 khách lưu trú, tham quan và vui chơi. Trong đó, tính riêng hệ thống quần thể và khách sạn của FLC tại Quy Nhơn đã hoạt động hết công suất để đón gần 8.000 lượt khách, đa số khách đặt phòng từ trước đó từ 2 đến 4 tuần. Tại Sầm Sơn, cơ sở của FLC đón gần 2.000 khách trong ngày cao điểm.
Không quá đông đúc như các trung tâm du lịch nhưng FLC Vĩnh Phúc cũng ghi nhận lượng đặt phòng ấn tượng. Với các gia đình muốn nghỉ ngơi gần trung tâm Hà Nội thì tọa độ này là nơi chốn bình yên và xanh mát đủ để xả hơi cho ngày cuối tuần.
Chị Thu Hà (Hà Nội) cho biết: "Gia đình mình có con nhỏ nên không thể du lịch quá xa. Thêm nữa, ai cũng ngại cảnh xô bồ, ùn tắc tại các điểm 'nóng' nên chúng tôi quyết định chọn luôn FLC Vĩnh Phúc. Chỉ cách thủ đô khoảng 1 giờ lái xe, ở đây có đầy đủ các tiện ích từ nhà hàng, quán café tới bể bơi, khu vui chơi, spa cho cả bé và ba mẹ".
Trong khi đó, FLC Hạ Long lại tập trung phục vụ các đoàn khách M.I.C.E (nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị, hội thảo) ngay trong kỳ nghỉ lễ với tổng số gần 1.500 khách. Khu nghỉ dưỡng 5 sao này cũng đang tích cực chuẩn bị nhân lực, vật lực để phục vụ tối đa công suất cho kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 tới khi hầu hết các phòng đã được đặt trước.
Đa dạng hóa trải nghiệm du khách
Có thể nói, sự trở lại của du lịch nội địa cũng là lúc các xu hướng được thể hiện rõ nét nhất. Các chuyên gia nhận định thời gian gần đây, khách du lịch thích chuyến đi có trải nghiệm đa dạng bao gồm nghỉ ngơi, thư giãn, tham quan, khám phá thế giới thiên nhiên kỳ thú…
Bên cạnh đó, sau thời gian dài bị hạn chế do ảnh hưởng của đại dịch, những sự kiện văn hóa, nghệ thuật sôi động với quy mô lớn đang chứng tỏ sức hấp dẫn với du khách. Đêm 9/4 vừa qua, quần thể nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa) với đêm nhạc "Hương sắc mùa hè" đã thu hút hàng nghìn khách tham dự. Chương trình có sự góp mặt của của dàn sao VPOP như Bảo Trâm, Anh Tú, Minh Xù…, trở thành tâm điểm của phố biển và mở đầu cho một mùa du lịch hứa hẹn bùng nổ.
Cùng với các doanh nghiệp, tổ chức, các địa phương cũng đang nỗ lực đẩy mạnh tốc độ phục hồi ngành công nghiệp không khói bằng một loạt hoạt động văn hóa - nghệ thuật đa dạng. Tiêu biểu có thể kể tới lễ hội Carnival đường phố Hạ Long (Quảng Ninh); Lễ hội mở cửa biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) hay Lễ hội du lịch biển và Chung kết hoa hậu Thế giới tại Quy Nhơn (Bình Định)…
Nếu như lễ giỗ Tổ chỉ được nghỉ có 3 ngày thì kỳ nghỉ 30/4 – 1/5 sắp tới kéo dài đến 4 ngày. Đây tiếp tục là cơ hội vàng để du lịch Việt gia tăng tốc lực nhằm chinh phục mục tiêu đạt 65 triệu lượt khách trong năm 2022.