Chuyển đổi số, hay nói cách khác, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch là một trong những yếu tố sống còn
Trong thập kỷ qua, ngành du lịch và lữ hành đã trải qua sự thống trị của các đại lý du lịch ngoại tuyến thông thường và sự khan hiếm của các đại lý triển khai công nghệ cao. Nhưng trong thời gian gần đây, cụm từ "chuyển đổi kỹ thuật số trong du lịch" đã được nhắc đến nhiều hơn và ngày càng nhiều hơn. Không thể phủ nhận rằng chuyển đổi số đang làm thay đổi cơ bản mô hình và cách thức hoạt động của một tổ chức, doanh nghiệp trên cơ sở tận dụng công nghệ số hiện đại để tạo ra những cơ hội và giá trị mới.
Cộng với đó, sức lan tỏa mạnh mẽ của Công nghiệp 4.0 với sự ra đời của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, blockchain, thực tế ảo (VR)… đang tác động sâu rộng đến toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội, thay thế dần phương thức hoạt động truyền thống sang hoạt động trong môi trường số. Tất cả các doanh nghiệp và ngành công nghiệp nằm ngoài xu hướng tất yếu này có thể không được hưởng lợi từ nhiều ưu điểm của nó. Và ngành du lịch lữ hành cũng không ngoại lệ. Chuyển đổi số, hay nói cách khác, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch là một trong những yếu tố sống còn, buộc chính quyền điểm đến và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phải tập trung thực hiện.
Mới đây, Chính phủ Indonesia cho biết, họ đang thực hiện một chương trình toàn diện nhằm phục hồi ngành du lịch của quốc gia, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt bùng phát Covid-19, dẫn đến mất 409.000 việc làm và sụt giảm doanh thu của nhà nước.
Hiện tại, tỷ lệ sử dụng Internet ở Indonesia cho giai đoạn 2021-2022 đạt 77,2%. "Giá trị dự đoán của nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia vào năm 2025 trị giá 146 tỷ USD hoặc tương đương 2.103 nghìn tỷ Rupiah. Năm 2030 đạt 330 tỷ USD hoặc tương đương 4.752 nghìn tỷ Rupiah", theo Mira Tayyiba, Tổng thư ký, Bộ Truyền thông và Tin học Quốc gia Indonesia.
Bà nói thêm rằng vào năm 2030, giá trị của nền kinh tế kỹ thuật số ở Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng thêm một nghìn tỷ đô la. Dữ liệu này được củng cố bởi tiềm năng mở rộng internet của Indonesia và đã mở ra cơ hội cho nền kinh tế kỹ thuật số ở nước này.
Mira Tayyiba cũng đã trích dẫn một số sáng kiến của chính phủ như: Xây dựng mạng 4G tại 12.548 ngôi làng (trong số 83.218 làng và tiểu khu chưa được sử dụng mạng 4G); Phát triển nền tảng kỹ thuật số cho Trung tâm Mạng lưới Du lịch; Hỗ trợ Làng Du lịch thông qua đào tạo tiếng Anh, Sử dụng các cửa hàng trực tuyến và đào tạo cho Học viện Doanh nhân Kỹ thuật số".
Mặt khác, vào năm 2020, Indonesia đã đón tổng cộng 4 triệu lượt khách du lịch, xếp thứ 44 trên thế giới về số lượng tuyệt đối. Chỉ riêng du lịch đã tạo ra khoảng 3,53 tỷ đô la Mỹ cho đất nước. Con số này chiếm 0,33% tổng sản phẩm quốc nội và gần 12% tổng doanh thu du lịch quốc tế của Đông Nam Á.
Hơn nữa, trong khi số hóa mang lại cơ hội tăng năng suất, tăng trưởng kinh tế và mở rộng thị trường ở Indonesia, quốc gia này nhận ra rằng có những thách thức kỹ thuật số phải được giải quyết.
