Các biện pháp bổ sung đã được Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) và Hiệp hội các ngân hàng tại Singapore (ABS) công bố để bảo vệ khách hàng khỏi các trò gian lận trong ngân hàng kỹ thuật số. Các ngân hàng đang từng bước thực hiện các thủ tục bổ sung, sẽ được thực hiện đầy đủ vào ngày 31 tháng 10 năm 2022 trở đi, sau khi tham vấn với Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) và Lực lượng Cảnh sát Singapore (SPF).
"Cuộc chiến chống lại những trò gian lận đòi hỏi sự cảnh giác trên toàn hệ sinh thái", Ho Hern Shin, Phó Giám đốc Điều hành, Giám sát Tài chính của Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) cho biết.
Bà lưu ý rằng MAS sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan chính phủ và tổ chức tài chính khác để cải thiện khả năng chống lại gian lận trong hệ thống tài chính. Các biện pháp bổ sung là:
1) Yêu cầu xác nhận bổ sung của khách hàng để xử lý các thay đổi quan trọng đối với tài khoản khách hàng, và các giao dịch rủi ro cao khác được xác định thông qua giám sát gian lận;
2) Đặt giới hạn giao dịch mặc định cho chuyển tiền trực tuyến là 5.000 $ Singapore hoặc thấp hơn;
3) Cung cấp một "công tắc tiêu diệt" tự phục vụ khẩn cấp để khách hàng tạm ngưng tài khoản của họ một cách nhanh chóng, nếu họ nghi ngờ tài khoản ngân hàng của họ đã bị xâm phạm;
4) Tạo điều kiện cho các hoạt động đóng băng tài khoản và thu hồi quỹ nhanh chóng bằng cách bố trí nhân viên ngân hàng tại Trung tâm Chống Lừa đảo của Lực lượng Cảnh sát Singapore (SPF);
5) Tăng cường hệ thống giám sát gian lận để xem xét nhiều tình huống lừa đảo hơn nữa.
Khách hàng của ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore được khuyến khích tích cực sử dụng các ứng dụng ngân hàng di động thay vì trình duyệt trực tuyến để giảm cơ hội truy cập các trang web lừa đảo. Các ngân hàng sẽ tiếp tục cải thiện chức năng của các ứng dụng ngân hàng của họ, và giúp khách hàng chuyển sang sử dụng chúng thường xuyên hơn.
Lừa đảo kỹ thuật số nhìn chung đều cần nỗ lực và hợp tác của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả ngân hàng, người tham gia hệ sinh thái và khách hàng. Không thể phóng đại tầm quan trọng của kiến thức cộng đồng một cách sáo rỗng và khách hàng sử dụng các dịch vụ tài chính cần phải duy trì cảnh giác.
Hơn nữa, Ủy ban thường trực của Hiệp hội các ngân hàng tại Singapore (ABS) về gian lận, bao gồm bảy ngân hàng quan trọng trong nước, sẽ thực hiện công việc của Lực lượng đặc nhiệm chống lừa đảo được thành lập vào năm 2020 để đảm bảo tiếp tục đầu tư vào các chương trình chống lừa đảo của ngành.
Ủy ban sẽ báo cáo trực tiếp với Hội đồng Hiệp hội các ngân hàng tại Singapore (ABS) và sẽ phụ trách các hoạt động chống lừa đảo của ngành, cũng như áp dụng các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ để bảo vệ khách hàng, và nâng cao niềm tin của công chúng vào tính bảo mật của ngân hàng kỹ thuật số. Ủy ban cũng sẽ chính thức hóa hoạt động chống lừa đảo đang diễn ra của ngành thành năm dòng công việc cốt lõi: giáo dục khách hàng, xác thực, giám sát gian lận, xử lý và phục hồi khách hàng cũng như chia sẻ tổn thất một cách công bằng.
Khi bối cảnh lừa đảo ngày càng phát triển, Ủy ban sẽ làm việc với các tổ chức thành viên để thường xuyên đánh giá và cải thiện các chính sách chống lừa đảo về tính hiệu quả và phù hợp.
Ở một góc độ khác, khách hàng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại gian lận và họ phải cập nhật các thông lệ về bảo vệ ngân hàng trực tuyến khi các chiến thuật lừa đảo thay đổi, bao gồm lưu giữ các lời khuyên và cảnh báo lừa đảo do SPF, Hội đồng Phòng chống Tội phạm Quốc gia, MAS và các ngân hàng đưa ra; Tham khảo các nguồn chính thức, chẳng hạn như Danh bạ Tổ chức Tài chính MAS và các thẻ (ví dụ: thẻ ATM hoặc thẻ tín dụng) do các ngân hàng phát hành, để biết số điện thoại đường dây nóng và địa chỉ trang web để liên lạc với các ngân hàng; Hướng tới việc sử dụng nhiều hơn các ứng dụng ngân hàng cho các nhu cầu giao dịch và nhận thông báo bằng cách bật thông báo trong ứng dụng trên thiết bị của họ; Không bao giờ tiết lộ thông tin đăng nhập hoặc mật khẩu ngân hàng internet cho bất kỳ ai.
Mặc dù các biện pháp chống lừa đảo bổ sung mà các ngân hàng sử dụng có thể làm tăng thời gian để khách hàng hoàn thành một số giao dịch ngân hàng trực tuyến, nhưng điều này rất quan trọng để đảm bảo mức độ bảo mật và an toàn cao hơn cho tài sản của họ.
Cuộc chiến tiếp tục chống lại gian lận đòi hỏi một chiến lược hệ sinh thái, với tất cả các bên liên quan có vai trò duy trì nhận thức và đề phòng các trò gian lận. Dự thảo khung liệt kê nhằm thiết lập chia sẻ tổn thất công bằng giữa khách hàng và các tổ chức tài chính sắp hoàn thành và sẽ được công bố để lấy ý kiến công chúng như một phần của Nguyên tắc bảo vệ người dùng của E-Payments đã sửa đổi. Những người chơi cần thiết khác trong các vai trò của hệ sinh thái cũng sẽ được thảo luận trong suốt quá trình tham vấn.
Ông Wee Ee Cheong, Chủ tịch Hiệp hội các ngân hàng tại Singapore, cho biết "Là một ngành công nghiệp, chúng tôi liên tục xem xét và đưa ra các biện pháp hợp lý và an toàn để bảo vệ khách hàng của chúng tôi khỏi các trò gian lận trong khi cho phép họ gửi ngân hàng một cách dễ dàng. Chống lừa đảo, cho dù là kỹ thuật số hay cách khác, đòi hỏi nỗ lực và sự hợp tác của tất cả mọi người - ngân hàng, người chơi trong hệ sinh thái và cả khách hàng. Nhận thức của cộng đồng và cảnh giác là chìa khóa. Chúng tôi cam kết làm việc cùng với tất cả các bên liên quan để duy trì niềm tin và sự tự tin của ngân hàng kỹ thuật số".