Miền Bắc vừa diễn ra đợt mưa giông trên diện rộng nhiều ngày ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, đặc biệt ở Thủ đô Hà Nội. Trong đợt mưa vừa diễn ra, nhiều xe ô tô bị ngập nước, thủy kích và hư hỏng nặng chỉ sau một đêm thức dậy khiến nhiều người dân ngỡ ngàng.
Khi ô tô bị ngập nước sẽ dẫn đến hiện tượng thủy kích không thể nổ máy và hoạt động bình thường. Những xe bị ngập nước dẫn đến thủy kích thường sẽ phải sửa chữa lại và người dùng khi mua xe cũ sẽ tránh loại xe này để tránh mất tiền oan.
Hà Nội và các tỉnh miền Bắc diễn ra mưa lớn khiến nhiều xe ngập nước khi đỗ ở chung cư, bãi đỗ xe gần nhà dẫn đến thủy kích, đó là hiện tượng gì?
Thủy kích là hiện tượng xe ô tô bị ngập nước cao, nước tràn vào đường hút gió của động cơ dẫn đến việc xe chết máy đột ngột khi đang di chuyển. Khi xe bị thủy kích, nếu tài xế cố tình khởi động lại để đi tiếp sẽ dẫn đến tình trạng động cơ hỏng nặng hơn, nước vào sâu trong xi-lanh động cơ.
Trước khi di chuyển, tài xế cần biết rõ cung đường sẽ đi qua và cần trang bị kiến thức, câu hỏi như xe ô tô ngập nước đến đâu thì nguy hiểm để tự phòng tránh không gặp những trường hợp không đáng có.
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất ô tô, mực nước an toàn dành cho xe sedan là dưới 25 cm, thường sẽ không vượt qua tâm bánh xe (logo ở bánh xe).
Đối với các dòng SUV gần cao, bán tải hay xe chuyên dụng, mực nước an toàn trung bình là 35cm, nếu quá sẽ nguy hiểm.
Hơn nữa, tài xế cần tính toán khi đi qua các đoạn đường ngập nước, các xe ngược chiều sẽ tạo sóng khiến mực nước có thể cao hơn khó kiểm soát.
Trước hết, ô tô ngập nước, thủy kích là loại xe mà tất cả người dùng cần nên tránh xa. Ngay cả những salon xe cũ cũng không nhập những loại xe này về vì ảnh hưởng đến uy tín của họ khi bán xe đến tay người tiêu dùng.
Xe ô tô từng bị ngập nước, thủy kích ảnh hưởng đầu tiên là động cơ. Khi đã bị ngập nước, động cơ của xe chắc chắn sẽ bị tháo ra để sửa chữa, thay thế những bộ phần bị ảnh hưởng, không thể hoạt động khi đã bị nước tràn vào.
Đặc biệt, với những xe đã bị chết máy đột ngột do ngập nước, thủy kích mà người lái xe cố tình đề máy để chạy tiếp thì sẽ nguy hiểm hơn.
Theo các chuyên gia, khi cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ khiến các piston không thể di chuyển dọc xi-lanh, tuy nhiên bộ phận này vẫn chịu lực đẩy của trục cam làm cong cần piston. Khi đó, các te và ổ đỡ trục khuỷu sẽ bị hư hỏng, trường hợp nặng hơn là tay biên cong quá sẽ bị gãy và chính đoạn gãy này sẽ chọc thủng thành động cơ dẫn đến nhiều bộ phận hỏng hơn khi xe bị thủy kích.
Tiếp tục trả lời cho câu hỏi tại sao không nên mua xe ô tô ngập nước? Các chuyên gia chỉ ra những bộ phận khác của ô tô sẽ bị hư hỏng khi thủy kích.
