Dân Việt

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Phá thế "độc đạo", giảm ùn tắc trên QL51, tăng kết nối vùng

Nha Mẫn 06/06/2022 17:48 GMT+7
Việc triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai mong chờ bởi nó kéo giảm ùn tắc trên QL51, tạo kết nối vùng, rút ngắn thời gian lưu thông giữa nhiều tỉnh thành đến Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Phá thế "độc đạo", giảm ùn tắc trên QL51

Ngày 6/6, phát biểu tại thảo luận tổ của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV về dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, các dự án cao tốc giúp kết nối giao thông liên vùng, tạo ra liên kết vùng, cải thiện ùn ứ giao thông,…

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Giảm ùn tắc cho QL51, tăng kết nối vùng - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến phát biểu. Ảnh: Châu Vũ

Đại biểu Nguyễn Thị Yến cho biết, đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, khi được xây dựng, đưa vào sử dụng sẽ giúp phát huy lợi thế giao thông kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời giảm áp lực lưu thông cho QL51. 

Thực tế, QL51 dài hơn 80km đang gần như là tuyến đường bộ “độc đạo” nối các tỉnh phía Nam, miền Tây với Bà Rịa - Vũng Tàu. Giờ đây lượng phương tiện lưu thông trên QL51 ngày càng đông khiến cho tuyến đường thường xuyên trong tình trạng quá tải, ùn tắc cục bộ sáng, trưa, tối, bất tiện cho người dân lưu thông.

Bà Yến cho hay, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 53,7km qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ năm 2009, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Bộ GTVT giao BVEC (Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu) nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công tư, nhưng hơn 10 năm qua, dự án vẫn chưa thể khởi động.

Trước nhu cầu cấp bách về giao thông, hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đã thống nhất báo cáo Bộ GTVT, trình lên Thủ tướng và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Quyết định số 1454 ngày 01/9/2021. 

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Giảm ùn tắc cho QL51, tăng kết nối vùng - Ảnh 2.

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. Ảnh tư liệu

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chỉ đầu tư xây dựng từ đoạn TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (dài 53,7km). Các đoạn tuyến còn lại gồm đoạn tuyến 8,8km nối từ cao tốc tại nút giao Phú Mỹ đến cảng Cái Mép - Thị Vải và đoạn cuối tuyến cao tốc từ TP. Bà Rịa đến TP. Vũng Tàu dài 15,6km được đề xuất tách ra khỏi dự án cao tốc, giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ động nguồn vốn, đầu tư bằng ngân sách địa phương khoảng 10.000 tỷ đồng.

Để phát huy tối đa hiệu quả khai thác tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến đưa vào sử dụng năm 2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối vùng với tuyến cao tốc như: Cầu Phước An, đường Liên cảng Cái Mép - Thị Vải, đường Phước Hòa - Cái Mép, các tuyến đường ven biển, tuyến giao cắt Quốc lộ 56 với cao tốc. 

Hiện nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang triển khai đầu tư đồng bộ các tuyến kết nối, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tách ra khỏi cao tốc nói trên.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Giảm ùn tắc cho QL51, tăng kết nối vùng - Ảnh 3.

Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đi vào hoạt động, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cũng được hưởng lợi về kết nối giao thông. Ảnh: Tuệ Mẫn

Cũng theo đại biểu Nguyễn Thị Yến, việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét chấp thuận đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại kỳ họp lần này là rất kịp thời và cần thiết, mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho nền kinh tế của các địa phương phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Dự án này đầu tiên sẽ giúp giải quyết tình trạng quá tải của lưu lượng xe và giảm tai nạn trên tuyến QL51, rút ngắn thời gian đi lại từ TP.Biên Hòa đến TP.Vũng Tàu từ 2 giờ xuống còn 1 giờ. Thứ hai là đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ trở thành tuyến đường huyết mạch trong kết nối giao thông đa phương thức kết nối các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, hệ thống cảng biển bao gồm kết nối và khai thác đồng bộ với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (có 12,6 km đi trùng tuyến này).

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Giảm ùn tắc cho QL51, tăng kết nối vùng - Ảnh 4.

Quốc lộ 51 liên tục quá tải. Ảnh: Tuệ Mẫn

Tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự kiến đi vào hoạt động giai đoạn 1 năm 2025. Kết nối và phát huy tối đa tiềm năng của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, là cảng biển nước sâu đặc biệt của cả nước, là một trong 20 cảng biển lớn nhất thế giới; thứ ba là tạo động lực liên kết, thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam bộ nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. 

Ngoài ra, trong phát biểu thảo luận tại tổ, đại biểu Nguyễn Thị Yến đã báo cáo làm rõ thêm một số vấn đề Ủy ban Kinh tế đặt ra qua việc thẩm tra. 

Đại biểu Nguyễn Thị Yến cho biết, trong quá trình triển khai lập quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cập nhật việc kết nối thuận lợi cảng biển, cảng hàng không, các khu công nghiệp, du lịch, trung tâm logistics…; lựa chọn phương án hướng tuyến tối ưu, tiết kiệm, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư, cụ thể đã làm các tuyến đường, kết nối với tuyến cao tốc phủ hợp, đảm bảo có tính kết nối cao.

Về hình thức đầu tư, Ủy ban Kinh tế đã nhận định rất chính xác với tình hình thực tiễn và đã chỉ ra ưu điểm của việc lựa chọn đầu tư công đối với dự án. Bởi vì theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức PPP, thì sớm nhất phải đến tháng 3/2024 mới có thể khởi công dự án, như vậy sẽ không đảm bảo tiến độ hoàn thành, kết nối với với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào năm 2025. 

Về sơ bộ phương án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bà Yến nêu, 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp kiểm đếm sơ bộ để chuẩn bị phương án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư một cách tốt nhất cho người dân bị ảnh hưởng. Với dự án này Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm chỉ đạo, điều hành đảm bảo thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án, hài hòa quyền và lợi ích chính đáng của người dân trong khu vực bị tác động. Đặc biệt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chịu trách nhiệm bố trí đủ số vốn tăng thêm tương ứng, trong trường hợp tăng tổng mức đầu tư, bao gồm cả chi phí xây dựng.