Các nhà máy sản xuất ô tô mới của Tesla Inc ở Texas và Berlin đang "mất hàng tỷ đô la", khi họ phải vật lộn để tăng sản lượng vì thiếu pin và các vấn đề cảng Trung Quốc, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 22/6. "Cả hai nhà máy ở Berlin và Austin từng là những lò luyện tiền khổng lồ. Được chứ? Nó thực sự giống như một âm thanh gầm rú khổng lồ, giờ đây họ là những ngọn lửa đốt tiền khủng khiếp", Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Musk cho biết nhà máy của Tesla ở Texas sản xuất một số lượng xe hơi "nhỏ" vì những thách thức trong việc thúc đẩy sản xuất loại pin "4680" mới của họ và vì các công cụ để sản xuất pin 2170 thông thường của họ đang "mắc kẹt tại cảng ở Trung Quốc. "Nhưng tất cả điều này sẽ nhanh chóng được khắc phục, nhưng nó đòi hỏi rất nhiều sự chú ý", ông nói.
Đồng thời, ông cho biết nhà máy ở Berlin của Tesla đang ở "vị trí tốt hơn một chút" bởi vì nhà máy này đã bắt đầu sử dụng pin 2170 truyền thống cho những chiếc xe điện được chế tạo ở đó.
Tìm kiếm thay đổi để 'không bị phá sản'
Ông cho biết việc ngừng hoạt động liên quan đến COVID-19 ở Thượng Hải "rất, rất khó khăn". Ông cho biết, việc ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất ô tô không chỉ tại nhà máy ở Thượng Hải của Tesla mà còn tại nhà máy ở California, nơi sử dụng một số bộ phận xe được sản xuất tại Trung Quốc.
Tesla có kế hoạch tạm dừng hầu hết hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải trong hai tuần đầu tiên của tháng 7 tới để tiến hành nâng cấp địa điểm, nhằm tăng sản lượng, theo một bản ghi nhớ nội bộ mà tờ Reuters có được và đăng tải.
"Hai năm qua là một cơn ác mộng tuyệt đối về sự gián đoạn chuỗi cung ứng, hết việc này đến việc khác và chúng tôi vẫn chưa thoát khỏi nó", Musk nói.
Ông nói, mối quan tâm lớn của Tesla là "Làm thế nào để chúng ta giữ cho các nhà máy hoạt động để có thể trả lương cho mọi người và không bị phá sản?".
Musk cho biết vào đầu tháng này, ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và công ty cần cắt giảm nhân viên khoảng 10% và "tạm dừng tất cả việc tuyển dụng trên toàn thế giới". Gần đây, ông cho biết việc cắt giảm 10% nhân viên làm công ăn lương tại Tesla sẽ diễn ra trong vòng 3 tháng.
Tesla đầu năm nay đã bắt đầu sản xuất tại các nhà máy ở Berlin và Texas, cả hai đều rất quan trọng đối với tham vọng tăng trưởng của nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu. Tuy nhiên, giám đốc điều hành Tesla Inc (TSLA.O) khó có thể đạt được các mục tiêu đầy tham vọng để Tesla sản xuất hàng loạt pin xe điện mới trong năm nay, những người trong ngành và các nhà phân tích cho biết. Mặc dù Musk nổi tiếng là người đã làm những điều không thể, bắt đầu bằng việc biến nhà sản xuất xe điện thành công ty ô tô có giá trị nhất thế giới, nhưng những thách thức khi đưa vào hoạt động một nhà máy mới và phát triển một phương pháp sản xuất pin mới, có thể là quá sức hơn rất nhiều.
Những cái cọc rất cao. Giá của các thành phần pin như niken đạt kỷ lục trong 3 tháng qua do lo ngại về nguồn cung bắt nguồn từ xung đột Nga-Ukraine, và Musk còn dự báo những hạn chế về nguồn cung pin trong năm tới,
Shirley Meng, giáo sư Đại học Chicago, người từng làm việc với Maxwell, một công ty công nghệ pin được Tesla mua lại cho biết: "Ông ấy đang thay đổi cách thức sản xuất pin. Nó thực sự, thực sự khó khăn để sản xuất với tốc độ cao và quy mô lớn".
Musk cho biết việc sản xuất pin ở quy mô lớn sẽ rất khó khăn, nhưng chúng rất quan trọng đối với mục tiêu của ông là tạo ra những chiếc xe điện tầm xa hơn, ít tốn kém hơn để giúp Tesla vượt lên trước một loạt các đối thủ cạnh tranh ngày càng tăng.
Thử thách nhân đôi
Tesla phải đối mặt với một quá trình dài trong việc xây dựng nhà máy sản xuất pin, phức tạp bởi kế hoạch sử dụng một công nghệ sản xuất mới được gọi là lớp phủ điện cực khô.
Caspar Rawles, giám đốc dữ liệu tại Benchmark cho biết: "Có một quá trình rất dài để tinh chỉnh thiết bị trước khi bạn có thể sản xuất số lượng lớn". Ông còn cho biết thêm rằng Tesla sẽ phải cải tiến quy trình sản xuất trong năm nay để đảm bảo sản xuất số lượng lớn xe điện vào năm 2023.
Rawles nói: "Sản xuất pin xe điện rất khó, thậm chí khó đối với các nhà cung cấp vốn đã có kinh nghiệm".
Tesla đã không trả lời các câu hỏi qua email về hoạt động kinh doanh pin xe điện của mình. Nhưng Phó chủ tịch cấp cao Drew Baglino cho biết, Tesla đang "thực hiện những bước tiến có ý nghĩa của đoạn đường cong" trong nhà máy sản xuất pin thử nghiệm ở Fremont, California, đồng thời lắp đặt thiết bị pin tại nhà máy sắp tới ở Texas.
Baglino cho biết "trọng tâm của Tesla là thúc đẩy chất lượng sản lượng và chi phí để đảm bảo chúng tôi sẵn sàng cho sản lượng lớn hơn trong năm nay khi chúng tôi tăng tốc vào năm sau". Như một dấu hiệu cho thấy tham vọng của Tesla, nó dự kiến sẽ đánh bại các nhà sản xuất pin lâu đời như Panasonic và LG để có mặt trên thị trường
Khó khăn lớn nhất đối với Tesla là họ đang lên kế hoạch cho một quy trình sản xuất mới, được gọi là điện cực khô, một công nghệ mà họ có được thông qua việc mua lại công ty khởi nghiệp Maxwell Technologies ở California vào năm 2019. Ở đây, quy trình sản xuất điện cực khô bỏ qua một bước truyền thống, phức tạp của sản xuất pin liên quan đến chất lỏng hóa học. Nếu nó hoạt động, nó sẽ rẻ hơn và hiệu quả hơn, nhưng Musk thoải mái thừa nhận đó sẽ là một thách thức vô cùng lớn.
Giáo sư Meng cho biết, Musk - người đã mô tả một "địa ngục sản xuất" của việc sản xuất hàng loạt mẫu sedan Model 3 vài năm trước – nhận định Tesla có thể trải qua một "Thung lũng Chết" khi bắt đầu mở rộng quy trình điện cực khô cho pin xe điện, nhưng giáo sư Meng nói thêm rằng cuối cùng Tesla sẽ vượt qua được những khó khăn.