"Đã có hơn 142.000 cuộc gọi đến Tổng đài 1022 nhưng chúng tôi chỉ tiếp nhận, tư vấn được 89.396 cuộc gọi, điều này đồng nghĩa vẫn còn hàng chục nghìn cuộc gọi, lời yêu cầu hỗ trợ người dân chưa được trợ giúp khiến chúng tôi vô cùng day dứt".
Đó là chia sẻ của PGS.TS.BS Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Y học TP.HCM tại buổi lễ Tổng kết hoạt động tư vấn F0 qua Tổng đài 1022 TP.HCM ngày 8/5.
Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Ngọc Dung, từ ngày 23/7/2021, Tổng đài 1022 nhánh 3 do Hội Y học TP.HCM phối hợp với Sở Y tế và Sở Thông tin và Truyền thông chính thức đi vào hoạt động, là kênh thông tin được UBND TP.HCM giao trách nhiệm tiếp nhận và xử lý các phản ánh từ người dân, nhằm kịp thời tư vấn, hỗ trợ và đáp ứng các yêu cầu về chăm sóc sức khỏe của người dân, đặc biệt đối với bệnh nhân F0, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội. Trong đó có chương trình hỗ trợ tư vấn y tế miễn phí dành cho bệnh nhân Covid-19 điều trị F0 tại nhà, thông qua nền tảng ứng dụng số, với mong muốn hỗ trợ cho các bệnh nhân Covid-19 và giảm tải cho cơ sở y tế các tuyến.
Ngay lập tức, Tổng đài tư vấn 1022 nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân. Ban đầu, mục đích ra đời của tổng đài là hỗ trợ F0 tại nhà nhưng thực tế, mỗi ngày có hàng ngàn số điện thoại gọi về nhờ tư vấn các vấn đề liên quan đến Covid-19 như: Cách thức phát hiện bệnh, thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà, cách sử dụng thiết bị thở oxy, đo nồng độ oxy máu, cách sử dụng thuốc, cấp cứu bệnh chuyển biến nặng (khó thở, đau ngực...), xử lý tử thi chết vì Covid-19, tiêm chủng vaccine.... Ngoài ra, nhiều người dân còn có nhu cầu khám chữa bệnh thông thường, điều trị bệnh nền trong bối cảnh không thể tiếp cận được các cơ sở y tế....
Trước nhu cầu ngày càng tăng của người dân, Hội Y học TP.HCM phối hợp với Sở Y tế và Sở Thông tin và Truyền thông mở ra thêm nhánh 5 là nhánh tư vấn chăm sóc sức khỏe theo chuyên khoa. Đường dây này chịu trách nhiệm tư vấn, chăm sóc sức khỏe theo chuyên khoa, hướng dẫn dùng thuốc, tư vấn về lối sống, chế độ ăn uống, luyện tập, chỉ định thăm khám hay xét nghiệm bổ túc hoặc giúp chuyển bệnh đến cơ sở điều trị thích hợp.
Tổng đài tư vấn 1022 hoạt động 3 ca mỗi ngày với sự tham gia của hơn 220 y bác sĩ tình nguyện. Đặc biệt, có nhiều bác sĩ đến từ các địa phương khác như Hà Nội, Đắk Lắk, Bình Định....cũng đăng ký tham gia tư vấn trên hệ thống Tổng đài 1022. Khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhiều bác sĩ đã phải đi ra tuyến đầu trực tiếp điều trị cho người bệnh nhưng ngay sau đó đã có những bác sĩ khác tình nguyện thay thế. Vì thế, đội ngũ tư vấn vẫn luôn đảm bảo tư vấn cho người dân trong các khung giờ hoạt động.
Mặc dù vậy, theo Chủ tịch Hội Y học TP.HCM, điều đáng tiếc nhất là vẫn có hơn 10.000 cuộc gọi của người dân không được hồi đáp vì các chuyên gia tư vấn không thể làm việc 24/24 giờ mỗi ngày.
"Ít ai biết rằng, đằng sau những cuộc gọi này, các bác sĩ trực Tổng đài 1022 chỉ nghe được âm thanh của bệnh nhân được tư vấn, những tiếng thở gấp, thậm chí là những tiếng khóc nức nở cùng những câu hỏi dồn dập thật đáng thương. Nhưng rồi cũng có nhiều người chửi ngành y tế không có trách nhiệm, than phiền cơ sở y tế địa phương không công bằng trong việc chăm sóc bệnh nhân bị dịch Covid-19…", PGS.TS.BS Nguyễn Thị Ngọc Dung chia sẻ.
Là một trong những thành viên đầu tiên của tổ tư vấn chăm sóc sức khỏe qua Tổng đài 1022, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bay - giảng viên Trường Đại học Y dược TP.HCM tâm sự, những ngày đầu khi kênh tư vấn mới đưa vào hoạt động - cũng là thời điểm dịch bệnh tại Thành phố leo thang căng thẳng, mỗi ngày bản thân bà và các đồng nghiệp đã nhận hàng trăm cuộc gọi bất kể ngày đêm.
"Lúc đầu tôi bị khủng hoảng lắm bởi vì số lượng cuộc gọi đến quá nhiều, người dân gọi bất cứ thời điểm nào trong ngày. Có những lúc tôi bị quá tải, quyết định tắt máy 3 tiếng đồng hồ, đến khi bật lại có đến 70 cuộc gọi nhỡ. Tôi hiểu rằng 70 cuộc gọi nhỡ là 70 trường hợp cần giúp đỡ mà đã bị bỏ qua. Vì thế, chúng tôi lại tiếp tục động viên nhau, cùng nhau cố gắng, đồng hành cùng người dân giữa đại dịch", BS Bay chia sẻ.
Còn với PGS.TS.BS Lê Thị Anh Thư - Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM thì việc khám bệnh, tư vấn, kê đơn qua điện thoại là việc làm "chưa từng có tiền lệ" trong đời y nghiệp của mình.
Về hoạt động tư vấn chăm sóc sức khỏe qua Tổng đài 1022, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhìn nhận, sự ra đời của tổng đài hỗ trợ F0 từ xa của Hội Y học TP.HCM là một trong những "chiếc phao" của người dân trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát dữ dội nhất. Với đội ngũ bác sĩ là các chuyên gia đầu ngành, có chuyên môn cao, người dân hoàn toàn yên tâm với sự tư vấn qua tổng đài, giúp người dân hạn chế việc đi lại, giảm nguy cơ lây nhiễm khi đến các cơ sở y tế, tiết kiệm thời gian và chi phí…
Ngoài ra hoạt động của tổng đài còn góp phần giảm tải cho các bệnh viện trong bối cảnh phải đối phó với dịch bệnh đang kéo dài nhờ giúp sàng lọc và xử trí những trường hợp chưa cần đến bệnh viện. "Trong bối cảnh nhân viên y tế tại các bệnh viện quá tải, công tác điều trị cho F0 tại nhà gặp nhiều khó khăn thì tổng đài hỗ trợ F0 từ xa đã góp phần giảm tải rất nhiều cho hệ thống y tế cơ sở, đồng thời là chỗ dựa vững chắc cho người dân, tạo cho họ niềm tin để chiến thắng bệnh tật", TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu nhận định.
Mặc dù hiện nay dịch Covid-19 không còn là mối lo ngại hàng đầu, Tổng đài 1022 vẫn tiếp tục hoạt động để giải đáp những thắc mắc của người dân về các vấn đề hậu Covid-19, tiêm chủng cũng như các vấn đề khác về sức khoẻ.