Cụ thể, khi xe ô tô từng bị ngập nước, thủy kích sẽ có thời gian ngâm trong nước lâu dẫn đến hệ thống điện có thể bị chập cháy, gỉ sét ảnh hưởng đến khả năng tiếp điện của các mối nối. Xa hơn, việc ngâm nước lâu sẽ ảnh hưởng tới quá trình phát và nhận tín hiệu, các bộ điều khiển ở hệ thống đèn, màn hình giải trí, ghế điện, loa, điều hòa…
Những xe ô tô từng bị ngập nước dẫn đến thủy kích thường phải thay thế hết các dây dẫn điện, bộ đánh điện hoặc nhiều phận quan trọng để tránh hiện tượng chậy gây cháy nỏ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc trong quá trình sử dụng sau này.
Không được bảo hành là lý do tại sao không nên mua xe ô tô ngập nước mà người dân cần biết. Theo các nhà sản xuất, việc ô tô đã bị ngập nước, thủy kích là lỗi của người dùng do đó không được bảo hành chính hãng.
Những xe đã bị thủy kích sẽ phải mở động cơ để sửa chữa, thay thế những bộ phận liên quan đã bị hư hỏng. Đặc biệt, nhiều xe ngập nước còn phải thay cả động cơ, làm lại hệ thống điện nên việc bảo hành chính hãng là điều không thể.
Khi mua ô tô cũ, người dùng cần trang bị những kiến thức cơ bản để tránh được những xe ô tô từng bị ngập nước, thủy kích. Đồng thời, những dấu hiệu cơ bản sau của xe đã từng "bơi lội" sẽ giúp người tiêu dùng phân biệt được để tránh mất tiền oan.
Đối với những xe đã từng bị hiện tượng thủy kích dẫn đến việc chết máy đột ngột, chắc chắn động cơ là bộ phần bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nhất.
Khi đi mua ô tô cũ, việc đầu tiên người dùng cần biết để tránh xe bị ngập nước, thủy kích là mở khoang động cơ. Theo đó, bạn có thể quan sát toàn bộ ốc và bu lông bắt máy. Nếu ốc đã bị mất thước sơn của nhà sản xuất thì chắc chắn máy đã bị mở hoặc ốc quá mới cũng là dấu hiệu nhận biết khi xe đã được thay mới cả máy.
Bộ phần tiếp theo cần quan tâm các jack cắm, các đường ống dẫn nhiên liệu, nước làm mát, dây điện xem đã bị tháo ra chưa... những xe đã bị ngập nước, thủy kích đều phải can thiệp vào những bộ phận này làm thay đổi kết cấu. Đồng thời, khi tháo ra, lắp vào những bộ phận này sẽ dính dầu mỡ gây bẩn.
Với những xe có mùi ẩm, mốc nên dù làm sạch thế nào, người tinh ý vẫn có thể phát hiện ra điều này khi xe đã từng bị ngập nước, thủy kích.
Theo đó, cách kiểm tra dễ dàng nhất là khách hàng hãy đóng cửa xe, tắt điều hòa. Khi đó, nếu trong xe có mùi nước hoa quá nồng hoặc mùi ẩm mốc quá nồng nặc thì chắc chắn đây là xe đã bị thủy kích và cần tránh xa.
Một trong những nơi khó làm lại nhất trên ô tô chính là đèn pha. Khách hàng khi mua xe cũ chỉ cần kiểm tra bộ phận này khi phát đèn có dấu hiệu bị cậy ra để lau chùi, làm lại như mới thì xác định đó là xe đã từng bị ngập nước.
Ngoài ra, các con ốc vít ở cốp xe, ống xả mà hoen gỉ thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước. Đồng thời, nếu lật thảm trải sàn lên mà có bùn thì chắc chắn đây là xe đã bị thủy kích.
Trên đây là những kiến thức cơ bản để người dân có thể nhận biết xe ô tô ngập nước thủy kích khi mua xe cũ. Hiện nay, trên thị trường xe cũ, nhiều gian thương có những mánh khóe cao tay để qua mặt người dùng nên ngoài việc trang bị kiến thức, bạn cũng nên tìm đến những địa chỉ uy tín hoặc trước khi mua xe phải đưa xe vào hãng để kiểm tra.