Dân Việt

Lịch sử bằng sáng chế của Apple cho thấy một sự thúc đẩy lớn vào ô tô

Huỳnh Dũng 26/07/2022 10:48 GMT+7
Các bằng sáng chế cho công nghệ xe tự lái và xe hơi của Apple được kết nối tăng lên nhanh chóng.

Một cuộc điều tra chung của tạp chí Nikkei và một cơ quan phân tích ở Tokyo cho thấy, Apple đã nhảy vào các công nghệ liên quan đến ô tô, thể hiện qua các đơn xin cấp bằng sáng chế gần đây của công ty.

Apple đã nộp bằng sáng chế về phần mềm xe tự lái và các phương tiện khác cũng như phần cứng liên quan đến sự thoải mái khi lái xe, chẳng hạn như ghế ngồi và hệ thống treo. Công ty công nghệ và dịch vụ của Mỹ cũng đang nhắm mục tiêu đến công nghệ xe kết nối mọi thứ (V2X), cho phép các xe ô tô giao tiếp với nhau và kết nối với "Internet of Things", động thái này được coi là một động lực chính của Apple trong việc xây dựng nền tảng của riêng mình, và tham gia vào sự chuyển dịch ngành đang phát triển từ chỉ ô tô sang tính di động tổng thể.

Lịch sử bằng sáng chế của Apple cho thấy một sự thúc đẩy lớn vào ô tô. Ảnh: @AFP.

Lịch sử bằng sáng chế của Apple cho thấy một sự thúc đẩy lớn vào ô tô. Ảnh: @AFP.

Tạp chí Nikkei và Cục Sở hữu trí tuệ Nhật Bản phát hiện ra rằng, tính đến ngày 1 tháng 6, Apple đã nộp đơn đăng ký và công bố 248 bằng sáng chế liên quan đến ô tô sau năm 2000.

Thường mất khoảng 18 tháng sau khi nộp bằng sáng chế để nó được công bố. Trong khi hầu hết các bằng sáng chế của Apple vào năm 2021 vẫn chưa được công bố, thì có 8 bằng sáng chế được công bố trước. Con số này chắc chắn sẽ tăng trong suốt cả năm. Trong số 27 bằng sáng chế của Apple được công bố vào năm 2020, số lượng bằng sáng chế được công bố vào năm 2021 gần như chắc chắn sẽ vượt quá con số này.

Các ứng dụng bằng sáng chế của Apple đạt đỉnh vào năm 2017 và sau đó tạm thời giảm dần. Nhưng "nếu tính cả các bằng sáng chế sẽ được xuất bản trong tương lai, tổng số cho năm 2021 có thể ngang bằng với kỷ lục được thiết lập vào năm 2017", Akira Yamauchi, Giám đốc điều hành của Cảnh quan Sở hữu Trí tuệ Nhật Bản cho biết.

Apple bắt đầu tham gia vào lĩnh vực ô tô vào khoảng năm 2014 khi khởi động dự án có tên mã "Titan" nhằm phát triển xe điện tự lái. Vào thời điểm đó, công ty được cho là đã thuê một số lượng lớn các nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và công nghệ tiên tiến khác.

Giờ đây, thị trường điện thoại thông minh đang chín muồi, có nhiều đồn đoán rằng công ty có trụ sở tại California sẽ sử dụng năng lực sản xuất và công nghệ của mình để thâm nhập vào lĩnh vực xe hơi khổng lồ.

Vào tháng 1 năm 2021, Hyundai Motor được cho là đang đàm phán với Apple. Mặc dù nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã phủ nhận điều này, nhưng việc Apple đang muốn tham gia vào lĩnh vực ô tô kể từ đó đã trở thành một "bí mật mở".

Trong khi Apple vẫn kín tiếng về tham vọng ô tô của mình, thì việc xem xét kỹ các bằng sáng chế của họ cho thấy những tiến bộ mà họ đã đạt được trong công nghệ liên quan đến ô tô, có thể được chia thành ba lĩnh vực.

