Everest 2022 dùng ngôn ngữ thiết kế toàn cầu của Ford, phong cách này dễ dàng được nhận ra với cụm đèn chiếu sáng hình chữ C kết hợp cùng thanh ngang kép phía trước lưới tản nhiệt.
Xe dùng đèn LED toàn bộ, với công nghệ chiếu sáng thông minh LED MaTrix với khả năng hỗ trợ chiếu góc khi đánh lái.
Hai bên sườn xe có các đường dập nổi, đặc biệt ở vị trí vòm bánh xe, mang lại dáng vẻ lực lưỡng. Xe còn có mang cá và bệ dẫm chân. Thiết kế đuôi xe có sự liên lạc khi chữ Everest đóng vai trò như điểm kết nối giữa hai đèn hậu LED.
Ở phía đối diện, SantaFe thiết kế lại phần đầu xe với lưới tản nhiệt mới, mở rộng hơn, không khép kín để nối liền sang đèn pha với đèn LED ban ngày hình chữ T cách điệu. Khe gió dưới rộng hơn kết hợp với cản trước tạo điểm nhấn. Hai bên thân không thay đổi nhiều.
Thiết kế này khiến đầu xe trở nên tròn trịa hơn, lạ mắt xen chút tinh nghịch với miệng rộng, không còn vẻ cứng cáp với lưới tản nhiệt sắc nét trên bản cũ. Phía đuôi xe có thêm một thanh phản quang mới nối liền cụm đèn hậu mới, trong khi cản sau cùng phong cách với cản trước. Đèn hậu giữ nguyên kiểu dáng tổng thể, chỉ sửa đôi chút đường nét cạnh dưới.
Kích thước tổng thể của Ford Everest mới là 4.914 x 1.923 x 1.842 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2.900 mm. Kích thước này hoàn toàn chiếm ưu thế so với SantaFe (4.875 mm x 1.900 mm x 1.685 mm), chiều dài cơ sở 2.765 mm.
Hyundai SantaFe mở ra một không gian nội thất sang trọng và tiện nghi. Taplo thiết kế đôi xứng, thanh thoát với kiểu cắt mảng ba tầng uốn cong uyển chuyển. Đa số các chi tiết đều được bọc da mang đến cảm giác sang trọng.
Bảng đồng hồ LCD 12,3 inch mới, trong khi hệ thống thông tin giải trí là màn hình 10,25 inch (bản cũ chỉ 8 inch). Ghế bọc da hai tông màu, có sưởi và làm mát. Vô-lăng thiết kế 3 chấu giống bản cũ.
Hệ thống điều hòa hai vùng, hàng ghế cuối hỗ trợ bởi một dàn lạnh phụ, có thể chỉnh nhiệt riêng với hệ điều hoà chính. Hệ thống âm thanh 10 loa Harman-Kardon. Hỗ trợ tài xế là công nghệ hiển thị thông tin trên kính lái HUD. Các bản cao cấp có thẻ chìa khoá từ.
Trong khi đó, khoang lái của Everest 2022 được Ford thiết kế theo phong cách hiện đại.
Điểm nhấn trên táp lô là màn hình thông tin - giải trí trung tâm kích thước 12 inch đặt dọc. Màn hình có thiết kế như một chiếc máy tính bảng này giúp người dùng dễ dàng thao tác, điều khiển mọi chức năng của xe.
Everest mới vẫn giữ lại phím vật lý cho hệ thống điều chỉnh điều hòa và âm lượng. Phiên bản Titanium+ trang bị 10 loa cho hệ thống âm thanh.
Hàng ghế thứ 2 và thứ 3 đều có cửa gió điều hòa riêng. Không gian ca bin có thể lấy ánh sáng thêm nhờ cửa sổ trời toàn cảnh. Hãng xe Mỹ thiết kế cho tất cả các hàng ghế nhiều vị trí để đồ vật và cổng sạc cho thiết bị cầm tay.
Everest Titanium+ sử dụng động cơ dầu 2.0 Bi-Turbo, công suất tối đa 210 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 500 Nm ở dải vòng tua 1.750 - 2000 vòng/phút, hộp số SelectShift 10 cấp, dẫn động 4 bánh bán thời gian.
Đối thủ SantaFe sử dụng động cơ dầu Smartstream 2.2 công suất 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút và mô-men xoắn 441 Nm từ 1.750 vòng/phút.
Về an toàn, Ford Everest cao cấp hỗ trợ đỗ xe tự động, cân bằng điện tử, hỗ trợ lên/xuống dốc, ga tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo va chạm phía trước và kiểm soát áp suất lốp, 7 túi khí, camera 360 độ, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/sau.
Ngoài những trang bị an toàn cơ bản, SantaFe nổi bật với camera 360 độ cùng gói Smart Sense với hỗ trợ giữ làn (LFA), đèn pha thích ứng (AHB) tự động chuyển pha-cốt, cảnh báo và phòng tránh va chạm điểm mù (BVM&BCA), phòng tránh va chạm với người đi bộ, hỗ trợ đỗ xe chủ động.
Đánh giá
Với tầm giá khoảng 1,4 tỉ đồng, Ford Everest với phong cách mạnh mẽ, động cơ khỏe sẽ thích hợp với những khách hàng trẻ đam mê trải nghiệm.
Còn SantaFe với thiết kế trẻ trung, sang trọng sẽ là sự lựa chọn thích hợp cho gia đình.
Với SantaFe, mẫu xe này đã thể hiện được sức hút của mình tại thị trường Việt khi luôn nằm trong top đầu doanh số phân khúc. Ford Everest phải thực sự nỗ lực rất nhiều nếu như muốn có vị trị tốt trong phân khúc.