Dân Việt

Ra mắt công nghệ chống hàng giả của Việt Nam

Phạm Khải 03/08/2022 13:42 GMT+7
Dữ liệu nguồn gốc hàng hóa thu thập được từ giải pháp TrueData sẽ kết xuất trực tiếp về Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa quốc gia.

Mới đây, Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam (ACT) cùng Viện Khoa học Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (RADSI) đã tổ chức buổi họp báo công bố "Chương trình ký kết hợp tác chiến lược toàn diện, đồng hành trong công cuộc chống giả hàng hóa".

Trước vấn nạn làm giả, làm nhái ngày càng tinh vi, gây cản trở cho các cơ quan chức năng, Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh đã tạo ra giải pháp TrueData.

Theo giới thiệu, đây là công nghệ chống hàng giả bằng phương thức gắn chip RFID, hoạt động dựa trên nguyên lý thu thập và bảo vệ dữ liệu. Dữ liệu đầu vào sẽ bao gồm các thông tin liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, quá trình lưu hành sản phẩm, công việc và thu thập một cách tự động trên đường đi của sản phẩm; được bảo vệ nhờ vào công nghệ mã hóa dữ liệu của Giải pháp TrueData.

Giải pháp vận hành theo cơ chế "đường đi của sản phẩm song song với đường đi của dữ liệu". Dữ liệu nguồn gốc hàng hóa thu thập được từ giải pháp TrueData sẽ kết xuất trực tiếp về Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa quốc gia http://www.truedata.gov.vn/.

Khi truy cập vào cổng thông tin, người tiêu dùng mua hàng sẽ được cung cấp các thông tin chính thống về dữ liệu sản phẩm, hàng hóa bao gồm thông tin chuỗi sản phẩm, từ việc mua vật tư, theo dõi quá trình chăm sóc, phun thuốc, bón phân, thu hoạch, sơ chế, vận chuyển,…

Ra mắt công nghệ chống hàng giả của Việt Nam - Ảnh 1.

Đại diện Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh (bên trái) ký kết hợp tác giải pháp công nghệ TrueData với đại diện Viện Khoa học Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (RADSI) (bên phải). Ảnh BTC.

Với một chiếc điện thoại thông minh bất kỳ, người dùng chỉ cần tải phần mềm TrueData trên kho ứng dụng xuống thiết bị và sử dụng vô cùng đơn giản theo hướng dẫn hiển thị.

Chia sẻ về các ưu điểm của sản phẩm 'make in Vietnam', Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh cho biết, giải pháp TrueData mang tới nhiều lợi ích cho các chủ thể khác nhau, đơn cử như đối với doanh nghiệp ứng dụng sẽ có công cụ để quản lý, công khai chất lượng sản phẩm, tăng giá trị cạnh tranh trên thị trường.

Đối với người tiêu dùng, TrueData là giải pháp giúp chúng ta dễ dàng nhận biết chất lượng sản phẩm thông qua hàng loạt thông tin về toàn bộ quá trình hình thành, đường đi của sản phẩm trước khi sản phẩm lưu thông trên thị trường. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng dễ dàng xác định chính xác, kịp thời nguyên nhân sự cố về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm cũng như vai trò, trách nhiệm các bên liên quan.

"Giải pháp được xem như bằng chứng nhằm chứng minh hàng thật hoặc giả, nâng tầm giá trị, tôn vinh tinh hoa và giá trị thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế. Tôi mong rằng sự hợp tác này sẽ thúc đẩy hơn nữa việc bảo vệ giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp, doanh nhân chân chính, góp phần đưa nền nông nghiệp Việt Nam ngày càng tiên tiến, hiện đại vươn tầm ra thị trường thế giới", ông Phạm Văn Thọ nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ buổi họp báo công bố "Chương trình ký kết hợp tác chiến lược toàn diện, đồng hành trong công cuộc chống giả hàng hóa" diễn ra vào chiều ngày 1/8 tại Hà Nội, Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam (ACT) cùng Viện Khoa học Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (RADSI) đã thực hiện ký kết hợp tác giải pháp công nghệ TrueData.

Đại diện Viện Khoa học Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (RADSI) bày tỏ: "Bằng việc hợp tác toàn diện này, cùng với sự giám sát của cơ quan nhà nước, việc ứng dụng truy xuất nguồn gốc sẽ diễn ra thuận lợi, sản phẩm làm ra sẽ có giá trị cao do chất lượng đã được chứng minh. Ðiều này còn làm nên thương hiệu hàng Việt Nam xuất khẩu, tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng về chất lượng và giá trị hàng hóa".

Ông Hoàng Trọng Thanh, giảng viên Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ: "Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa là vấn đề cần được quan tâm đúng mực, cần được nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ. Muốn quản lý chất lượng cần dựa trên kiểm soát chất lượng, trong đó kiểm soát chất lượng phải bắt đầu từ khâu đầu tiên cho đến khâu cuối cùng, đến tay người tiêu dùng".