Đại sứ Việt Nam tại Malaysia cho biết thông tin như trên với các doanh nghiệp TP.HCM và các tỉnh thành lân cận tại hội thảo "Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo" tổ chức ngày 2/6 tại TP.HCM.
Hội thảo do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Phòng thương mại Phát triển các doanh nghiệp Malaysia tại nước ngoài (Matrade) tổ chức.
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái cho biết do Covid-19 và chiến tranh Nga - Ukraine, chuỗi cung ứng hiện nay bị ảnh hưởng nghiêm trọng và đang được sắp xếp lại.
"Đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp hai bên tham gia chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp TP.HCM và các tỉnh lân cận phải nhận thức được cơ hội hiện nay lớn chưa từng có", ông Thái đánh giá.
Ông cũng cho biết thêm chiến tranh Nga - Ukraine khiến xuất khẩu lứa mì từ Nga và Ukraine sang các nước bị ngưng trệ, trong đó có Malaysia bị gián đoạn hoàn toàn.
Bột mì là nguyên liệu quan trọng sản xuất thức ăn, gia vị của người Malaysia. Do vậy, Chính phủ Malaysia đã nâng mức nhập khẩu gạo Việt Nam. Điều này đặt cơ hội rất lớn cho ngành gạo Việt Nam.
Ông Thái cho biết những doanh nghiệp nào có nhu cầu, có thể liên hệ Bộ Công Thương và Thương vụ Việt Nam tại Malaysia để được hướng dẫn.
Ngoài gạo, ông cho biết gần đây giá thịt gà ở Malaysia tăng vọt, có những siêu thị tăng giá 20-40% và chính phủ Malaysia phải ngừng xuất khẩu thịt gà sang một số nước trong đó có Singapore. Ông khẳng định, nhiều cơ hội cho nông sản nông sản, thực phẩm của Việt Nam sang Malaysia.
Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách ITPC, nhấn mạnh Việt Nam - Malaysia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.
Năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 11, thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Malaysia với kim ngạch thương mại song phương đạt 11,8 tỷ USD. Cả hai nước đang nỗ lực hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 25 tỷ USD vào năm 2030. Con số này vẫn khiêm tốn và vẫn còn tiềm năng phát triển hơn nữa.
Hiện nay, Malaysia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN.
Nền công nghiệp Halal (ngành công nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo) ở Malaysia năm 2021 đã đạt 3,1 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 5 tỷ USD vào 2030. Hứa hẹn là một trong những ngành xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam tại thị trường Malaysia.
Ông Lữ cũng cho biết thêm TP.HCM luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác kinh tế với Malaysia. Kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM 3 tháng đầu năm 2022 sang thị trường Malaysia ước đạt 295 triệu USD tăng 150% so với cùng kỳ năm 2021.
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái đưa ra lời khuyên với các doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu vào Malaysia.
Đó là phải tìm hiểu kỹ đối tác tránh bị lừa đảo, nông sản phải đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và phải xây dựng hệ phân phối, marketing hiệu quả để hiện diện lâu dài.