Theo đúng kế hoạch, vào lúc 7h30 ngày 7/7, thí sinh cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ thi quan trọng - thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đây là môn thi đầu tiên và cũng là môn thi duy nhất theo hình thức tự luận. Trong tâm trạng lo lắng, hoang mang trước khi kỳ thi sắp diễn ra, rất nhiều thí sinh đã dự đoán đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT 2022 rơi vào tác phẩm nào.
Chia sẻ với PV báo Dân Việt, bạn Bùi Quang Ninh, học sinh lớp 12, Trường THPT Nam Đông Quan, huyện Đông Hưng, Thái Bình vui vẻ tiết lộ dự đoán đề thi Văn THPT 2022 của mình.
Theo ghi chép và phân tích của Ninh về đề thi Văn tốt nghiệp THPT trong hơn 10 năm qua, cứ cách 1 năm đề minh họa sẽ là đề thi chính thức. Cụ thể năm 2017 đề minh họa về "Ai đã đặt tên cho dòng sông" thì năm 2019 đề thi chính thức về tác phẩm này. Năm 2019, đề minh họa về "Tây Tiến" thì đây cũng là đề thi năm 2021. Suy ra, Ninh dự đoán đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ vào tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" vì năm 2020 đề minh họa về tác phẩm này.
"Em cảm thấy mình có sự suy luận khá thông minh. Nếu đề thi vào tác phẩm này thì em tự tin được 9+ môn Văn", Quang Ninh nói.
Trong khi đó, các bạn học cùng lớp của Quang Ninh dự đoán đề Văn tốt nghiệp THPT năm nay vào tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa".
Ở trên trang cá nhân, các diễn đàn, sĩ tử cũng bình luận rôm rả dự đoán đề thi Văn tốt nghiệp THPT 2022. Có thí sinh dự đoán đề vào bài "Việt Bắc", nhưng cũng có rất nhiều thí sinh dự đoán vào "Người lái đò sông Đà", "Hồn Trương Ba, da hàng thịt"... Cũng có bạn mở trước tờ lịch ngày 7/7 và thông báo "điềm" thông qua hình ảnh trên tờ lịch.
Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những dự đoán vui trước ngày thi để giúp các sĩ tử giảm bớt căng thẳng, lo lắng. Theo các giáo viên, thí sinh không nên tin vào những suy luận không căn cứ này để học "tủ".
Cô Nguyễn Thị Tiếp, giáo viên môn Văn, Trường THPT Văn Lang, quận Đống Đa, Hà Nội đưa ra lời khuyên: "Các em đừng cố gắng đi nghe ngóng "tủ" ở chỗ này chỗ khác rồi hoang mang lo lắng, vì năm nay số lượng tác phẩm cần ôn cũng không quá nhiều, thầy cô tin là các em sẽ ôn kỹ, làm bài tốt".
Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Văn, Trường THPT Chu Văn An – Hà Nội chia sẻ: "Khóa 2k4 là khóa học trò chịu những tác động nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 khi cả ba năm THPT đều phải trải qua những khoảng thời gian dài học online. Chỉ còn vài ngày nữa, các em thực sự bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Với môn thi đầu tiên là môn Văn, áp lực với kỳ thi nói chung, với môn này nói riêng là không tránh khỏi. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm lúa sắp gặt, trái sắp chín, công sức bao lâu sắp hiện trong thành quả của một kỳ thi thành công, và cô chỉ muốn nhắc các em vài điều cụ thể sau đây:
"Thay vì lo lắng và áp lực hay dự đoán đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT 2022 thế nào, các em cần tích cực rà soát lại một lần nữa những đơn vị kiến thức cơ bản trong chương trình Ngữ văn lớp 12, ghi nhớ những giá trị nội dung và nghệ thuật chính của mỗi bài.
Tự kiểm tra lại hệ thống kỹ năng đáp ứng từng kiểu loại câu hỏi trong đề thi. Các em nên ôn tập theo các đơn vị kiến thức cơ bản trong mô hình đề thi mấy năm nay với ba phần: kiểu bài Đọc hiểu/viết đoạn văn nghị luận xã hội /viết bài văn nghị luận văn học.
