"Ở giai đoạn quý II/2022, chúng tôi đã lập kỷ lục về doanh thu đạt mức hai con số tại các thị trường mới nổi như Brazil, Indonesia, Việt Nam và Ấn Độ", Tim Cook cho biết tại cuộc họp.
Trước đây, thị trường iPhone tại Việt Nam luôn bị Apple đánh giá thấp hơn so với các thị trường khác. Theo nhận định từ một số chuyên gia, nguyên nhân đến từ thói quen chuộng hàng xách tay giá rẻ của một bộ phận không nhỏ người dùng Việt. Tuy vậy, điều này đã không còn chính xác ở thời điểm hiện tại.
Vài năm trở lại đây, Apple đã liên tục thực hiện nhiều giải pháp khác nhau nhằm "làm sạch" thị trường. Bên cạnh đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng ngày càng đẩy mạnh sự hiện diện tại thị trường Việt Nam.
Apple đã kết hợp với nhiều hệ thống bán lẻ để triển khai hàng loạt các cửa hàng chuyên biệt (Mono Store) nhằm phục vụ khách hàng. Mới đây, 4 cửa hàng F.Studio by FPT đã được nâng cấp trở thành F.Studio Super Center nhằm gia tăng trải nghiệm công nghệ đạt chuẩn Apple toàn cầu.
"Từ nay đến hết năm 2022, hệ thống sẽ tiếp tục mở rộng nâng tổng số cửa hàng F.Studio by FPT lên 50 cửa hàng trên toàn quốc. Các cửa hàng F.Studio Super Center có diện tích lớn hơn gấp đôi so với cửa hàng kiểu cũ và sở hữu thiết kế, bày trí theo chuẩn mới nhất của Apple", đại diện FPT Retail chia sẻ.
Ngoài ra, Apple cũng hợp tác với nhiều đại lý ủy quyền khác tại Việt Nam như Thế Giới Di Động và Shopdunk để mở hàng loạt Apple Mono Store hay thậm chí cả Apple Premium Reseller.
Theo chia sẻ từ nhiều đại lý, thị trường Việt Nam hiện đang được Apple xếp hạng 3. So sánh với một số thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á, thị trường Việt Nam đang xếp sau Singapore (hạng 1) và Thái Lan (hạng 2).
Dù vậy, không khó để nhận thấy rằng Apple đang ngày càng dành nhiều sự quan tâm hơn tới thị trường Việt Nam. Bằng chứng dễ nhận thấy nhất là việc các sản phẩm của Apple đang ngày càng được mở bán sớm hơn tại Việt Nam.
Năm ngoái, Apple đã quyết định mở bán thế hệ iPhone 13 tại Việt Nam sớm hơn hẳn một tháng so với lịch mở bán của iPhone 12. Nhiều sản phẩm khác như iPhone 13 xanh lá hay MacBook M2 hàng chính hãng cũng xuất hiện rất sớm.
"Thị trường Việt Nam sở hữu lợi thế về mặt dân số, cũng như hệ thống các đại lý ủy quyền rộng rãi. Thêm vào đó, các sản phẩm mới của Apple đều được mở bán từ rất sớm. Tôi tin rằng Việt Nam sẽ nằm trong top 3 thị trường dẫn đầu khu vực Đông Nam Á vào năm sau", ông Duy Anh, CEO của hệ thống Vender, nhận định.
Đồng quan điểm, ông Xà Quế Nguyên - CEO của hệ thống Hnam Mobile, cũng cho rằng thị trường Việt Nam sẽ sớm được thăng hạng, tương đương với Thái Lan trong khoảng 1-2 năm tới.
"Có rất nhiều lý do để Apple thăng hạng cho thị trường Việt Nam. Ngày càng nhiều nhà bán lẻ tham gia hệ thống đại lý ủy quyền chính thức của Apple (AAR) cũng như triển khai Mono Store. Điều quan trọng nhất là doanh số của thị trường Việt Nam đang tăng trưởng rất tốt, dự kiến đạt 2 tỷ USD trong năm 2023", ông Nguyên chia sẻ.