Video: Những chiếc xe quá khổ, có dấu hiệu quá tải vô tư di chuyển trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình
Tình trạng những chiếc xe quá khổ, có dấu hiệu quá tải chở đất, đá vẫn vô tư di chuyển trên đường
Ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Dân Việt ngày 5/6/2022 đoạn đường Hồ Chí Minh qua huyện Yên Thủy, Lạc Thủy, Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình - nơi vừa xảy ra tai nạn xe tải chở đất đè xe ô tô con - tình trạng những chiếc xe quá khổ, có dấu hiệu quá tải chở đất, đá vẫn vô tư di chuyển trên đường vào các mỏ đất, đá ven đường mòn để chở hàng.
Quan sát trên thùng xe cho thấy đất đỏ, đá được các chủ xe chở đắp cao như "ngọn núi" đang di chuyển trên đường, tiếng còi hơi của xe vang lên inh ỏi vọng lại từ các khe núi. Có rất nhiều xe khi chở hàng không che chắn cẩn thận khiến nhiều đoạn đường đất, đá rơi xuống bụi bay mù mịt.
Khoảng 10h30 sáng ngày 5/6, khi phóng viên di chuyển qua địa phận huyện Lương Sơn đến xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) nơi vừa xảy ra tai nạn xe tải chở đất đè xe ô tô con, có thể thấy đoạn đường khoảng hơn 30 km nhưng có ít nhất 2 điểm cảnh sát giao thông đang ra hiệu lệnh dừng đỗ xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ để kiểm tra.
Cũng đoạn đường này, một chiếc xe tải lớn di chuyển theo hướng Thanh Hóa - Hà Nội đã bất ngờ lao ra ven đường rồi lật ngửa theo chiều ngược lại, rất may không có thiệt hại về người. Công tác cứu hộ đang được thực hiện.
Trước đó, trao đổi với phóng viên, anh Bùi Văn Huy, ở xã Bảo Hiệu, người trực tiếp tham gia cứu hộ khi phát hiện xe tải lật đè ô tô con và đưa người bị thương đến Trung tâm Y tế huyện Yên Thủy cấp cứu kiến nghị: "Mong các xe tải cơi thùng, có dấu hiệu quá tải đi qua đây di chuyển chậm lại, trước hết là đảm bảo an toàn cho mình và nhiều phương tiện tham gia giao thông khác".
Di chuyển dọc đường Hồ Chí Minh giao nhau với đường quốc lộ 21A, phóng viên còn chứng kiến xe tải mang BKS - 29H 823.06 cơi thùng chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải vô từ di chuyển trên đường mòn dưới camera giám sát. Và nhiều xe khác cũng có những dấu hiệu tương tự như xe có chữ đỏ HC, Ba Vì, CP để ở kính lái.
Lúc 15h55 chiều 5/6/2022, tại Trạm kiểm tra tải trọng (KTTT) trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình, một chiếc xe ô tô biển xanh BKS 28A - 4589 đứng gần như chắn ngang làn đường hướng Hà Nội - Thanh Hóa.
Chưa rõ chiếc xe có chữ "Thanh tra giao thông" đứng giữa đường vì mục đích gì, khi một chiếc xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ đang tiến lại không thể di chuyển tiếp được nữa vì vướng xe thanh tra giao thông và được mời vào trạm cân.
Trong thời gian 1 tháng, từ ngày 15/3/2022 - 14/4/2022, Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình qua kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản 134 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện và các hành vi vi phạm khác trên địa bàn, phạt tiền trên 781 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 40 trường hợp; tước phù hiệu 28 trường hợp; tước giấy chứng nhận, tem kiểm định 28 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2021 tăng 64 trường hợp.
Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi toàn quốc
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi toàn quốc từ 15/6/2022-15/7/2022.
