Như Dân Việt đã đưa tin, trong thông cáo báo chí mới đây, Hoa Kỳ đã chỉ ra 15 cá nhân và tổ chức tham gia vào việc bán và vận chuyển bất hợp pháp xăng dầu, sản phẩm dầu mỏ và các sản phẩm hóa dầu của Iran. Các tổ chức này, có trụ sở tại Iran, Việt Nam, Singapore, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Hong Kong, đã hỗ trợ thương mại năng lượng Iran tạo ra doanh thu bất hợp pháp trị giá hàng triệu đô la.
Thông cáo báo chí của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải biển Trường Phát Lộc (TPL Shipping) của đại gia Nguyễn Văn Đạt nằm trong một mạng lưới các công ty và cá nhân bị chế tài. Lý do được đưa ra rằng, TPL Shipping đã sử dụng một mạng lưới các công ty bình phong ở Vùng Vịnh để thực hiện việc bán và vận chuyển hàng dầu và các sản phẩm hoá dầu của các công ty Iran sang vùng Đông Á có trị giá lên đến hàng trăm triệu đô la, tạo ra doanh thu bất hợp pháp.
"Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Trường Phát Lộc hoạt động như một công ty quản lý về kỹ thuật và thương mại đối với một tàu chở các sản phẩm dầu của Iran", thông cáo nêu rõ. Các nhà chức trách Hoa Kỳ cho biết mạng lưới đã thực hiện các giao dịch quan trọng để bán và vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ từ Iran, kể từ ít nhất là tháng 11/2018.
Công ty CP Thương mại Vận tải biển Trường Phát Lộc (TPL Shipping JSC) được thành lập vào tháng 12/2009. TPL Shipping có văn phòng đặt tại thành phố Hồ Chí Minh và người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Phương Thảo.
Khởi đầu, TPL Shipping JSC chỉ quản lý một tàu dầu/hóa chất DONG A STAR có trọng tải 8.386 tấn, chuyên vận tải dầu sản phẩm hoạt động trong khu vực nội địa Việt Nam và Đông Nam Á. Sau một năm hoạt động không như kỳ vọng, Ban Giám đốc đã quyết định bán tàu DONG A STAR để chuyển sang đầu tư đội tàu hóa chất chuyên dụng mới có trọng tải lớn, hầm hàng thép không rỉ đặc trưng có thể chở hàng trăm loại hóa chất khác nhau trên các tuyến quốc tế. Định hướng táo bạo này đã đưa TPL Shipping JSC trở thành doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong việc chuyển hóa chất, khí hóa lỏng trên hải trình quốc tế.
Năm 2014, doanh thu của TPL Shipping đạt 684 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 100 tỷ đồng, cũng là năm đầu tiên ghi nhận lợi nhuận sau chặng đường 5 năm vượt chướng ngại vật.
Để thực hiện mục tiêu đó, từ năm 2014 đến năm 2017, TPL Shipping có kế hoạch nâng đội tàu lên 15 chiếc với tổng trọng tải hơn 240.000 tấn tàu hóa chất và tổng dung tích gần 150.000 mét khối khí hóa lỏng.
Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2015, TPL Shipping đã nhận bàn giao và đưa vào khai thác 2 tàu EverRich 5 và EverRich 8. Đây là 2 tàu chở hóa chất và khí hóa lỏng có hầm thép không rỉ trọng tải lớn, trong đó, tàu EverRich 8 (trọng tải 50.000 tấn) là tàu chở ga LPG có trọng tải lớn nhất Việt Nam ở thời đó. Qua đó, TPL Shipping sở hữu đội tàu mang thương thiệu EverRich với số lượng 7 chiếc, trong đó có 5 tàu chở hóa chất và 2 tàu khí hóa lỏng. Công ty là đơn vị vận tải hoá chất đường biển đứng trong top 5 khu vực Đông Nam Á và top 10 Châu Á về năng lực thực hiện xếp dỡ hàng hoá chất (performance level rating by charterers).
Thông tin trên website của TPL Shipping JSC cho hay, đội tàu hiện nay của công như sau: Tàu hóa chất EVERRICH 1, đóng năm 1996 tại Nhật, trọng tải 15313 tấn; Tàu hóa chất EVERRICH 2, đóng năm 2004 tại Nhật, trọng tải 14289 tấn;Tàu hóa chất EVERRICH 3, đóng năm 1995 tại Nhật, trọng tải 19999 tấn; Tàu Gas EVERRICH 6, đóng năm 1991 tại Đức, trọng tải 9433 tấn; Đội tàu của Cty khai thác tuyến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Đông Nam Á, Ấn Độ, Trung Đông.
Ngân hàng tài trợ vốn cho TPL Shipping phát triển đội tàu trước năm 2016 là DongA Bank. Đơn cử như DongA Bank tài trợ vốn cho TPL Shipping và nhận thế chấp các tàu EVERRICH 2, Everrich 3, EverRich 1…