Phần Đọc hiểu luôn gồm một ngữ liệu đọc hiểu và 4 câu hỏi đọc hiểu được sắp xếp theo các cấp độ nhận thức từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng tới vận dụng cao. Các em cần nhận ra những tín hiệu của từng kiểu loại câu hỏi để có phương pháp trả lời phù hợp, tránh trả lời thừa hoặc thiếu. Ví dụ: câu hỏi nhận biết thường tập trung vào hai yêu cầu: hoặc yêu cầu xác định một đặc điểm của hình thức văn bản như thể thơ/ phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt…; hoặc yêu cầu tìm những chi tiết thuộc về nội dung văn bản phù hợp với nội dung định hướng trong câu lệnh – khi làm bài, học sinh cần đọc kỹ ngữ liệu, xác định đúng đặc điểm hình thức văn bản hoặc chi tiết nội dung văn bản, không phân tích diễn giải.
Câu hỏi thông hiểu thường yêu cầu giải thích cách hiểu nội dung một khái niệm/ nhận định/câu văn/ câu thơ… trong văn bản. Học sinh cần giải thích nghĩa đen/ nghĩa bóng, nghĩa ẩn dụ, biểu tượng (nếu có) của khái niệm/nhận định…
Câu hỏi vận dụng thường yêu cầu xác định và phân tích giá trị của biện pháp tu từ, tác dụng của việc sử dụng từ ngữ... trong văn bản trong câu/ đoạn văn bản. Học sinh cần vận dụng kiến thức tiếng Việt, tu từ học, văn học, cuộc sống… để xác định đúng và phân tích giá trị biểu đạt và giá trị biểu cảm.
Câu hỏi vận dụng cao thường yêu cầu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ, thái độ và nhất là quan điểm cá nhân trước một nhận định/ thông điệp/ vấn đề đặt ra trong văn bản đọc hiểu. Với dạng câu hỏi yêu cầu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ về một hiện tượng, sự việc…, học sinh cần trả lời ngắn gọn, chân thành, trung thực những suy nghĩ, xúc cảm cá nhân, tránh khuôn mẫu, sáo rỗng, hô khẩu hiệu…
Với dạng câu hỏi "Anh/chị có đồng tình…?/Vì sao", học sinh cần xác định đúng suy nghĩ, nhận thức của mình để luận bàn cho thấu đáo, chặt chẽ. Hoàn toàn có thể xuất hiện nhiều phương án: đồng tình/ không đồng tình/ đồng tình nhưng có giới hạn, điều kiện, ngoại lệ…. Phần quan trọng nhất là trả lời câu hỏi "Vì sao?" với lập luận chặt chẽ và trung thực, thuyết phục.
Câu viết đoạn văn nghị luận xã hội luôn có nội dung nghị luận quan hệ hữu cơ với nội dung chính của ngữ liệu đọc hiểu. Học sinh cần đặc biệt chú ý đảm bảo hai yêu cầu về nội dung và hình thức của đoạn văn: Về nội dung, chỉ nghị luận một khía cạnh, một bình diện của vấn đề (nguyên nhân/ ý nghĩa/ hậu quả/ giải pháp/ bài học…). Về hình thức, cần viết đúng cấu trúc đoạn, viết đúng dung lượng theo yêu cầu trong câu lệnh của đề bài…
Bài nghị luận văn học chiếm quỹ điểm cao nhất trong đề thi, đòi hỏi các em dành nhiều nhất thời gian và tâm sức. Đừng ngồi dự đoán đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT năm 2022, thí sinh cần nhớ xác định chính xác yêu cầu nghị luận thể hiện trong đề bài, đặc biệt trong câu lệnh, phác sơ lược hướng triển khai nội dung nghị luận để quá trình viết không lan man hoặc sơ sài. Nếu đoạn văn Nghị luận xã hội cần sự thể hiện cái tôi bản lĩnh, trung thực thì bài Nghị luận văn học rất cần khả năng cảm nhận tinh tế, sự phân tích sâu sắc và tình cảm chân thành".