Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, Việt Nam đứng thứ 15 trong số các nước xuất khẩu gạo sang Anh với thị phần chỉ có 0,42%, tuy nhiên, giá bình quân gạo Việt đang rất cao (1.012 USD/tấn). Điều này cho thấy dư địa để xuất khẩu gạo sang thị trường Anh là rất lớn.
Theo cơ quan này, trong năm 2020, Anh nhập thêm hơn 13,5% gạo, nâng tổng khối lượng gạo nhập vào nước này từ 671.601 tấn (năm 2019) lên 762.526 tấn.
Gạo nhập từ Việt Nam sang Anh từ năm 2019 là gần 1.300 tấn (trị giá gần 1,3 triệu USD, tăng lên gần 3.400 tấn, trị giá hơn 2,6 triệu USD. Lượng gạo Việt xuất sang Anh năm 2020 tăng 116% về lượng và 106% về trị giá so với năm 2019.
Sang năm 2021, lượng gạo nhập khẩu vào Anh đột nhiên giảm 15% từ 762.526 tấn (2020) xuống còn 651.803 tấn. Trị giá tương ứng giảm 8% từ khoảng 520,6 triệu USD xuống 574,7 triệu USD, trong đó nguồn cung từ Đông Nam Á có hiện tượng giảm rất mạnh.
Gạo từ Thái Lan giảm 43%, Myanmar giảm 63%, Campuchia giảm 51%, gạo từ Việt Nam giảm 20% từ 3.396 tấn xuống còn 2.731 tấn.
Về kim ngạch, dù lượng gạo xuất giảm, song do đơn giá gạo tăng 4% so năm 2020 nên xuất khẩu gạo nhiều nước được hưởng lợi. Cụ thể, gạo Việt xuất sang Anh có đơn giá bình quân cao nhất (1.012 USD/tấn), trong khi đơn giá bình quân gạo Thái Lan, Campuchia và Myanmar lần lượt là 999, 991 và 502 USD/tấn.
Gạo Việt Nam ở Anh chủ yếu được bán cho cộng đồng người Việt Nam và một phần cho cộng đồng người Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Philippines.
Các thương hiệu gạo Việt Nam phổ biến tại Anh: Golden Lotus Premium Jasmine Rice, (Longdan supermarket); Longdan Rice (Longdan supermarket); Buffalo Saigon Fragrant Rice (Longdan supermarket); Buffalo Brand Northern Vietnam Glutinous Rice (Tradewind)
Tham tán công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh Nguyễn Cảnh Cường cho biết Việt Nam đứng thứ 15 trong các nước xuất khẩu gạo sang Anh với thị phần chỉ có 0,42%. Dư địa cho gạo Việt Nam tại Anh còn có thể mở rộng nhờ Cộng đồng gốc Việt Nam 100.000 người và nhờ Quy chế hạn ngạch thuế quan trong UKVFTA.
Tuy nhiên, để biến tiềm năng này thành hiện thực thì người trồng lúa và doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần áp dụng triệt để trên diện rộng Global G.A.P đồng thời đẩy mạnh sản xuất gạo thơm chất lượng cao. Cục trồng trọt, Cục bảo vệ thực vật và Chính quyền các địa phương có diện tích đất trồng lúa lớn cần triển khai các Chương trình hỗ trợ nông dân về giống lúa, vật tư nông nghiệp an toàn, xay xát và bảo quản lúa gạo trước khi xuất khẩu.