Theo Asia One, tập đoàn Capital Operation Holding thuộc sở hữu nhà nước ở tỉnh Giang Tây đang tiến hành điều tra nhân viên tên Zhou Jie đến từ Nam Xương sau khi người này khoe khoang trên mạng xã hội về sự giàu có, lối sống xa hoa của mình. Zhou tuyên bố, anh ta thường uống loại trà có giá 400.000 nhân dân tệ (tương đương 1,4 tỷ đồng) mỗi kg.
Zhou đã khiến dư luận cả nước xôn xao khi đăng nhiều bức ảnh lên WeChat khoe sự giàu có và quyền lực của mình.
Cụ thể, Zhou bóng gió rằng, bố anh ta là quan chức cao cấp trong chính quyền tỉnh. Theo đó, Zhou khoe khoang về việc thường xuyên giao du với các quan chức cấp cao và doanh nhân giàu có. Zhou kể, anh ta từng được một phó tỉnh trưởng tặng một điếu xì gà trị giá 1.200 nhân dân tệ/hộp (4,1 triệu đồng/hộp).
Thậm chí, Zhou còn tuyên bố rằng, dù chỉ là "nhân viên quèn", nhưng anh ta được sếp "nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa". Cấp trên còn lắp đặt tấm chắn gió tại bàn làm việc cho Zhou vì sợ điều hòa không khí quá lạnh đối với anh ta.
Ngoài trà và xì gà đắt tiền, Zhou còn khoe anh ta sở hữu nhiều đồ hiệu xa xỉ, bao gồm đồng hồ Omega.
Ảnh chụp màn hình các bài đăng khoe tiền của và quyền lực của Zhou đã lan truyền khắp mạng xã hội, dấy lên sự chỉ trích và hoài nghi của dư luận.
Công chúng đặt câu hỏi, khối tài sản giá trị được cho là của Zhou đến từ đâu và liệu chúng có liên quan đến bất kỳ hành vi tham nhũng nào hay không. Trước sự bàn tán của dư luận, tập đoàn Capital Operation Holding đã phải lên tiếng vào ngày 26/7.
Tập đoàn cho biết trong tuyên bố rằng, Zhou được tuyển vào Capital Operation Holding vào tháng 3/2020 trong khi các bài viết khoe khoang của anh ta được đăng lên mạng từ tháng 9/2019 đến tháng 6/2020 và gần đây bị chia sẻ lại.
Capital Operation Holding cam kết sẽ điều tra đến nơi đến chốn và công bố thông tin chi tiết với công chúng.
Tính đến chiều thứ Ba 26/7, cuộc điều tra về Zhou vẫn là chủ đề thịnh hành trên Weibo và đã thu hút hơn 250 triệu lượt xem cũng như 16.000 bình luận.
Trong hai năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường chấn chỉnh việc khoe khoang sự giàu có trên mạng theo cam kết của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm giảm chênh lệch giàu nghèo và tìm kiếm sự thịnh vượng chung.
Douyin, ứng dụng chia sẻ video và phát trực tiếp phổ biến nhất ở Trung Quốc tuần trước cho biết, họ đã xóa hơn 20.000 video có nội dung về lối sống xa hoa kể từ đầu năm ngoái để "khuyến khích lối sống khoa học, văn minh và chi tiêu hợp lý”.