Dân Việt

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng: Ngày đầu thu phí không dừng, nhiều lái xe phải quay đầu

Nguyễn Đại 02/06/2022 08:35 GMT+7
Chưa kịp dán thẻ ETC hoặc quên nạp tiền là những sự cố mà tài xế gặp phải trong ngày đầu áp dụng 100% thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Sáng 1/6, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức áp dụng công nghệ thu phí không dừng 100% trên toàn tuyến.

Sáng 1/6, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức áp dụng công nghệ thu phí không dừng 100% trên toàn tuyến mà không thu phí trực tiếp bằng tiền mặt. 

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, tại điểm vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn quận Dương Kinh (Hải Phòng), nhiều lái xe chưa kịp dán thẻ ETC hoặc quên nạp tiền đã phải quay đầu, không được đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Cách duy nhất để những xe này được vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là quay lại dán thẻ ETC và nạp tiền vào tài khoản.

Nhiều lái xe phải quay đầu do chưa dán thẻ ETC  trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng  - Ảnh 2.

Trong sáng 1/6, tại trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không xảy ra tình trạng ách tắc giao thông trong ngày đầu thu phí không dừng đối với 100% phương tiện. Ảnh Nguyễn Đại

Cũng theo quan sát của PV Dân Việt, các xe chưa dán thẻ ETC có nhu cầu đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1/6 được hỗ trợ dán thẻ miễn phí tại tất cả các lối vào đường cao tốc và phía trước tất cả các trạm thu phí.

Nhiều lái xe phải quay đầu do chưa dán thẻ ETC  trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng  - Ảnh 3.

Các xe chưa dán thẻ ETC có nhu cầu đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1/6 được hỗ trợ dán thẻ miễn phí, tại tất cả các lối vào đường cao tốc và phía trước tất cả trạm thu phí. Ảnh Nguyễn Đại

Theo một nhân viên làm việc tại trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, để được dán thẻ ETC, lái xe sẽ xuất trình giấy phép lái xe và đăng ký ô tô, sau đó nhân viên sẽ mở tài khoản giao thông để lái xe sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Người dân khi có tài khoản giao thông sẽ nạp tiền tài khoản qua ngân hàng để sử dụng dịch vụ.

Tại điểm vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn quận Dương Kinh (Hải Phòng), nhân viên làm việc liên tục để dán thẻ cho khách hàng. Trung bình khoảng 5 phút là hoàn tất thủ tục dán thẻ và mở tài khoản giao thông để sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. 

Cũng theo quan sát của PV, trong sáng 1/6, tại trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không xảy ra tình trạng ách tắc giao thông trong ngày đầu thu phí không dừng đối với 100% phương tiện.

Theo quy định từ ngày 1/6 các phương tiện không dán thẻ ETC, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông, mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bị xử phạt vi phạm giao thông. Mức phạt đối với người điều khiển ô tô là từ 2 đến 3 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Tuy nhiên trong ngày đầu áp dụng, các phương tiện chưa dán thẻ được lực lượng chức năng hướng dẫn và nhắc nhở chứ chưa xử phạt.

Trao đổi với PV, một lái xe chia sẻ, việc thu phí không dừng có cái lợi là các phương tiện qua trạm nhanh hơn, tạo sự thông thoáng trong giao thông, nhưng cũng xảy ra không ít bất tiện, nhất là đối với những người dân chưa thành thạo công nghệ, chưa biết kiểm soát số tiền trong tài khoản giao thông nên có thể đi vào đường cao tốc mà tài khoản lại hết tiền. Mặt khác, nhiều người dân cũng không có tài khoản để chuyển tiền và cũng chưa biết cách chuyển tiền từ tài khoản cá nhân sang tài khoản giao thông nên cũng gây bất tiện. "Vì sao ngành giao thông không có công nghệ tích hợp giữa tài khoản cá nhân của chủ xe với tài khoản giao thông của họ để đỡ đi một công đoạn chuyển khoản của người dân. Việc chuyển khoản như thế này vừa bất tiện vửa gây thắc mắc, hoài nghi về việc đơn vị quản lý đường cao tốc đương nhiên được sử dụng số tiền vốn rất lớn trong tài khoản của hàng triệu người nộp vào khi họ chưa có nhu cầu sử dụng. Người dân đi xe có quyền trả tiền bằng hình thức nào là do họ, việc quy định cứng, lại kèm mức phạt thế này liệu có vi phạm quyền lợi người tiêu dùng hay không cũng nên được làm rõ"- tài xế này nói.