Trong kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Bình Dương khoá X diễn ra từ ngày 14 - 15/7, nhiều đại biểu đã nêu phản ánh của cử tri về các vấn đề liên quan đến những bất cập trong việc cấp phát thẻ Căn cước công dân (CCCD) và các vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
Đại biểu Trần Hữu Tài – Tổ đại biểu TP.Thuận An chất vấn, hiện nay nhiều cử tri phản ánh việc chưa nhận được Căn cước công dân (CCCD), mặc dù thời gian làm đã lâu và đã đóng tiền để nhận căn cước qua Bưu điện. Một số cử tri còn phản ánh thông tin trên CCCD sai, báo Công an phường, xã thì được trả lời làm lại mất thời gian và ảnh hưởng rất lớn đến việc giao dịch dân sự của người dân.
Vì vậy, cử tri bức xúc và đề nghị ngành Công an làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, công tác phối hợp giữa ngành Công an và Bưu điện trong việc trả CCCD qua Bưu điện cũng như giải pháp hướng khắc phục trong thời gian tới.
Trả lời chất vấn của đại biểu, đại tá Trịnh Ngọc Quyên – Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, theo quy định, khi Công an tỉnh nhận thẻ CCCD từ Bộ Công an chuyển về sẽ tiến hành phân loại.
Cụ thể, đối với các trường hợp không đăng ký nhận qua dịch vụ Bưu điện thì cơ quan Công an sẽ có trách nhiệm thông báo cho người dân đến trụ sở Công an cấp xã, phường, thị trấn để nhận thẻ.
Đối với các trường hợp đăng ký nhận qua dịch vụ Bưu chính thì có 2 cách để nhận. Theo đó, người dân sẽ chờ nhân viên Bưu điện giao theo địa chỉ đã đăng ký hoặc người dân trực tiếp đến Bưu điện để nhận thẻ và sẽ được Bưu điện hoàn trả lại tiền đã thu phí trước đây.
Cũng theo Đại tá Quyên, từ tháng 3/2021 đến nay, Công an tỉnh Bình Dương đã tổ chức thu nhận được trên 1,5 triệu hồ sơ đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD. Đồng thời nhận và phối hợp với Bưu điện trả được trên 1,1 triệu thẻ cho công dân.
Tuy nhiên, hiện nay nhiều người dân chưa nhận được thẻ CCCD chủ yếu do các nguyên nhân như ngành Bưu điện bị quá tải nên số thẻ CCCD bị tồn đọng rất lớn chưa chuyển đến cho người dân. Qua số liệu thống kê, tại các Bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh còn tồn đọng hơn 33.500 thẻ CCCD chưa kịp chuyển trả cho người dân.
Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác là nhiều trường hợp người dân khi đi làm CCCD thì cung cấp thông tin, giấy tờ cá nhân không chính xác, không trùng khớp và bị sai lệch so với dữ liệu dân cư trong hệ thống (sai địa chỉ, số điện thoại, thay đổi địa chỉ thường trú…) nên phải mất nhiều thời gian để xác minh, bổ sung, chỉnh sửa, nhất là đối với người dân tạm trú.
Theo số liệu thống kê từ đầu năm 2022 đến nay, đã có gần 300.000 hồ sơ cấp CCCD của người tạm trú bị chậm tiến độ do sai sót về thông tin, trong đó có hơn 11.000 trường hợp quá hạn 6 tháng, Bộ Công an đã xóa dữ liệu nên phải mời người dân lên thu nhận lại.
Để khắc phục tình trạng trên, Công an tỉnh Bình Dương sẽ phối hợp làm việc với Bưu điện tỉnh và Bưu điện các địa phương để đề ra các giải pháp nhanh chóng chuyển trả tất cả các thẻ CCCD còn tồn đọng cho người dân trong thời gian sớm nhất.
Đồng thời, tập trung đẩy nhanh tiến độ khắc phục các hồ sơ cấp CCCD đang bị tồn đọng do thông tin sai sót; đồng thời, tiếp tục mời hết số người dân bị xóa dữ liệu lên cơ quan Công an để thu nhận lại hồ sơ cấp CCCD, truyền dữ liệu về Bộ để cấp CCCD bảo đảm theo quy định.
Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cũng khuyến cáo người dân khi nhận được thẻ CCCD hoặc thông báo số định danh cá nhân, nếu phát hiện có sai sót phải nhanh chóng liên hệ với Công an cấp xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú để điều chỉnh, cập nhật thông tin, sau đó đến nơi cấp CCCD để được cấp đổi lại thẻ CCCD theo quy định. Thời gian điều chỉnh thông tin và làm CCCD người dân chỉ cần thực hiện trong ngày.
Ngoài ra, Công an tỉnh Bình Dương cũng đã công bố số điện thoại đường dây nóng của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (0972.575.710) và Công an 9 huyện, thị xã, thành phố qua các kênh thông tin, mạng xã hội; nếu người dân cần biết chính xác về tình trạng thẻ CCCD của mình, cũng như khi có vấn đề thắc mắc cần giải đáp, người dân có thể gọi điện để được trả lời, hướng dẫn cụ thể.