Dân Việt

Chàng trai vẽ bảng hiệu quảng cáo bằng tay: Đi ngược xu thế, vẫn có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng

Quang Sung 11/06/2022 15:31 GMT+7
Nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, căn nhà thuê rộng chưa đầy 15m2 của anh Nguyễn Hoài Bảo chứa đầy sơn, cọ, tôn thiết... Anh được biết đến là một trong những người trẻ hiếm hoi, theo đuổi nghề vẽ bảng quảng cáo bằng tay.

Anh Nguyễn Hoài Bão (31 tuổi) quê ở Đồng Tháp, xuất thân từ một gia đình có truyền thống về mỹ thuật. Ở quê, gia đình anh có một cửa tiệm vẽ quảng cáo do ba anh lập ra. 

Từ nhỏ anh đã được tiếp xúc với sơn, cọ vẽ và được ba dạy cho nhiều kiến thức liên quan đến mỹ thuật. Từ đó niềm đam mê lĩnh vực hội họa, đặc biệt là công việc vẽ biển quảng cáo đến với anh lúc nào không biết.

Chàng trai vẽ bảng hiệu quảng cáo bằng tay: Đi ngược xu thể, vẫn có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Hoài Bão (31 tuổi) quê ở Đồng Tháp cho rằng nghề vẻ bảng hiệu quảng cáo bằng tay vẫn có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng hiện nay. Ảnh: Quang Sung

Để phục vụ cho đam mê của mình, năm 2015 anh lên TP.HCM để theo học ngành thiết kế đồ họa. Đến năm 2017, anh Bảo quyết định chọn con đường riêng, tự mở cho mình một cửa tiệm vẽ biển quảng cáo bằng tay với cái tên "Một mình làm hết". Đến nay, cửa hàng của anh đã được nhiều người biết đến thông qua mạng xã hội, trang web và các sàn thương mại điện tử.

Đi ngược xu thế

Trong thời đại mà các hình thức trình bày quảng cáo ngày càng trở nên bắt mắt như: Bảng điện tử, màn hình LED..., công việc vẽ bảng quảng cáo bằng tay của anh Bảo như đang đi ngược với thời đại.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 5 năm, anh theo đuổi công việc này và ngày càng được nhiều người biết đến hơn. Điều này chứng tỏ, công việc của anh vẫn có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng.

Chàng trai vẽ bảng hiệu quảng cáo bằng tay: Đi ngược xu thể, vẫn có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng - Ảnh 2.

Mặc dù đi ngược với xu thế hiện nay, nhưng vẽ bảng quảng cáo bằng tay của anh Bảo được nhiều người biết đến. Ảnh: Quang Sung

Theo anh Bảo, mặc dù ngoài kia có rất nhiều cách thức trình bày bảng quảng cáo, nhưng bảng quảng cáo bằng tay vẫn mang một giá trị khó có thể thay thế được. 

"Bảng hiệu vẽ tay vẫn có một chỗ đứng nhất định. Giữa một thị trường đầy những bảng quảng cáo giống nhau, có nhiều khách hàng muốn tìm lại những phong cách xưa cũ, để tạo nên sự mới lạ, hoài niệm về một nét văn hóa đã từng tồn tại", anh Bảo chia sẻ.

Chàng trai vẽ bảng hiệu quảng cáo bằng tay: Đi ngược xu thể, vẫn có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng - Ảnh 3.

Một số tác phẩm vẻ bảng quảng cáo bằng tay của anh Bảo. Ảnh: Quang Sung

Đến nay những sản phẩm bảng quảng cáo vẽ tay của anh đã có mặt ở nhiều cửa hàng, trên mọi miền tổ quốc. Những cửa hàng tìm đến anh để đặt bảng quảng cáo, đa phần kinh doanh các mặt hàng như: cà phê, may mặc, quán ăn...

Nghề tuy cũ, nhưng anh Bảo luôn luôn áp dụng những cái mới để nâng cao chất lượng sản phẩm. Anh lập ra trang web riêng cho tiệm của mình, xây dựng kênh thương mại điện tử để bán sản phẩm.

"Đa phần khách biết đến tôi thông qua trang web và fanpage trên Facebook. Nhờ đó việc liên hệ đặt hàng, trao đổi công việc cũng thuận tiện hơn. Mọi người truyền tai nhau về công việc của mình, nhờ đó các đơn hàng của tôi cũng đến đều đều", anh Bảo cho hay.

Nghề thủ công lắm công phu

Công việc làm bảng quảng cáo của anh Bảo đòi hỏi người thợ phải có nhiều kỹ năng, từ cắt - hàn khung thép, đến sơn vẽ họa tiết. Chưa kể trước khi cho ra đời một sản phẩm, anh phải thiết kế mẫu trên máy tính bằng phần mềm, sau đó gửi cho khách hàng tham khảo. Nếu khách hàng chấp nhận, thì anh mới tiến hành làm.

Chàng trai vẽ bảng hiệu quảng cáo bằng tay: Đi ngược xu thể, vẫn có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng - Ảnh 5.

Nhiều công đoạn khi vẻ bảng hiệu quảng cáo bằng tay. Ảnh: Quang Sung

Cũng theo anh Bảo, để cho ra đời một bảng quảng cáo vẽ tay cần trải qua các công đoạn: Thiết kế, hàn khung, bấm tôn, sơn nền và vẽ hoạt tiết. Trong đó, công đoạn lên ý tưởng và thiết kế là quan trọng nhất. 

"Mình thiết kế làm sao để tạo ra một cái mẫu làm vừa ý khách hàng. Bởi vì mỗi khách hàng kinh doanh những lĩnh vực khác nhau, do đó phong cách bảng quảng cáo cũng cần khác nhau", anh Bảo nói.

Mỗi sản phẩm bảng quảng cáo của anh Bảo giao động từ vài trăm đến vài triệu đồng, tùy kích thước và chất liệu mà khách hàng yêu cầu. Mỗi tuần, xưởng của anh nhận trung bình từ 5 đến 10 đơn hàng, thời gian hoàn thành mỗi sản phẩm phụ thuộc vào kích thước và độ chi tiết mà khách hàng yêu cầu.

Đến nay công việc của anh Nguyễn Hoài Bảo đã được nhiều người biết đến, những đơn hàng cũng dần trở nên nhiều hơn. Tuy nhiên trước sự biến động của thời đại, trong anh vẫn mang một nỗi trăn trở lớn với nghề. 

"Nghề này có thể chỉ là giai đoạn, một thời gian sau nó sẽ mai một. Nhưng tôi vẫn mong muốn giữ cái nghề vẽ bảng quảng cáo thủ công, mục đích là để lưu lại nét văn hóa đặc trưng của Sài Gòn xưa. Tôi mong sẽ có những bạn trẻ đam mê với lĩnh vực này. Tôi sẵn sàng truyền đạt lại cho các bạn, để cho nghề này không bị lãng quên theo thời gian", anh Bảo bộc bạch.

Ngoài công việc chính là vẽ bảng quảng cáo bằng tay, anh Bảo còn làm nhiều công việc khác liên quan đến mỹ thuật. Anh là người có thể làm tranh từ lá sen khô, một cây trồng đặc trưng của Đồng Tháp - quê hương anh. Năm 2020 anh đem mô hình làm tranh từ lá sen khô, tham gia chương trình khởi nghiệp ở địa phương. Ý tưởng của của anh lọt top 16 dự án vào chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp 2020.

Hiện tại ở quê, anh đang duy trì một xưởng sản xuất tranh lá sen với quy mô gia đình. Những sản phẩm từ tranh lá sen thường được các cơ quan ban ngành mua để làm quà tặng, vì nó mang đậm tính địa phương. Không chỉ ở thị trường trong nước, tranh lá sen của anh Bảo còn được xuất khẩu sang tận thị trường Mỹ.