Ngoài ra còn có những trở ngại nữa là khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng kỹ thuật số không đầy đủ, dịch vụ internet không thể truy cập và thiếu trình độ công nghệ kỹ thuật số. Do đó, những ngành có thể áp dụng công nghệ kỹ thuật số, tối đa hóa việc sử dụng hiệu quả và cung cấp giá trị sẽ tồn tại bền vững hơn.
Ngoài ra, Bộ Truyền thông và Tin học Quốc gia Indonesia còn giải thích rằng việc ưu tiên các nhóm dễ bị tổn thương về kinh tế là chìa khóa để phục hồi kinh tế, và thay đổi kỹ thuật số phải mang tính bao trùm, nâng cao vị thế và bền vững.
Tayyiba cũng nhấn mạnh thuật ngữ "bền vững" dùng để chỉ chuyển đổi kỹ thuật số nhằm đạt được Chương trình nghị sự 2030 về các Mục tiêu Phát triển Bền vững Quốc gia. Chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện đòi hỏi cung cấp quyền truy cập kỹ thuật số và không gian kỹ thuật số an toàn cho mọi tầng lớp xã hội, trong đó những công dân được trao quyền có thể sử dụng công nghệ một cách hiệu quả và gia tăng giá trị cho cuộc sống của họ.
Việc sử dụng Internet, cũng như sự phát triển phần mềm du lịch, đã xóa tan thách thức về mặt địa lý
Nói rõ hơn, chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành công nghiệp du lịch đã tạo ra một sự đổi mới trong cách mọi người nhận thức và nắm bắt thông tin và dịch vụ mà các đại lý du lịch cung cấp. Cụ thể, sự tồn tại và phổ biến của việc sử dụng Internet, cũng như sự phát triển phần mềm du lịch, đã xóa tan thách thức về mặt địa lý, cho phép các công ty và khách hàng của họ tương tác với nhau chỉ qua một màn hình.
Với sự hỗ trợ của quá trình số hóa, các đại lý du lịch sẽ tận dụng cả giao dịch và công bố thông tin trong từng giai đoạn của chuỗi, cho phép khách hàng nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đóng gói cho chuyến đi, so sánh giữa các đại lý và kiểm tra phản hồi từ những người dùng trước khác. Các tính năng quan trọng có thể được liệt kê là đặt vé, đặt chỗ ở, hoặc thậm chí yêu cầu một chuyến tham quan ảo đến điểm đến mong muốn của họ.
Chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành lữ hành và du lịch ngày nay không còn là chiến lược tùy chọn mà dần trở thành thông lệ tất yếu phải được thực hiện.
Chúng ta có thể đồng ý rằng chuyển đổi kỹ thuật số chắc chắn là điều bắt buộc đối với các công ty du lịch muốn phát triển mạnh trong bối cảnh thị trường du lịch cạnh tranh ngày nay. Tuy nhiên, những xu hướng số hóa này chỉ mang lại lợi ích khi doanh nghiệp của họ tương tác thường xuyên và nhất quán với khách hàng, lắng nghe họ và cố gắng hiểu nhu cầu của họ để liên tục cung cấp cho họ trải nghiệm tuyệt vời.
Đối với doanh nghiệp, chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành lữ hành và du lịch ngày nay không còn là chiến lược tùy chọn mà dần trở thành thông lệ tất yếu phải được thực hiện để có đủ năng lực cạnh tranh và đáp ứng sự phát triển không ngừng về nhu cầu du lịch của khách hàng.
Trong một thế giới hiện đại đầy hỗn loạn và bất trắc, có một điều có thể chắc chắn: đó là chúng ta phải cùng nhau vượt qua điều này. Khi chúng ta cần phải có những động thái để phục hồi sau những tác động nghiêm trọng của đại dịch, việc sử dụng chuyển đổi kỹ thuật số phải là một nỗ lực tiến bộ luôn được các nhà khai thác và tổ chức dịch vụ du lịch tính đến.