Tập đoàn Rakuten của Nhật Bản "kiếm đậm" từ thuơng mại điện tử

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 21/04/2022 10:50 AM (GMT+7)
Theo Giám đốc điều hành Hiroshi Mikitani, Tập đoàn Rakuten kinh doanh mảng không dây thua lỗ liên tục nhưng sẽ đạt được mốc lợi nhuận tích cực vào năm 2023.
Bình luận 0

Gã trùm thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu thương mại điện tử trong nước lên 10 nghìn tỷ yên (78,9 tỷ USD), khi hoạt động kinh doanh không dây thua lỗ của họ phát triển thành động lực tăng thu nhập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiroshi Mikitani nói với tờ Nikkei trong một cuộc phỏng vấn độc quyền. Mikitani cho biết: "Sự hiệp lực giữa thiết bị di động và thương mại điện tử lớn hơn dự đoán và tổng doanh số bán hàng hóa sẽ tăng với tốc độ nhanh".

Thương mại điện tử là cốt lõi truyền thống của Rakuten của tỷ phú Mikitani, người có các trang web bán mọi thứ, từ thực phẩm đến nội thất cho đến các kỳ nghỉ. Nhưng với việc lấn sân sang lĩnh vực viễn thông, tập đoàn này đặt mục tiêu mở rộng phạm vi hoạt động bằng cách xuất khẩu mô hình mạng không dây của mình.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Rakuten Hiroshi Mikitani. Ảnh: @AFP.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Rakuten Hiroshi Mikitani. Ảnh: @AFP.

Mikitani cho biết: "Thách thức mà chúng tôi phải đối mặt là liệu chúng tôi có thể trở thành một nền tảng toàn cầu theo đúng nghĩa của từ này hay không". Kể từ khi trở thành nhà cung cấp dịch vụ không dây lớn thứ tư của Nhật Bản vào năm 2020, Rakuten Mobile đã phải vật lộn để thu lợi nhuận. Bị ảnh hưởng bởi các khoản đầu tư khác, mảng kinh doanh không dây đã chịu khoản lỗ hoạt động 118,6 tỷ yên trong quý 4 năm ngoái.

Khoản lỗ của hãng dự kiến sẽ đạt đỉnh trong quý 1/2022 vừa kết thúc, nhưng với sự gia tăng dự kiến về lượng người đăng ký sẽ giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận sau đó. Rakuten đặt mục tiêu cho hoạt động kinh doanh không dây của mình lần đầu tiên trở nên có lãi hàng tháng vào năm 2023 tới đây. Mikitani nói: "Chúng tôi sẽ thu hút người dùng bằng sự đơn giản của một gói đăng ký duy nhất và tạo ra một cơ chế mà toàn bộ Tập đoàn Rakuten sẽ thu được lợi nhuận trên thiết bị di động".

Chiến lược của Rakuten để đạt mốc 10 nghìn tỷ yên liên quan đến việc liên kết các hoạt động thương mại điện tử chặt chẽ hơn với hoạt động kinh doanh di động của mình. Mikitani, người đứng thứ bảy trong danh sách những người giàu nhất Nhật Bản năm 2021 của Forbes cho biết: "Chúng tôi muốn làm việc trên các phương thức bán hàng mới kết hợp giữa thiết bị di động và thương mại điện tử".

Sau khi mở rộng danh mục đầu tư kinh doanh của mình trong nhiều năm sang các lĩnh vực bao gồm du lịch, sách, tài chính và bóng chày, công ty đặt mục tiêu đào sâu hơn vào các danh mục riêng lẻ. Khả năng bao gồm hợp tác với Rakuten Fashion Week Tokyo, một trong những buổi trình diễn thời trang hàng đầu thế giới. Liên doanh tạp hóa trực tuyến của Rakuten với nhà bán lẻ Seiyu có kế hoạch giúp các chuỗi cửa hàng tạp hóa trong khu vực trở nên kỹ thuật số. Nó sẽ cung cấp nền tảng cho thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt cho phép người dùng Rakuten trên khắp đất nước mua sắm tại các cửa hàng địa phương trên thiết bị di động của họ.

