Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng từ chối thu phí thủ công
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) thông báo, từ ngày 1/6/2022, sẽ chính thức thí điểm 100% thu phí điện tử không dừng (ETC) các phương tiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và các lực lượng chức năng sẽ phạt nghiêm phương tiện không đủ điều kiện cố tình lưu thông.
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thực hiện thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cũng đã kiểm tra hiện trường triển khai công tác tổ chức giao thông phục vụ công tác thí điểm áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (QL5 mới).
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện khẳng định: "Hiện tại, hệ thống thu phí cao tốc đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đáp ứng về pháp lý, kết cấu hạ tầng, hệ thống biển báo sơn kẻ trên toàn bộ các tuyến ra vào, ram ra vào, đủ điều kiện dành riêng cho tuyến đường thu phí tự động không dừng".
Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã thống nhất tăng cường thêm các biển báo tuyên truyển trước các ram ra vào cũng như các đầu ra vào tuyến chính của QL5.
Cụ thể, sẽ tối thiểu có 3 lần thông báo các phương tiện giúp các phương tiện phát hiện ra được sẽ giúp các lái xe chưa kịp dán thẻ thu phí tự động không dừng có thể dán thẻ ngay tại các điểm hướng dẫn hoặc các chủ phương tiện không muốn tham gia tuyến cao tốc thu phí tự động không dừng, có thể quay lại các tuyến khác như QL5 cũ và, tuyến đường 38 nhằm đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông có các quyền lựa chọn.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được tuyên truyền thí điểm từ đầu năm 2022, tới nay đã đạt 6 tháng.
Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam dứt điểm từ 1/6/2022 sẽ thực hiện thu phí tự động không dừng, chỉ dành riêng cho mỗi phía 1 làn cho xe gặp sự cố, còn toàn bộ 32 làn thu phí tự động không dừng. Đối với các xe không đủ điều kiện sẽ bị xử phạt theo Quy định 100 và Quyết định 19 của Chính phủ.
Tài xế có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe
Về các mức xử phạt đối với các phương tiện không đủ điều kiện đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng kể từ ngày 1/6/2022 như sau:
Theo Khoản 3, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2022 quy định: "Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức ETC đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức ETC tại các trạm thu phí.
Các xe không đủ điều kiện bao gồm: Xe không gắn thẻ đầu cuối (xe chưa dán thẻ thu phí không dừng) hoặc xe đã dán thẻ thu phí không dừng mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí.
Ngoài ra, lái xe đi sai vào làn đường ETC tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Hiện nay, dịch vụ của thu phí qua thẻ của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) đã kết nối được với ngân hàng BIDV và Vietcombank để tự động ra hạn mức cho chủ phương tiện khi tài khoản giao thông không đủ tiền qua làn thu phí tự động.
Khách hàng sử dụng tài khoản của BIDV và Vietcombank có thể cài hạn mức kết nối trừ tiền trong tài khoản ngân hàng qua đăng ký dịch vụ tích nợ tự động, để hạn mức. Khi tài khoản giao thông hết tiền ngân hàng sẽ tự động đẩy tiền sang, chủ phương tiện không bị gián đoạn dịch vụ.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC), từ ngày 1/6/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ triển khai thí điểm thu phí thuần ETC tại 32/62 làn thu phí thuộc 6/6 trạm thu phí trên tuyến.
6 trạm thu phí trên tuyến gồm: Trạm thu phí đầu tuyến, Trạm thu phí nút giao Quốc lộ (QL)39, Trạm thu phí nút giao QL38B, Trạm thu phí nút giao QL10, Trạm thu phí cuối tuyến và Trạm TL353. Tại mỗi trạm sẽ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.