Có thể thấy, phát trực tiếp đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc, với hàng triệu người có ảnh hưởng đang chạy các kênh như Douyin, TikTok, Kuaishou của Trung Quốc và các nền tảng video ngắn khác, nơi họ nói về các chủ đề bao gồm lối sống, ẩm thực, trò chơi và du lịch, mỹ phẩm…Và tất nhiên, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã nhắm vào một số nhân vật này đã và đang tìm cách trốn thuế, đặc biệt là một số người bán sản phẩm thông qua phát trực tiếp.
Mới đây, Trung Quốc đã phạt một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội 16 triệu đô la vì tội trốn thuế, hình phạt mới nhất áp dụng đối với một trong những nhân vật trực tuyến hàng đầu của đất nước trong bối cảnh một cuộc đàn áp trên toàn quốc.
Xu Guohao, người phát trực tiếp trên Momo, đã phải trả 108 triệu nhân dân tệ (16 triệu USD) tiền thuế, phí chậm nộp và tiền phạt vì trốn thuế từ năm 2019 đến năm 2020, theo một tuyên bố từ Cục Thuế Nhà nước Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh còn có kế hoạch tăng cường hơn nữa giám sát thuế đối với những người trong ngành công nghiệp phát trực tiếp, tuyên bố mới cho biết thêm.
Vốn dĩ, Trung Quốc đã tăng cường thực thi luật thuế trong lĩnh vực phát trực tiếp trong năm qua để hỗ trợ chiến dịch vì sự thịnh vượng chung của Chủ tịch Tập Cận Bình. Chủ tịch Tập đã kêu gọi Trung Quốc đạt được "sự thịnh vượng chung", tìm cách thu hẹp khoảng cách giàu nghèo đang đe dọa sự đi lên kinh tế của đất nước và tính hợp pháp trong sự cai trị của Đảng Cộng sản.
Các nền tảng phát trực tuyến được yêu cầu thu thuế thu nhập và gửi báo cáo bao gồm thông tin cá nhân của các nhân vật trên mạng xã hội cho chính quyền địa phương sáu tháng một lần, theo hướng dẫn được ban hành vào tháng 3/2022. Cơ quan quản lý thuế nhà nước cho biết trên trang web của mình rằng, những người phát trực tiếp và các nền tảng nên cạnh tranh công bằng và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý của họ để nộp thuế.
Thương mại điện tử phát trực tiếp đã thành công ở Trung Quốc vào năm 2019, tạo ra những người nổi tiếng đã trở thành những người chào hàng lão luyện đến mức đôi khi họ bán hết toàn bộ kho sản phẩm trong một phiên duy nhất. Các thương hiệu có thể trả hàng chục nghìn nhân dân tệ phí giao ngay cho những người phát trực tiếp cho một quảng cáo chiêu hàng, cũng như chuyển giao một khoản cắt giảm doanh số bán sản phẩm dưới dạng hoa hồng.
Cơ quan thuế cho biết: "Phát trực tiếp đã đóng một vai trò quan trọng trong những năm gần đây trong việc thúc đẩy việc làm linh hoạt. Nhưng đồng thời, có những vấn đề như quản lý kém bằng các nền tảng phát trực tiếp, hành vi tiếp thị thương mại bất thường, trốn thuế, cản trở sự phát triển lành mạnh của ngành và làm tổn hại đến công bằng xã hội".
Một trong những người phát trực tuyến phổ biến nhất của đất nước - Huang Wei, được biết đến với cái tên Viya trực tuyến - đã bị phạt 210 triệu đô la vào tháng 12 năm ngoái. Cô ấy đã biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng. Li Jiaqi, một nhân viên bán hàng hàng đầu khác trong ngành công nghiệp bùng nổ một thời, cũng đột ngột biến mất khỏi Internet. Có những suy đoán rằng ông đã xúc phạm các nhà kiểm duyệt khi trưng bày một chiếc bánh có hình một chiếc xe tăng không lâu trước lễ kỷ niệm vụ thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.
Có thể thấy, mức phạt kỷ lục gần đây của Trung Quốc đối với một người phát trực tiếp nổi tiếng hàng đầu báo hiệu rằng các nhà chức trách đang thắt chặt việc đánh thuế đối với những cá nhân có thu nhập cao. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, để bịt lỗ hổng cho phép trốn thuế trong lĩnh vực đang bùng nổ nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ, các sửa đổi đối với hệ thống thuế là rất cần thiết.
Gần đây, các cơ quan thuế đã đưa ra cảnh báo đối với những nhân vật nổi tiếng bao gồm những người đến từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông, Chiết Giang và Giang Tô. Nhìn chung, các tỉnh và thành phố này chiếm hơn một nửa GDP của Trung Quốc và là nơi có phần lớn những người nổi tiếng và người phát sóng có thu nhập cao ở nước này.
"Ở một chiều hướng khác, số phận của những người có ảnh hưởng hàng đầu cũng là một tín hiệu rõ ràng rằng, việc phát trực tiếp thương mại điện tử không thể thoát khỏi sự giám sát của chính phủ Trung Quốc", Franklin Chu, giám đốc điều hành Hoa Kỳ của công ty tiếp thị Azoya International cho biết.
Cùng với trách nhiệm về thuế và kiểm duyệt nội dung, những người có ảnh hưởng đến thương mại điện tử phát trực tiếp cũng đang phải đối mặt với các quy định ngày càng gia tăng, buộc họ phải chịu trách nhiệm về những thứ như kiểm soát chất lượng sản phẩm, báo cáo đúng số lượng bán hàng của họ và việc trẻ vị thành niên tham gia vào các buổi phát trực tiếp. Kể từ năm 2020, chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy định đề cập đến các khía cạnh khác nhau của hoạt động kinh doanh, khiến ngành này dần bị theo dõi chặt chẽ.