Dân Việt

Các công viên giải trí chủ đề dần lấn sân vào trải nghiệm vũ trụ ảo Metaverse

Huỳnh Dũng 21/04/2022 12:05 GMT+7
i-City đã công bố kế hoạch chuyển đổi kỹ thuật số trị giá 10 triệu RM để nâng cấp công viên chủ đề của mình với trải nghiệm Metaverse (vũ trụ ảo) lần đầu tiên. Trải nghiệm Metaverse này dự kiến sẽ thu hút 10 triệu lượt ghé thăm công viên giải trí vào năm tới.

Được thực hiện với sự cộng tác của một nhà cung cấp giải pháp điện toán đám mây và dịch vụ viễn thông quốc tế, việc nâng cấp sẽ kết hợp công trình Thành phố Ánh sáng Kỹ thuật số của i-City với trải nghiệm Metaverse sống động. Theo Trưởng bộ phận Giải trí của i-City, đối tác trong ngành của dự án này hiện đang xây dựng nền tảng công nghệ để truyền tải thế giới Metaverse vào công viên giải trí i-City, và trải nghiệm mới sẽ được ra mắt vào năm 2023. Ngay khi mở cửa, du khách có thể đắm mình trong bầu không khí của thế giới kỹ thuật số, và tương tác thực tế ảo độc đáo với những người thân yêu và những người thân quen của họ.

Việc áp dụng các công nghệ mới như công nghệ Metaverse luôn là một phần trong DNA mạnh nhất của Công viên giải trí i-City. Năm 2009, khi công nghệ LED còn sơ khai, i-City đã đưa công nghệ LED vào cảnh quan kỹ thuật số của công viên giải trí. Giờ đây, với metaverse là từ thông dụng mới nhất trong thế giới giải trí và game, i-City muốn trở thành công viên đầu tiên áp dụng công nghệ mới như vậy ở Malaysia.

Theo người đứng đầu bộ phận giải trí của i-City, Tang Soke Cheng, công viên đang xây dựng nền tảng công nghệ để truyền tải Metaverse  trong công viên giải trí i-City và trải nghiệm mới sẽ được ra mắt vào năm 2023. Ảnh: @AFP.

Theo người đứng đầu bộ phận giải trí của i-City, Tang Soke Cheng, công viên đang xây dựng nền tảng công nghệ để truyền tải Metaverse trong công viên giải trí i-City và trải nghiệm mới sẽ được ra mắt vào năm 2023. Ảnh: @AFP.

Hơn nữa, i-City có kế hoạch chi 10 triệu RM cho việc mở rộng này và đặt mục tiêu thu hút 10 triệu du khách với việc triển khai công nghệ metaverse vào dịch vụ giải trí của công viên. Ngoài ra, i-City cũng đang khám phá mở rộng một điểm thu hút kỹ thuật số tương tác mới trưng bày Cực quang trên SnoWalk.

Về việc biến metaverse thành hiện thực tại công viên giải trí i-City, Giám đốc Doanh nghiệp của Viễn thông Malaysia cho biết, việc triển khai 5G trong năm nay là kịp thời cho dự án. Metaverse yêu cầu các phương thức 3D được truyền tải qua kỹ thuật số. Điều này có thể ở dạng mô hình ảnh đại diện kỹ số (avatar). Mô hình 3D càng giống thực thì càng yêu cầu nhiều chi tiết và càng tiêu tốn nhiều dữ liệu. Do đó, việc triển khai 5G cùng với cơ sở hạ tầng điện toán đám mây siêu cấp mà i-City hiện đang xây dựng sẽ là công cụ cho sự thành công của dự án này.

Theo người đứng đầu bộ phận giải trí của i-City, Tang Soke Cheng thì i-City của Malaysia sẽ là phiên bản 2.0. "Metaverse là logic mới để phát triển thế hệ tiếp theo của internet và nền kinh tế kỹ thuật số trong tương lai. Nó cũng là từ thông dụng trên mạng xã hội. Chúng tôi muốn hình dung lại i-City thông qua metaverse và cải thiện sự phát triển tổng thể thông qua các công nghệ mới", ông nói.

