Dân Việt

Giảm thuế để giảm giá xăng dầu, Bộ trưởng Tài chính nói thuộc thẩm quyền của Quốc hội!

An Linh 08/06/2022 10:56 GMT+7
Trước đề nghị giảm thuế phí để giảm giá xăng dầu, hỗ trợ người dân, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, việc giảm các loại thuế hiện tại thuộc về thẩm quyền Quốc hội, Bộ Tài chính sẽ sớm có đánh giá tác động để kiến nghị cấp có thẩm quyền.

Bộ Tài chính: Giá xăng dầu Việt Nam cao hơn Thái Lan, Lào, Campuchia

Vấn đề giá xăng dầu tăng 10 lần từ đầu năm đến nay, neo giá cao, gây khó khăn cho người dân và nền kinh tế đang trên đà hồi phục, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc sáng 8/6 tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho biết cử tri đề xuất giảm thuế phí nhằm giảm giá xăng dầu, hỗ trợ người dân, quan điểm Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Bị "truy" giảm thuế để giảm giá xăng dầu, Bộ trưởng Tài chính nói thuộc thẩm quyền Quốc hội! - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định giảm thuế thuộc thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội. Ảnh: QH

Tại phiên trả lời chất vấn về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hộ, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề giá cả, lạm phát và thị trường chứng khoán.

Về vấn đề nóng dư luận hiện nay liên quan đến giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết hiện giá xăng dầu tại Việt Nam đang tăng cao nhưng so với khu vực, giá xăng dầu của Lào hiện cao hơn Việt Nam 10.000 đồng/lít, xăng dầu của Thái Lan, Campuchia cao hơn giá xăng dầu của Việt Nam từ 2.000 đến 3.000 đồng/lít.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, về kiến nghị có giảm thuế hay không là thuộc thẩm quyền của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

"Về giảm thuế, thời gian qua chúng ta đã giảm thuế môi trường trong xăng dầu từ 4.000 đồng/lít đã giảm xuống còn 2.000 đồng/lít, nên số thu ngân sách hiện đã giảm 24.000 tỷ đồng. Hiện nay thuế môi trường trong xăng dầu còn 2.000 đồng/lít, nếu muốn giảm tiếp thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chỉ được phép giảm thêm 1.000 đồng/lít, còn muốn giảm hết số 2.000 đồng thuế môi trường/lít xăng dầu hiện nay, là thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Theo Bộ trưởng Phớc, hiện xăng dầu chịu thuế nhập khẩu là 8%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, VAT 10%. Các loại thuế này có giảm nữa hay không cũng thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội.

Tuy nhiên, trước các đề xuất của cử tri và đại biểu, chúng tôi sẽ đánh giá tác động, để trình Ủy ban Thường vụ và trình Quốc hội các giải pháp để giảm giá xăng dầu.

Tuy nhiên, ông Phớc khẳng định: Muốn giảm thuế thì phải đánh giá tác động, thực hiện giải pháp đồng bộ, nếu giá xăng dầu giảm xuống mà để xảy ra buôn lậu, xăng dầu sẽ chảy sang Lào, Campuchia.

Ông Phớc cho rằng, giá xăng dầu không chỉ phụ thuộc vào thuế mà còn phụ thuộc vào cung cầu. Ông Phớc đề xuất cần xem xét xem giá nhập khẩu ở đâu rẻ thì đẩy mạnh nhập khẩu ở đó. Việt Nam hay mua xăng dầu của Singapore, Hàn Quốc hay Malaysia. Bộ Tài chính sẽ bàn với Bộ Công Thương xem xét doanh nghiệp đầu mối nhập ở những đâu rẻ để đẩy mạnh nhập khẩu.

Bên cạnh cung ứng từ nguồn nhập khẩu, Bộ trưởng Phớc đề nghị đẩy mạnh sản xuất trong nước nhằm ổn định nguồn cung, giá. "Hiện nay nhu cầu xăng dầu tiêu thụ trong nước khoảng 21 triệu tấn/năm, sản xuất trong nước 11 triệu tấn, còn phải nhập hơn 10 triệu tấn. Hiện nay chỉ có lọc dầu Bình Sơn hoạt động 100% công suất, còn sản lượng xăng dầu Nghi sơn rất thấp. Chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội và có tham mưu với Thường vụ và Quốc hội.