Zalo thu phí người dùng hạn chế tính năng, bóp tương tác: Chuyên gia nói thẳng một điều

Khải Phạm Thứ năm, ngày 04/08/2022 07:58 AM (GMT+7)
Từ ngày 1/8/2022, Zalo chính thức thu phí, hạn chế nhiều tăng năng, bóp tương tác. Bên cạnh ý kiến phản đối cũng nhiều người dùng và cả chuyên gia ủng hộ Zalo thu phí.
Bình luận 0

Zalo chính thức thu phí

Zalo thu phí người dùng. Video KP.

Trong vài ngày qua, chủ đề được người dùng Việt Nam quan tâm nhất chính là việc Zalo chính thức thu phí từ ngày 1/8/2022. Bên cạnh tính năng thu phí, người dùng sẽ vẫn được sử dụng ứng dụng Zalo miễn phí, nhưng sẽ bị hạn chế một số tính năng.

Theo đó, người dùng cá nhấn có thể chọn 3 gói gồm: Standard, Pro và Elite để sử dụng tất cả các tính năng của Zalo. Đến hiện tại, Zalo hiện mới cho đăng kí thử nghiệm gói Pro với giá 5.500 đồng/ngày, trong đó hiện được dùng miễn phí đến hết 30/8.

Gói Pro với các lợi ích gồm 120 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi tháng, 120 lượt chat với người lạ, hỗ trợ danh bạ tối đa 3.000 liên hệ… Với 2 gói còn lại gồm Standard, Elite có giá lần lượt là 2.800 đồng/ngày và 55.000 đồng/ngày hiện vẫn chưa có ngày ra mắt.

Zalo thu phí người dùng, hạn chế tính năng, bóp tương tác: Người dùng ảnh hưởng thế nào, chuyên gia nói gì? - Ảnh 1.

Zalo thu phí người dùng. Ảnh KP.

Ở phiên bản miễn phí, danh bạ người dùng sẽ bị giới hạn tối đa 1.000 liên hệ. Bên cạnh đó, khi dùng bản miễn phí, mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin/tháng, không sử dụng được tên người dùng hay chỉ có 5 tin nhắn nhanh… Ngoài ra, người lạ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký, giới hạn 40 lần tìm kiếm người khác qua số điện thoại.

Những thay đổi về chính sách của Zalo đã nhận phải nhiều ý kiến trái chiều từ người dùng. Phần lớn người dùng tỏ ra không hài lòng khi ứng dụng này thu phí, hạn chế các tính năng. 

Ngoài ra, cũng không ít người đặt ra câu hỏi liệu khi thu phí, Zalo có loại bỏ được các cuộc gọi, tin nhắn rác hay không? Hiện tại, câu hỏi này vẫn còn bỏ ngỏ khi ứng dụng này mới thu phí người dùng với gói Pro và chưa nhiều người bỏ tiền Zalo để dùng ứng dụng lẽ ra miễn phí này.

Theo số liệu công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông, Zalo là ứng dụng nhắn tin miễn phí có lượng người Việt Nam dùng thường xuyên lớn nhất với 74,7 triệu. Năm 2021, Zalo dẫn đầu khi chuyển đi 620 tỷ tin nhắn, 52 tỷ phút gọi video và 14 tỷ thông báo khẩn về Covid-19.

Tổng lượng dữ liệu trung bình mỗi người dùng Việt Nam tạo ra, trao đổi hàng tháng với nhau trên Zalo và Mocha (của Viettel) xấp xỉ 591 MB, chiếm 58,84% toàn thị trường, nhiều hơn 1,43 lần so với tổng lượng dữ liệu trao đổi trên Top 3 nền tảng nước ngoài phổ biến ở Việt Nam (Messenger, Viber và Telegram là 413,3 MB, chiếm 41,16%).

Chuyên gia nói gì khi Zalo thu phí người dùng?

Theo ông Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) - chuyên viên an ninh mạng, làm việc tại Trung tâm Giám sát An toàn Không mạng quốc gia (NCSC, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông), Zalo bắt đầu thu phí nhận được ý kiến phản đối của nhiều người, bên cạnh đó cũng có không ít người ủng hộ việc này.

"Tôi ủng hộ việc Zalo thu phí đề duy trì hoạt động kinh doanh bởi từ trước đến nay, họ vẫn đang phải chịu thua lỗ dù đây là ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí phổ biến nhất ở Việt Nam", vị chuyên gia này nói.

Tuy nhiên, ông Hiếu cũng cho biết, Zalo nên nâng cấp những tính năng riêng biệt, độc đáo hơn đề người dùng có thể sẵn lòng trả phí để trải nghiệm sự khác biệt mà các ứng dụng khác không có.

Thực chất, người dùng cá nhân cơ bản sẽ không bị ảnh hưởng nhiều từ việc Zalo thu phí. Đối tượng mà ứng dụng này hướng đến là những người kinh doanh online hay các doanh nghiệp.

"Đối với người dùng cơ bản như tôi, dùng Zalo chỉ liên lạc với người thân, bạn bè là chủ yếu nên những tính năng bị hạn chế không ảnh hưởng. Việc Zalo thu phí là hướng đến doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh là điều hoàn toàn hợp lý", ông Hiếu nói thêm.

Ở khía cạnh người dùng cơ bản, đa số người dùng không quan tâm đến việc Zalo thu phí bởi không ảnh hưởng đến việc sử dụng của họ hàng ngày.

Chị Phùng Thị Quỳnh Anh (Hà Nội) chia sẻ: "Tôi không quan tâm lắm đến việc Zalo thu phí bởi nhu cầu cơ bản của tôi không bị ảnh hưởng. Không phải người nổi tiếng nên danh bạ điện thoại của tôi không quá 200 người chứ nói gì Zalo hạn chế quá 1.000 người. Đồng thời, tôi cũng rất ít tìm kiếm người lạ hay gửi tin nhắn nhanh. Do đó, gần như trải nghiệm của một người dùng bình thường như tôi là không bị ảnh hưởng".

Như vậy có thể thấy, việc Zalo thu phí gần như không ảnh hưởng đến người dùng cơ bản. Mục đích của việc thu phí này của Zalo sẽ đánh vào doanh nghiệp hay người kinh doanh online và cũng rất nhiều ý kiến ủng hộ việc này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem