Video: Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện chia sẻ thông tin.
Bộ GTVT đề xuất tách Tổng cục Đường bộ thành Cục Đường bộ cao tốc và Cục Đường bộ (không cao tốc) đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa đáp ứng các tiêu chí thành lập Tổng cục (do có phân cấp địa phương về quản lý, bảo trì hệ thống đường tỉnh, đường đô thị, đường huyện, đường xã). Tuy nhiên, tờ trình này cũng nêu rằng sau khi tổ chức lại, cơ bản Cục đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện nay.
Để làm rõ hơn về đề xuất này, trao đổi với PV Dân Việt sáng 16/6, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện xác nhận Bộ GTVT đã có đề xuất thay đổi mô hình Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tuy nhiên, đề án này chưa được công bố".
Nói về công việc của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Huyện cho hay, sau 12 năm thành lập và hoạt động, Tổng cục đã làm được rất nhiều việc về lĩnh vực quản lý. Tuy nhiên, Tổng cục có mô hình khác với các Tổng cục như Hải Quan, Thuế, vì những Tổng cục này có các cục vệ tinh, còn Tổng cục Đường bộ chỉ có hoạt động về đường bộ.
Chia sẻ về việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ được tách thành 2 Cục, ông Huyện bày tỏ: "Tôi rất tiếc khi Tổng cục phải thay đổi mô hình hoạt động. Đây là điều đáng tiếc khi bỏ Tổng cục này".
Đã có các ý kiến về việc bất cập khi tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành 2 Cục Đường bộ cao tốc và Cục Đường bộ (không cao tốc), ông Huyện khẳng đinh: "Việc tách Tổng cục có bất cập".
Theo ông Huyện, thực tế, Tổng cục đang quản lý lĩnh vực đường bộ rất tốt, nếu tách thành 2 Cục thì công việc cũng chỉ có như thế nhưng lại do 2 Cục quản lý. Như thế, sẽ rất lãng phí về nhân lực quản lý. Đặc biệt, là sẽ có những bất cập khi luân chuyển cán bộ từ địa phương này sang địa phương khác.
"Sau khi có đánh giá tác động về việc tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành 2 Cục sẽ có nhiều người bỏ việc", ông Huyện nói.
Ông Huyện cho biết: "Bộ GTVT đã trình Chính phủ đề án tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Tôi thấy đề án này khá vội vàng khi chưa có đánh giá tác động về việc này. Trong khi đề án tách Luật giao thông đường bộ, Bộ Công an và Bộ GTVT đã phải mất tới 3 năm để đánh giá, sau đó mới gửi tới Chính Phủ và Quốc hội.
"Sắp tới, họp với Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ GTVT tôi cũng sẽ trình bày kỹ hơn đánh giá tác động", ông Huyện nêu.
Khi được hỏi về việc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy rõ những bất cập khi tách thành 2 Cục, tại sao không có ý kiến tới Bộ GTVT, ông Huyện cho biết: "Mới đây, đánh giá tác động tôi cũng đã nêu rất rõ trong đề án gửi tới Bộ GTVT.
Theo ông Huyện, việc tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam còn liên quan tới Luật, nếu tách thành 2 Cục thì trong Luật cũng phải tách thành 2 Luật, sau luật còn có Nghị định, Thông tư để 2 Cục này hoạt động.
Theo tờ trình của Bộ GTVT, việc thành lập một Cục riêng quản lý một phần trong hệ thống đường bộ là không cần thiết, đi ngược với tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả, hiệu lực của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
Việc sắp xếp lại Tổng cục đường bộ Việt Nam theo hướng chia tách riêng quản lý đường bộ thành Cục đường bộ Việt Nam (quản lý các tuyến quốc lộ) và Cục đường bộ cao tốc Việt Nam (quản lý các tuyến cao tốc) sẽ có sự trùng lặp, chồng chéo.
Ngoài ra, chưa đảm bảo nguyên tắc “một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính”.
Được thành lập năm 2013, Cục Quản lý đường bộ cao tốc có chức năng tham mưu cho Tổng cục trưởng thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành về đường bộ cao tốc.
Đến năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 35/2018/QĐ - TTg về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trực thuộc Bộ GTVT theo hướng tinh gọn lại bộ máy, tổ chức của cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ, chấm dứt sự tồn tại của Cục Quản lý đường bộ cao tốc chỉ sau 5 năm hoạt động.
Quyết định trên được cho là đúng đắn khi theo đúng tinh thần Nghị quyết 18 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Việc sáp nhập các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng giúp gọn nhẹ bộ máy, giảm đầu mối, tránh chồng chéo, trùng lặp trong quản lý công việc.