Cần lưu ý rằng với sự tập trung của ngành viễn thông vào việc chuyển đổi từ đám mây sang kỹ thuật số trong việc tạo ra nội dung thực tế ảo đám mây, và thực tế tăng cường chất lượng cao, du khách đến thăm công viên sẽ được đảm bảo về trải nghiệm vũ trụ ảo chưa từng có trước đây.

Trải nghiệm Metaverse dự kiến sẽ thu hút 10 triệu lượt ghé thăm công viên giải trí vào năm tới. Ảnh: @AFP.

Trải nghiệm Metaverse dự kiến sẽ thu hút 10 triệu lượt ghé thăm công viên giải trí này vào năm tới. Ảnh: @AFP.

Tương tự, công viên giải trí chủ đề Disney cũng đang tiến một bước gần hơn đến việc tạo ra công viên metaverse giải trí của riêng mình

Vào tháng 1/2022, Disney đã được chấp thuận cho một bằng sáng chế sẽ tạo ra các điểm tham quan tương tác được cá nhân hóa cho khách tham quan công viên giải trí. Công nghệ này sẽ tạo điều kiện cho các điểm tham quan phát huy công nghệ thực tế ảo tăng cường mà không cần kính ảo tại công viên giải trí Disney. Công nghệ này sẽ hoạt động bằng cách theo dõi du khách sử dụng điện thoại di động của họ và tạo và chiếu các hiệu ứng 3D được cá nhân hóa lên các không gian vật lý gần đó, các bức tường và các vật thể trong công viên.

Gã khổng lồ giải trí đã được phê duyệt cho bằng sáng chế "trình mô phỏng thế giới ảo trong một địa điểm trong thế giới thực" vào ngày 28 tháng 12 năm 2021. Ban đầu nó đã được nộp cho Văn phòng Thương hiệu và Sáng chế Hoa Kỳ vào tháng 7 năm 2020.

Metaverse phần lớn được hình dung là tồn tại trên internet, được truy cập bằng kính thực tế ảo. Tuy nhiên, công nghệ do Disney đề xuất sẽ mang lại thế giới vật lý siêu phàm. Đây không phải là lần đầu tiên Disney thể hiện sự quan tâm của mình đến metaverse. Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý 4 của công ty vào tháng 11 năm 2021, Giám đốc điều hành Bob Chapek cho biết công ty đang chuẩn bị kết hợp tài sản vật lý và kỹ thuật số trong metaverse. "Chúng tôi sẽ có thể kết nối thế giới vật lý và kỹ thuật số chặt chẽ hơn nữa, cho phép kể chuyện không có ranh giới trong Disney Metaverse của riêng chúng tôi".

Đây không phải là lần đầu tiên Disney thể hiện sự quan tâm của mình đến metaverse. Ảnh: @AFP.

Đây không phải là lần đầu tiên Disney thể hiện sự quan tâm của mình đến metaverse. Ảnh: @AFP.

Được biết, có 12 công viên giải trí chính thức của Disney trên toàn thế giới tại Hoa Kỳ, Paris, Hồng Kông, Nhật Bản và Trung Quốc. Năm 2021, Disney đã tạo ra tổng doanh thu gần 17 tỷ đô la với mảng công viên, trải nghiệm và sản phẩm của mình bất chấp việc đóng cửa toàn cầu do đại dịch COVID-19.

Có thể thấy, sự tập trung ngày càng tăng vào việc hội tụ thế giới kỹ thuật số và thế giới vật lý thông qua internet và sự bùng phát COVID-19 gần đây dự kiến sẽ hỗ trợ tăng trưởng doanh thu thị trường Metaverse từ năm 2021 đến năm 2028. Ngoài ra, việc tăng cường phát triển các nền tảng metaverse cho ngành giáo dục sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của thị trường này.

Tuy nhiên, các vấn đề về danh tính và bảo mật trong metaverse dự kiến cũng sẽ cản trở tăng trưởng doanh thu thị trường trong giai đoạn dự báo. Khi nói đến thế giới thực, vấn đề nhận dạng cá nhân và đại diện là khá dễ dàng. Tuy nhiên, khi nói đến thế giới ảo, việc xác minh người dùng khá khó khăn vì một cá nhân khác hoặc thậm chí một bot giả có thể cố gắng tái tạo danh tính thực.