Theo thông tin mới nhất, chi nhánh thương mại điện tử của Sea Group, Shopee đang sa thải nhân viên trên nhiều thị trường để tìm cách hợp lý hóa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình, tờ DealStreetAsia đưa tin. Tin tức này cũng được đưa ra vài tháng sau khi Shopee rút khỏi Ấn Độ sau khi ra mắt vào tháng 10 năm ngoái. Mặc dù hoạt động của họ ở Ấn Độ chính thức ngừng vào ngày 29 tháng 3 vừa qua, nền tảng trước đó cho biết rằng họ sẽ tiếp tục xử lý các đơn đặt hàng đã đặt trước đó và hỗ trợ các thương gia địa phương trong quá trình chuyển đổi này.
Các nguồn tin mà trang DealStreetAsia có được cho thấy, việc sa thải nhân viên đã ảnh hưởng đến một số thị trường Đông Nam Á của công ty bao gồm Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Không rõ quốc gia chính thức nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi quyết định này, tuy nhiên, việc cắt giảm nhân sự đã được xác nhận đầu tiên ở Việt Nam và Indonesia. Thậm chí, công ty được cho là đã gửi email cho các nhân viên bị ảnh hưởng bởi việc sa thải, các nguồn tin cho biết thêm.
Trong bản ghi nhớ nội bộ được gửi bởi chủ tịch tập đoàn Shopee, Chris Feng, ông viết: "Do sự không chắc chắn gia tăng trong nền kinh tế rộng lớn hơn, chúng tôi tin rằng cần thận trọng khi thực hiện một số điều chỉnh khó khăn nhưng quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động và tập trung nguồn lực của chúng tôi. Điều này nhằm đảm bảo rằng, với tư cách là một doanh nghiệp, chúng tôi luôn ở vị trí tốt nhất có thể để tiếp tục mở rộng quy mô một cách bền vững và cuối cùng là giành chiến thắng".
Ông Feng cho biết quyết định cắt giảm số lượng nhân viên trong các đội này được đưa ra để "tối ưu hóa hoạt động của chúng tôi trong một số phân khúc và thị trường nhất định".
"Đây là một quyết định rất khó thực hiện và tôi biết rằng điều này sẽ có ảnh hưởng lớn đến các thành viên trong nhóm bị ảnh hưởng và gia đình của họ. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức có thể để hỗ trợ họ trong quá trình chuyển đổi này". Tuy nhiên, ông không tiết lộ có bao nhiêu nhân viên bị ảnh hưởng bởi việc sa thải.
Thậm chí, Chi nhánh thanh toán ShopeePay của Shopee và doanh nghiệp giao hàng thực phẩm ShopeeFood cũng được cho là đang phải đối mặt với việc cắt giảm. Một cuộc họp chung cũng đã được tổ chức vào giữa tuần qua để giải quyết việc cắt giảm việc làm của nhân viên Shopee. Hiện tại, mức độ cắt giảm việc làm và số lượng nhân viên bị ảnh hưởng không thể được xác nhận, DealStreetAsia đã liên hệ với Shopee để có thêm các thông tin chi tiết.
Hai nguồn tin biết về vấn đề này cho biết gần một nửa đội ngũ thanh toán và giao đồ ăn của Shopee Thái Lan đã bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm quy mô. Một trong những nguồn tin lưu ý rằng, vấn đề đã được quản lý theo cách không hợp lý, với việc công ty yêu cầu nhân viên trở về nhà và chờ thông báo chấm dứt hợp đồng. Một nguồn tin khác nói với DealStreetAsia rằng, Shopee đã ngừng tuyển dụng, với một số lời mời làm việc cho các vị trí trong khu vực này cũng bị hủy bỏ.
Trong khi hoạt động kinh doanh của Sea Group tiếp tục có dấu hiệu cải thiện về lợi nhuận tổng thể, phần lớn doanh thu của tập đoàn này tiếp tục đến từ công ty game Garena.
Giải quyết các nhóm không bị ảnh hưởng, ông Feng nói: "Việc phân bổ lại nguồn lực để tập trung hơn nữa vào các ưu tiên của chúng tôi sẽ giúp chúng tôi phát triển doanh nghiệp của mình tốt hơn nữa. Mặc dù chúng tôi cần tiếp tục tối ưu hóa hiệu quả của mình, nhưng chúng tôi nói chung vẫn đang phát triển và tuyển dụng khi cần thiết để hỗ trợ sự tăng trưởng đó".
Báo cáo tài chính quý 1 năm 2022 của Sea Group phản ánh mức tăng 64,4% so với cùng kỳ năm trước trong doanh thu Các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung ở mức 2,9 tỷ đô la, với lợi nhuận gộp tăng 81,3% lên 1,2 tỷ đô la so với cùng kỳ.
Hoạt động kinh doanh của Shopee tuy vẫn thua lỗ nhưng cũng đã phản ánh sự cải thiện, với số lượng đơn đặt hàng tăng 71,3% so với cùng kỳ năm trước lên 1,9 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2022 trong khi tổng giá trị hàng hóa tăng 38,7% lên 17,4 tỷ USD. Quan trọng là, tỷ suất lợi nhuận gộp cho thương mại điện tử của Shopee tăng lên hàng năm, với tốc độ tăng trưởng phí dựa trên giao dịch và thu nhập từ quảng cáo nhanh hơn tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với các dịch vụ giá trị gia tăng khác. Tuy nhiên, Shopee tiếp tục phải đối mặt với một số khó khăn vĩ mô, bao gồm lạm phát và lãi suất gia tăng, có thể làm giảm các lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng.
Công ty dường như cũng đang đối mặt với những thất bại trong một số kế hoạch quốc tế hóa đầy tham vọng của mình, bao gồm cả việc thâm nhập vào châu Âu và châu Mỹ Latinh. Shopee, công ty có hoạt động tại Ba Lan và Tây Ban Nha, đã quyết định rút khỏi Pháp chỉ sau 5 tháng vì không đạt được kỳ vọng như mong muốn.