Các đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan đến phương tiện của Apple bắt đầu thu hút sự chú ý từ năm 2008, một năm sau khi hãng phát hành chiếc iPhone đầu tiên. Apple ban đầu tìm cách tập trung vào kết nối giữa iPhone và xe hơi. Cụ thể, những nỗ lực ban đầu của họ tập trung vào điều hướng, mở đường cho sự ra mắt của Apple CarPlay vào năm 2014, cho phép thực hiện một số chức năng của xe với iPhone.

Nhưng vào năm 2010, số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế của Apple - ít hơn 10 đơn đăng ký mỗi năm cho đến giữa những năm 2016 - bắt đầu tăng lên, tổng cộng 44 đơn trong năm, tăng mạnh so với 7 đơn vào năm 2015. Và vào năm 2017, công ty đã nộp đơn đăng ký kỷ lục 66 bằng sáng chế, bao gồm cả những ứng dụng bằng sáng chế liên quan đến lái xe tự hành.

Các nhà phân tích tin rằng, những thành tựu đạt được trong dự án Titan đứng sau số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế kỷ lục đó. Nhiều bằng sáng chế mới nhất của công ty đề cập đến lĩnh vực "ô tô kết nối", lĩnh vực thứ hai mà Apple đang nhắm đến.

Apple dường như muốn tận dụng danh tiếng của mình với tư cách là nhà sản xuất các thiết bị thân thiện với người dùng như iPhone và iPad để tạo ra những chiếc xe tốt hơn, một mục tiêu được phản ánh trong các bằng sáng chế liên quan đến ô tô của hãng. Chúng liên quan đến công nghệ cho các vật liệu và bộ phận được sử dụng để tạo ra cửa sổ, ghế ngồi, hệ thống treo và các thành phần khác sẽ giúp việc lái xe và đi lại thoải mái hơn. Nói cách khác, Apple không cố định phần mềm như CarPlay. "Không giống như Google, công ty chuyên về công nghệ tự lái, Apple đang làm các ứng dụng bằng sáng chế với mục tiêu phát triển phương tiện của riêng mình", Yamauchi nói.

Các ứng dụng cho công nghệ xe tự lái và xe hơi của Apple được kết nối tăng lên nhanh chóng. Ảnh: @AFP.

Các ứng dụng cho công nghệ xe tự lái và xe hơi của Apple được kết nối tăng lên nhanh chóng. Ảnh: @AFP.

Các đơn xin cấp bằng sáng chế của công ty cũng bao gồm việc lái xe tự hành. Năm 2017, Apple bắt đầu thử nghiệm công nghệ của riêng mình trong lĩnh vực này, sử dụng những chiếc xe mô hình sản xuất trên các con đường công cộng ở California.

Như người đồng sáng lập quá cố của Apple, Steve Jobs đã nói, iPhone đã "tái tạo lại điện thoại". Giờ đây, công ty dường như muốn chuyển đổi cách lái xe theo cách tương tự bằng cách phát triển tính năng lái xe hoàn toàn tự động. Điều này có thể hình dung được bao gồm một hệ thống thực tế ảo cho phép những người ngồi trong ô tô tổ chức hội nghị truyền hình khi đang di chuyển trên đường cao tốc.

Yếu tố thứ ba trong chiến lược bằng sáng chế của Apple được tiết lộ bởi sự gia tăng gần đây của các ứng dụng liên quan đến công nghệ V2X. Điều này bao gồm thế hệ kết nối tiếp theo - giữa các ô tô, giữa ô tô và đường, giữa ô tô và người đi bộ, giữa ô tô và công nghệ đám mây. Nâng cao tính an toàn của các phương tiện tự hành đòi hỏi phải thu thập thông tin về đèn giao thông cũng như xe ô tô và người đi bộ ở những điểm mù. Công nghệ đó được sử dụng để nhanh chóng thu thập và xử lý thông tin như vậy cũng là trọng tâm của các nhà sản xuất ô tô khác.

Có thể thấy, việc áp dụng các bằng sáng chế liên quan đến V2X cung cấp một cái nhìn thoáng qua về nỗ lực của Apple trong việc xem xét lại trải nghiệm lái xe và quan trọng là sự an toàn.