Theo nghị định 103/2021/NĐ-CP, từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022, xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% phí trước bạ. Các địa phương chỉ áp dụng thu phí trước bạ 5% thay vì 10%, Hà Nội người dân sẽ chỉ nộp 6% thay vì 12% như thường lệ.
Báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính, phí trước bạ ô tô trong nước giảm 50% đã khiến số thu phí trước bạ trong ngân sách Nhà nước tính đến hết ngày 31/5 giảm 6.000 tỷ đồng.
Như vậy, chính sách kích cầu của Nhà nước đã giúp người dân mua xe tiết kiệm được 6.000 tỷ đồng.
Đối với ngân sách nhà nước, dù giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước sẽ khiến giảm số thu lệ phí trước bạ, tuy nhiên về tổng thể, tổng số thu ngân sách từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng sẽ tăng lên do lượng xe tiêu thụ tăng mạnh.
Mới đây, ngày 21/5, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 32/200/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe trong nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xe trong nước vượt qua khó khăn.
Cụ thể, Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Trong đó, thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của doanh nghiệp phải nộp phát sinh trong các tháng nêu trên đều được chuyển vào ngày 20/11/2022.
Như vậy, trong năm 2022 các doanh nghiệp xe trong nước và người mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước được khá nhiều hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước. Đây là cơ hội kích cầu mua sắm và ưu đãi đối với xe trong nước. Trong năm 2021 và 2020, Chính phủ cũng có một số đợt giảm 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp, sản xuất trong nước và đều thu được kết quả tốt, tăng thu cho ngân sách nhờ thu thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp.
Đơn cử năm 2020, Chính phủ ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ, chỉ trong 6 tháng cuối năm, số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu vào ngân sách tăng tới 14.110 tỷ đồng.
6 tháng cuối năm 2021, nhờ việc giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm, số thuế, phí của doanh nghiệp ô tô đóng góp vào ngân sách tăng đột biến khoảng 11.200 tỷ đồng.