Mang bánh tét Trà Cuôn - đặc sản Trà Vinh, lên TP.HCM tham gia hội chợ đang diễn ra tại công viên Lê Văn Tám (quận 1), chị Thạch Thị Di bất ngờ khi khách quá chuộng.
Ngay trong buổi sáng đầu tiên, chị Di bán hết gần 50 đòn chỉ trong tích tắc.
"Do lo ngày đầu tiên không bán được, khách chưa biết tới hội chợ nhiều nên tôi không dám mang lên nhiều", chị Di nói và cho biết bánh tét Trà Cuôn ngay lập tức đã được mang cấp tốc từ Trà Vinh lên TP.HCM bán cho khách. Chị Di quyết định tăng lượng bán ra trong các ngày tới.
Những đòn bánh tét Trà Cuôn của chị Di nằm tại gian hàng các loại đặc sản Trà Vinh. Bánh tét được cắt ra thành từng khoanh.
Bánh tét Trà Cuôn do chị Di sản xuất có nhân đến ba màu: Xanh lá, tím đậm, cam rực bắt mắt, ai đi ngang cũng dừng lại trầm trồ. Chị Di mời khách dùng thử, khách gật đầu khen ngon và xuống tiền mua ngay.
Chị Di cho biết thương hiệu bánh tét Trà Cuôn của tỉnh Trà Vinh nổi tiếng trong nước và thế giới. Phần màu sắc của nếp được tạo thành từ màu tự nhiên của lá dứa, lá cẩm, trái gấc. Sản phẩm của chị đã được công nhận OCOP 3 sao (OCOP: Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh Trà Vinh.
"Ngày thường, chúng tôi bán khoảng 300 đòn/ngày. Dịp Tết tăng lên 7.000 - 8.000 đòn mỗi ngày, giao đi các tỉnh, thành khác nhưng chủ yếu là tại TP.HCM. Người dân TP.HCM rất chuộng bánh tét Trà Cuôn của Trà Vinh", chị Di hồ hởi nói.
Không chỉ đặc sản Trà Vinh mà nhiều đặc sản miền Tây và đặc sản các tỉnh thành khác phía Nam cũng đang quy tụ về công viên Lê Văn Tám. Hơn 300 nhà cung cấp từ 18 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam trưng bày và bán trực tiếp các mặt hàng đặc trưng cũng như đặc sản địa phương.
Tại gian hàng của khu vực Kiên Giang, rất nhiều mặt hàng đặc sản của tỉnh này như tôm khô loại 1, khô một nắng các loại. Gian hàng Long An có nem chua, nem nướng, đá me, rau hữu cơ.
Nhiều loại đặc sản khác như gạo ST25, nước mắm truyền thống, mắm tôm, mắm tép các loại… và những sản phẩm chế biến từ nguyên liệu quen thuộc của các tỉnh thành, đều được đưa về TP.HCM để giới thiệu với người tiêu dùng.
Hội chợ đặc sản các vùng miền đang diễn ra tại công viên Lê Văn Tám kéo dài đến ngày 9/8. Hội chợ nằm trong chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho biết mục tiêu chính của chương trình này là kết nối doanh nghiệp với các cơ quan đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam, từ đó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài.
Chương trình cũng nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà phân phối của các địa phương gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường, thúc đẩy sản xuất, kết nối cung cầu hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân và đẩy mạnh xuất khẩu.