Ti n tuTừ thay đổi trong tư duy quản trị
Trong một thập kỷ qua, sự phát triển của công nghệ là động lực thúc đẩy ngành ngân hàng phát triển nhanh chóng, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi ngân hàng phải có sự chuyển đổi số toàn diện cả chiều sâu lẫn chiều rộng để mang đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, tối ưu hơn.
Song song với đầu tư phát triển sản phẩm, nhân sự luôn được xem là nguồn lực vận hành mọi hoạt động của ngân hàng. Vhính vì thế, quản trị nguồn nhân lực luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong quá trình thực hiện chuyển đổi số của Sacombank.
Hiện nay, những thách thức nổi cộm của công tác quản trị nguồn nhân lực là tuyển dụng, đào tạo, phát triển nhân lực và hiện đại hoá hệ thống quản trị. Dự báo được xu hướng này, Lãnh đạo Sacombank đã chú trọng xây dựng hệ thống công nghệ đồng hành cùng lộ trình phát triển của cán bộ nhân viên từ rất sớm.
Cụ thể, năm 2010, Sacombank đã hợp tác với FPT để triển khai Hệ thống Quản lý nhân sự iHRP tiên tiến; năm 2015, Ngân hàng tiếp tục triển khai Hệ thống Moodle vào quản lý hoạt động đào tạo và giải pháp tuyển dụng trực tuyến của CareerBuilder. Năm 2019, đón đầu xu hướng số hóa, Sacombank đưa vào vận hành chương trình phê duyệt quy trình nhân sự trực tuyến với nhiều tính năng hiện đại.
Đến chiến lược số hoá quản trị nguồn nhân lực toàn diện và hiệu quả
Đến năm 2020, hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực tại Sacombank đạt được những thay đổi bước ngoặt khi Ngân hàng ký kết hợp tác với NGS và HR Path - nhà cung cấp các dịch vụ quản lý nguồn nhân lực hàng đầu thế giới - để triển khai giải pháp quản trị nhân sự SAP SuccessFactors theo công nghệ Cloud.
SuccessFactors giúp Sacombank số hóa gần như hoàn toàn mọi quy trình liên quan đến nhân sự thông qua năm khía cạnh:
Giảm thiểu thời gian xử lý: Hệ thống quản trị thông tin, chia sẻ dữ liệu xuyên suốt từ lúc tuyển dụng, hội nhập, đào tạo, theo dõi tiến độ công việc, đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, phân tích nguồn nhân lực,… giúp tự động hóa các hoạt động nhàm chán và tốn thời gian để tập trung vào những hoạt động gia tăng giá trị hơn.
Gia tăng hiệu quả công việc: Hệ thống phân bổ mục tiêu công việc từ mục tiêu chung đến từng cá nhân, từ đó hỗ trợ cán bộ quản lý và nhân viên chủ động theo dõi, cảnh báo và đánh giá các mục tiêu, chỉ tiêu cần thực hiện.
Hỗ trợ hoạch định chiến lược: Hệ thống quản trị mục tiêu, đo lường hiệu quả hoạt động bằng dữ liệu trực quan sinh động giúp Sacombank có đầy đủ chỉ số, thông tin về hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực để ra quyết định, hoạch định chiến lược nhân sự hàng năm.
Quản trị và phát triển nhân tài: Bằng việc đo lường giữa kết quả công việc và năng lực hiện tại của từng cá nhân theo khung năng lực chuẩn của từng vị trí công việc, hệ thống sẽ giúp nhận diện nhân tài, chuẩn hóa công tác quy hoạch nhân sự kế thừa, từ đó giúp Ngân hàng triển khai kịp thời các cơ chế thúc đẩy hiệu quả sử dụng nhân sự, phát triển văn hóa tổ chức và gắn kết đội ngũ.
Xây dựng văn hóa chủ động học tập: Quá trình phát triển sự nghiệp của nhân sự sẽ được hệ thống ghi nhận, đồng thời giúp CBNV tự xác định lộ trình phát triển, thăng tiến; chương trình đề xuất lộ trình học tập phù hợp, mọi lúc mọi nơi giúp thúc đẩy mỗi cá nhân chủ động hơn trong học tập, nâng cao năng lực.
Có thể nói, chiến lược trên giúp Sacombank hiện thực hóa mục tiêu quản lý tập trung hiệu quả, đồng bộ và chuẩn hoá chất lượng nhân sự trên toàn hệ thống. Đồng thời, hệ thống cho phép trích xuất dữ diệu theo thời gian thực, đưa ra cảnh báo tình hình nhân sự kịp thời và làm cơ sở để tham mưu đến Ban lãnh đạo Ngân hàng.
Sacombank sẽ tiếp tục đánh giá toàn diện hơn về tác động của hệ thống mới đến khối lượng và tính chất nghiệp vụ, tiếp tục tinh giảm những công việc mang tính giấy tờ; chuyển đổi mạnh mẽ mô hình hoạt động theo cả chiều sâu lẫn chiều rộng để xây dựng đội ngũ nhân sự hiện đại, theo nhu cầu của thị trường.
Trong suốt quá trình hội nhập và cách mạng số, Sacombank là một trong những ngân hàng đầu tư mạnh nhất vào khía cạnh công nghệ và nhận được sự công nhận của khách hàng trong nước lẫn nhiều tổ chức quốc tế uy tín như danh hiệu "Ngân hàng Chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam năm 2021" từ International Business Magazine, "Ngân hàng có công nghệ và vận hành tốt nhất Việt Nam năm 2021" từ Tạp chí The Asian Banking and Finance". Những thành tích đáng tự hào này không đến từ những dự án công nghệ đơn lẻ mà đến từ nỗ lực không ngừng nghỉ của một lực lượng nhân sực tài năng, kiên trì và đoàn kết, mà cốt lõi là chính sách quản trị nhân sự đúng đắn, chuyên nghiệp phù hợp với tâm tư nguyện vọng của nhân viên và nhu cầu của xã hội. Năm 2021, Sacombank còn được tổ chức HR Asia bình chọn là nơi có "Môi trường làm việc tốt nhất châu Á".
Đại dịch Covid-19 với hệ quả là giãn cách xã hội và hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp đã mang đến nhiều thách thức lẫn cơ hội chưa từng có cho chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Sacombank. Trong đó, SuccessFactors mang tầm nhìn và tham vọng của Sacombank nhằm nâng cao chất lượng nhân sự và là tiền đề để xây dựng thế hệ nhân sự tinh hoa, bản lĩnh, sẵn sàng đối diện với mọi biến chuyển của thời đại công nghệ, kỹ thuật số.