Gã trùm thương mại Nhật Bản Rakuten sẽ tăng gấp đôi doanh thu thương mại điện tử vào năm 2030. Ảnh: @AFP.

Gã trùm thương mại Nhật Bản Rakuten sẽ tăng gấp đôi doanh thu thương mại điện tử vào năm 2030. Ảnh: @AFP.

Mikitani coi xuất khẩu công nghệ không dây là một động lực tăng trưởng tiềm năng khác. Theo giám đốc Rakuten, mô hình mạng ảo hóa của Rakuten, thay thế phần cứng đắt tiền bằng phần mềm dựa trên đám mây rẻ hơn cho phép công ty cung cấp cơ sở hạ tầng viễn thông với giá thấp hơn. Ông nói: "Chúng tôi kỳ vọng đặt mục tiêu mở rộng tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Tập đoàn Rakuten lên hơn 20% vào năm 2030. Công ty cũng báo cáo khoản lỗ hoạt động 194,7 tỷ yên vào năm 2021".

Gần đây, vào ngày 18/4, Uber Technologies cho biết họ sẽ hợp tác với công ty thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten Group trong lĩnh vực kinh doanh giao đồ ăn của Uber, một động thái có thể sẽ làm gia tăng cuộc chiến giao hàng ở Nhật Bản. Theo đó, Uber Technologies Inc. sẽ tích hợp các dịch vụ thanh toán của Rakuten Group Inc. vào ứng dụng Uber Eats và sau đó là ứng dụng di chuyển Uber tại Nhật Bản, một trong những thị trường quốc tế quan trọng của tập đoàn.

Từ cuối tháng 4/2022, người dùng Uber Eats- ứng dụng giao đồ ăn của Uber- có thể thanh toán cho các đơn đặt hàng bằng thẻ tín dụng được liên kết với tài khoản Rakuten của họ. Họ có thể kiếm được Rakuten Points, một chương trình tích điểm thưởng do Rakuten Group điều hành, cũng như sử dụng điểm đó để thanh toán các giao dịch. Người dùng cũng sẽ có thể đăng ký Uber Eats bằng chính tài khoản Rakuten của mình. Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi cho biết mối quan hệ ràng buộc này là kết quả của nhiều năm đàm phán giữa ông và Giám đốc điều hành Rakuten Hiroshi Mikitani.

Uber hợp tác với Rakuten của Nhật Bản khi cuộc chiến giao thức ăn nóng lên. Ảnh: @AFP.

Uber hợp tác với Rakuten của Nhật Bản khi cuộc chiến giao thức ăn nóng lên. Ảnh: @AFP.

Vào cuối tháng 2/2022, gã khổng lồ thương mại điện tử của Nhật Bản Rakuten ra mắt thị trường NFT. Theo một thông cáo báo chí, công ty cho biết nền tảng Rakuten NFT (mã thông báo không thể thay thế) của họ tập trung vào NFT trong các lĩnh vực như thể thao và giải trí, bao gồm cả âm nhạc và anime.

Công ty cho biết thị trường cũng có nền tảng "một cửa" cung cấp cho chủ sở hữu tài sản trí tuệ (IP) khả năng xây dựng trang web của riêng họ để phát hành và bán tài sản số NFT.

Vào cuối tháng 2/2022, gã khổng lồ thương mại điện tử của Nhật Bản Rakuten ra mắt thị trường NFT.Ảnh: @AFP.

Vào cuối tháng 2/2022, gã khổng lồ thương mại điện tử của Nhật Bản Rakuten ra mắt thị trường NFT.Ảnh: @AFP.

Trong những năm tới, Rakuten cho biết họ có kế hoạch giới thiệu dịch vụ phát hành và bán NFT ngang hàng hỗ trợ các chủ sở hữu IP trên toàn thế giới nhằm "thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của thị trường toàn cầu" cho phương tiện kỹ thuật số. Với hy vọng xây dựng bước đột phá gần đây của mình vào ngành công nghiệp tiền điện tử, Rakuten cho biết họ sẽ phát hành NFT có chứa hình minh họa từ các nghệ sĩ manga nổi tiếng và cảnh quay video từ TV Asashi cũng như thẻ giao dịch kỹ thuật số.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem