Dân Việt

Ngoài thu phí nắng nóng, khách còn sốc với giá cước quá "chát" của Grab

Hồng Phúc 12/07/2022 11:15 GMT+7
Ngoài thông báo thu phí nắng nóng, nhiều người sử dụng dịch Grab tại TP.HCM gần đây phản hồi tiêu cực vì giá cước mỗi chuyến xe báo trên ứng dụng quá cao.

93.000 đồng cho chuyến đi chưa tới 3km

Buổi sáng cuối tuần trước, chị Thanh Hương (ngụ quận Bình Thạnh) có hẹn mua sắm với bạn tại một trung tâm thương mại ở quận 1. Hơn 9h, chị mở ứng dụng Grab, sử dụng dịch vụ GrabCar nhưng hết hồn vì hãng báo cước chuyến đi chưa tới 3km là 93.000 đồng.

"Tính ra mỗi km là hơn 30.000 đồng. Theo tôi, mức giá này quá đắt. Khi tôi đặt xe, ứng dụng có nhảy nút nhấp nháy, mà theo các tài xế trước đó cho biết thì nút này có ý nghĩa là có phụ thu vì giờ cao điểm, nhu cầu tăng cao, kẹt xe… Tôi tiếc tiền nên tự lái xe máy. Sáng đó, trời mát mẻ và đường khá vắng người", chị Hương nói.

img
img

Giá cước GrabCar từ quận Bình Thạnh đến Uniqlo Đồng Khởi chưa tới 3km 93.000 đồng (trái) và từ Vạn Hạnh Mall (quận 10) về đường Lê Văn Duyệt quận Bình Thạnh hơn 4km giá 136.000 đồng. Ảnh: NVCC

Chiều 11/7, đứng tại Vạn Hạnh Mall (quận 10), sử dụng ứng dụng Grab về nhà tại quận Bình Thạnh, anh Hoàng Huy cũng bất ngờ khi ứng dụng báo giá cước dịch vụ xe 4 bánh gần 140.000 đồng cho quãng đường dài hơn 4km. Trong khi đó, giá dịch vụ GrabBike là 45.000 đồng. 

"Trung bình mỗi km GrabCar hãng thu khoảng 30.000 đồng. Tôi cho rằng mức giá này quá cao, tăng nhiều so với trước đây. Mỗi lần xuống sân bay hay xuống nhà xe, giá Grab báo còn cao hơn nữa", anh Huy cho biết.

Tại TP.Thủ Đức, chị Thúy Hằng phản ánh giá cước GrabCar đến một trung tâm thương mại gần nhà với quãng đường khoảng 4km nhưng ứng dụng báo hơn 160.000 đồng. Điều này đồng nghĩa chị phải trả khoảng 40.000 đồng cho mỗi km. 

Không chấp nhận mức giá này, chị Hằng tự lái xe máy hoặc gọi taxi truyền thống cho nhanh. Theo chị, thậm chí giá của taxi truyền thống còn đang rẻ hơn cả xe công nghệ.

Lần gần đây nhất Grab thông báo điều chỉnh giá cước bắt đầu từ ngày 10/3, vì "biến động về giá xăng dầu và giá tiêu dùng". Tuy nhiên, chỉ gần đây, khách mới thấy giá cước các dịch vụ, nhất là dịch vụ gọi xe 4 bánh GrabCar tăng cao so với bình thường và thường xuyên nhấp nháy biểu tượng có phụ phí.

Grab được yêu cầu báo cáo về các loại phụ phí

Mới đây, Grab thông báo thu thêm phụ phí nắng nóng gay gắt từ ngày 6/7 tại TP.HCM, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác mà hãng đang có mặt. Mỗi chuyến xe GrabBike (xe ôm), GrabFood (giao nhận thức ăn) và GrabMart (đi chợ hộ), hãng thu thêm 5.000 đồng.

Phụ phí này được áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe và được cộng trực tiếp vào giá cước. Đến nay, phía Grab chỉ cho biết phí sẽ được được áp dụng khi thời tiết nắng nóng gay gắt và việc áp dụng nhằm góp phần hỗ trợ tài xế trong quá trình hoạt động dưới thời tiết nắng nóng gay gắt.

Ngoài thu phí nắng nóng, khách còn sốc với giá cước quá "chát" của Grab - Ảnh 3.

Grab được cơ quan quản lý yêu cầu báo cáo về việc thu phí nắng nóng. Ảnh: Hồng Phúc

Thực tế, Grab và nhiều ứng dụng gọi xe công nghệ khác đều áp dụng nhiều loại phụ phí khác như thời gian cao điểm, nhu cầu tăng cao, ngập nước, mưa to, đặt dịch vụ lúc khuya… Các loại phí này được cộng dồn vào mức phí chính và thông báo trên ứng dụng khi khách gọi xe. Grab là hãng đầu tiên công bố loại phụ phí nắng nóng gay gắt.

Ngay lập tức, người tiêu dùng và cả tài xế đều phản hồi tiêu cực về mức phụ phí này. Phía tài xế cho rằng có sự không rõ ràng khi mục đích phụ phí là hỗ trợ tài xế nhưng liệu có phải chia bớt cho hãng qua chiết khấu. 

Trong khi khách hàng cho rằng hãng đang "tận thu" bằng nhiều loại phụ phí khiến giá cước mỗi chuyến đi quá cao.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) mới đây đã đề nghị Grab làm rõ việc thu phụ phí nắng nóng và cách phân chia với tài xế.

Trước ngày 18/7, hãng phải cung cấp cho cơ quan quản lý danh mục, làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. 

Grab cũng phải cung cấp thông tin về căn cứ, tiêu chí, thời gian áp dụng thu thêm cũng như việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa hãng và tài xế.