Dân Việt

Ứng dụng Zalo phục vụ cuộc sống xã hội hàng ngày ra sao?

Giang Nhật Minh 06/08/2022 13:05 GMT+7
Với độ phổ biến, dễ tiếp cận và sử dụng, ứng dụng Zalo có nhiều tiện ích thiết thực gắn liền với đời sống xã hội hàng ngày.


4 tiện ích trên Zalo phục vụ đắc lực cuộc sống hàng ngày - Ảnh 1.

Những tiện ích trên Zalo dưới đây có thể giúp bạn dễ dàng theo dõi thông tin xung quanh để chủ động trước nhiều tình huống thường nhật.

Tra cứu, nhận thông tin tiền điện

Sử dụng Zalo để nhận thông tin điện mỗi tháng đang là hình thức được nhiều người lựa chọn. Người dân có thể tra cứu lịch cúp điện, thông tin tiền điện của gia đình, thậm chí là trả hóa đơn tiền điện thông qua Zalo mà không cần đến điểm thanh toán.

Hiện nay, các tổng công ty (TCT) điện lực gồm TCT Điện lực miền Bắc (EVNNPC), TCT Điện lực miền Trung (EVNCPC), TCT Điện lực miền Nam (EVNSPC) và TCT Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) đều có kênh chăm sóc khách hàng trên Zalo.

4 tiện ích trên Zalo phục vụ đắc lực cuộc sống hàng ngày - Ảnh 2.

Sau khi đăng ký, người dùng nhận được thông báo tiền điện gửi qua Zalo hàng tháng.

Người dùng có nhu cầu cần tìm, quan tâm tài khoản Zalo của đơn vị cung cấp điện nơi mình sinh sống, sau đó đăng ký thông tin khách hàng. Hàng tháng, thông báo tiền điện sẽ tự động gửi qua Zalo của người dùng.

Ưu điểm là người dùng có thể tra cứu thông tin hóa đơn tiền điện, thanh toán tiền điện, lịch cắt điện, điện năng tiêu thụ, lịch ghi chỉ số, thay đổi hợp đồng, xem lịch sử sử dụng điện hàng tháng để có mức điều chỉnh tăng/giảm hợp lý.

Ngoài ra, trong trường hợp đường dây điện, bình điện hoặc khu vực sinh sống xảy ra sự cố, người dùng có thể liên hệ hotline "Hỗ trợ - Gọi tổng đài CSKH" được tích hợp trên các tài khoản Zalo này.

Cập nhật nhanh tin mưa lũ, cảnh báo thiên tai

Người dân cả nước nói chung, đặc biệt là người dân sống tại khu vực thường bị ảnh hưởng bởi thiên tai như miền Trung, Tây Nguyên có thể theo dõi hai tài khoản Zalo “Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia” và “BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai” để cập nhật nhanh chóng tình hình thời tiết, mưa lũ, cảnh báo khẩn cấp, cũng như trang bị kiến thức giúp chủ động ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản.

Đây là hai kênh tương tác được Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia và Tổng cục Phòng chống Thiên tai phát triển trên nền tảng Zalo, bên cạnh các kênh tin tức truyền thống như bản tin dự báo, website chính thức.

Cụ thể, trang Zalo “Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia” sẽ theo sát diễn biến, cảnh báo kịp thời các rủi ro do mưa lũ, thiên tai. Các tin tức về tình hình mưa bão, thiên tai tại từng địa phương, nhận định của chuyên gia được tóm tắt, cập nhật liên tục, thể hiện dưới nhiều hình thức như hình ảnh, infographic và kịp thời gửi đến người dân.

Trên Zalo “BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai”, ngoài cập nhật nhanh thông tin thời tiết, cảnh báo khẩn, trang này còn cung cấp nhiều kiến thức để người dân ứng phó mưa lũ, sạt lở thông qua các nội dung: Những việc cần làm trước khi lũ lụt xảy ra, hướng dẫn kỹ năng an toàn trước lũ lụt… Những kiến thức này phần nào giúp giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra.

Theo dõi, tham gia hiến máu tình nguyện

Nhằm tuyên truyền, thúc đẩy hoạt động hiến máu tình nguyện cũng như chuyên nghiệp hóa công tác chăm sóc người hiến máu, từ đầu năm 2021, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương thiết lập tài khoản Zalo “Trung tâm Máu quốc gia”.

Với 3 chuyên mục chính gồm: Hiến máu an toàn, lịch hiến máu và tư vấn hỗ trợ, trang Zalo này cập nhật đầy đủ và liên tục thông tin chính thống, sự kiện hiến máu trên cả nước. Trang còn giải đáp thắc mắc của người dân về quy trình hiến máu, đăng ký lịch hiến máu cũng như nhận tư vấn trực tiếp từ nhân viên tổng đài chăm sóc người hiến máu.

4 tiện ích trên Zalo phục vụ đắc lực cuộc sống hàng ngày - Ảnh 3.

Để sử dụng các tiện ích, trên Zalo, người dùng tìm kiếm “Trung tâm Máu quốc gia” và bấm nút “Quan tâm”.

Điểm nổi bật của Zalo “Trung tâm Máu quốc gia” là phần tin nhắn tự động (chatbot). Người dân có nhu cầu cần nhập thông tin muốn tìm hiểu về lĩnh vực hiến máu, trang Zalo sẽ tự động trả về kết quả tương ứng. Thông tin tích hợp trong chatbot được phân nhánh chi tiết, cụ thể và xây dựng dựa trên các câu hỏi mà người hiến máu gửi về Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Truy cập trang Zalo về hiến máu giúp người dân tiếp cận nhanh chóng và chính xác thông tin về hiến máu tình nguyện trên cả nước, góp phần đưa công tác chăm sóc người hiến máu ngày càng chuyên nghiệp, mang lại lợi ích và sự thuận tiện cho cộng đồng, xã hội.

Đường dây nóng tố cáo bạo hành, xâm hại trẻ em

Để gửi phản ánh, tố cáo các hành vi bạo hành ngược đãi đối với trẻ em, người dân có thể liên hệ đường dây nóng miễn phí 24/7 của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em 111 trên Zalo qua tài khoản "Tổng đài 111".

Ra mắt từ tháng 7/2020, Zalo “Tổng đài 111” hoạt động với mục tiêu luôn sát cánh cùng các cơ quan chức năng trong việc hỗ trợ tuyên truyền hiệu quả thông tin chính thống, giúp giảm thiểu thông tin sai lệch, đồng thời tăng độ tương tác giữa cơ quan chính quyền và người dân.

Zalo,  thong tin tien dien anh 8
Zalo, thong tin tien dien anh 8
Zalo,  thong tin tien dien anh 9
Zalo, thong tin tien dien anh 9

Người dân tìm và quan tâm trang Zalo “Tổng đài 111” để theo dõi thông tin liên quan đến bảo vệ trẻ em.

Khi gọi hoặc nhắn tin vào trang Zalo này, người dân sẽ nhận tư vấn và hỗ trợ trực tuyến từ đội ngũ tư vấn viên, giúp xóa bỏ rào cản như khoảng cách địa lý, thời lượng trò chuyện bị giới hạn, khó chia sẻ nội dung dưới nhiều định dạng và không thể gửi định vị khi cần thiết.

Ngoài ra, trên trang Zalo "Tổng đài 111", người dân có thể tự tìm hiểu, tra cứu thông tin liên quan đến một số chủ đề như di cư lao động nước ngoài hoặc phòng chống xâm hại tình dục trẻ em trong gia đình và nhà trường, bạo lực học đường, an toàn khi sử dụng Internet dành cho trẻ ở các lứa tuổi...