Theo đó, các đơn vị được yêu cầu tăng cường và duy trì đồng bộ trên cả nước về công tác kiểm soát tải trọng xe với các giải pháp, mô hình và thiết bị hiện có, chú trọng phối hợp giữa các lực lượng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam với Thanh tra giao thông của các Sở GTVT và các lực lượng chức năng khác của địa phương.
Đồng thời kiểm soát chặt chẽ các phương tiện từ nơi bốc xếp hàng hóa, cần tiếp tục rà soát để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác kiểm soát tải trọng xe theo hướng đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào công tác kiểm soát tải trọng xe.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ phối hợp với Cục Đăng kiểm thành lập các tổ công tác thực hiện khảo sát, ghi lại bằng hình ảnh các xe ô tô vận tải có dấu hiệu vi phạm về kích thước thành thùng xe, làm việc với các doanh nghiệp để xử lý các phương tiện vi phạm hoặc cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm. Trước mắt tập trung triển khai tại khu vực các tỉnh phía Bắc.
Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện nghiêm việc kiểm định ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc tải; đặc biệt kiểm soát kích thước thùng hàng của phương tiện khi kiểm định. Phối hợp với các lực lượng tuần tra kiểm soát trong công tác kiểm tra các phương tiện cơi nới thành thùng tham gia giao thông. Kiểm tra và xử lý những đăng kiểm viên vi phạm trong công tác đăng kiểm, báo cáo kết quả về Bộ GTVT.
Đối với các Sở GTVT, Bộ GTVT yêu cầu phối hợp với công an địa phương, các Cục Quản lý đường bộ và cơ quan đăng kiểm, tăng cường kiểm soát tải trọng xe, kích thước thùng xe trên hệ thống quốc lộ, đường địa phương thuộc phạm vi quản lý; tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xếp dỡ hàng hóa, có giải pháp xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm quy định về tải trọng xe…
Như Dân Việt đã thông tin, chiều 4/6, Chi cục Quản lý Đường bộ I.6 - (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) cho biết, tại xã Bảo Hiệu (huyện Yên Thuỷ, Hòa Bình) đã xảy ra vụ tai nạn xe tải lật đè ô tô con ở Hòa Bình khiến 3 người tử nạn.
Theo đó, vào khoảng 15h45 phút cùng ngày, xe ô tô tải chở đất mang BKS 29H-770.16 di chuyển theo hướng Thanh Hóa - Hà Nội.
Khi xe này đi đến km472 950, thuộc xã Bảo Hiệu (huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hòa Bình) thì bất ngờ bị lật, đè trúng ô tô con mang BKS 30A-615.85 đang lưu thông theo hướng ngược lại.
Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người bị thương, cả 3 nạn nhân đều trên xe ô tô con. Tại hiện trường, xe ô tô con bẹp dúm và hư hỏng nặng.
3 nạn nhân tử vong gồm: P.V.T (SN 1991, ở Thanh Hoá), lái xe điều khiển ô tô con; N.T.H (SN 1962, ở Thanh Hoá) và T.T.H (SN 1985, ở Khánh Hoà).
Sự việc xảy ra khiến người dân quanh khu vực này khiếp sợ.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, lực lượng chức năng địa phương và trung ương đã vào cuộc chỉ đạo, xử lý vụ việc. Theo đo thực tế tại hiện trường sau tai nạn, xe tải BKS 29H-770.16 có chiều dài 6,78m; rộng 2,31m và cao 1,85m.
Trong khi đó, theo Giấy chứng nhận đăng kiểm, xe tải này mang nhãn hiệu CNHTC, sản xuất năm 2021 tại Trung Quốc, được phép chở 2 người (kể cả người lái), được chuyên chở 13,1 tấn; lòng thùng xe có kích chiều dài 6,5m x rộng 2,3m x cao 72cm.
Như vậy, thùng xe thực tế dài hơn 28cm và cao hơn 1,13m (chiều cao cơi nới gấp 2 lần so với chứng nhận đăng kiểm)