Từ ghét nhau dữ dội, Apple và Facebook sắp bắt tay "ăn chia"

Chủ nhật, ngày 14/08/2022 17:44 PM (GMT+7)
Sau những mâu thuẫn về dịch vụ quảng cáo, liệu thông tin Apple và Facebook đang bắt tay nhau có là sự thật?
Bình luận 0

Facebook và Apple đã có mâu thuẫn trong vài năm nay, từ khi Apple thông báo tại WWDC 2020 rằng trên hệ điều hành iOS, các ứng dụng sẽ cho phép người dùng lựa chọn có cho ứng dụng quyền truy cập thông tin quảng cáo hay không, theo Engadget.

Từ ghét nhau dữ dội, Apple và Facebook sắp bắt tay "ăn chia" - Ảnh 1.

Apple và Facebook đang bắt tay nhau?

Facebook đã lên tiếng phản đối kế hoạch đó của Apple và đưa ra dự đoán về sự bất ổn trong doanh thu do những thay đổi từ yêu cầu này, nhưng tính năng đó vẫn được phát hành trên iOS 14.5 vào tháng 4.2021. Tuy nhiên, một báo cáo mới từ The Wall Street Journal tuyên bố rằng hiện Facebook và Apple đang nghiên cứu một thỏa thuận hợp tác và chia sẻ doanh thu.

Theo đó, Apple và Facebook đang xem xét một dịch vụ đăng ký nhằm cung cấp phiên bản không quảng cáo của nền tảng này. Kể từ khi Apple cắt giảm các giao dịch mua trong ứng dụng trên iOS, đây thực sự là một thỏa thuận có thể sinh lợi cho cả hai gã khổng lồ công nghệ.

Một thỏa thuận khác đã được thảo luận và cuối cùng trở thành một điểm gây tranh cãi là việc Apple đã cắt giảm "các bài đăng tăng cường", về cơ bản là bài đăng được trả tiền để xuất hiện trước nhiều người hơn.

Facebook từ lâu đã coi các bài đăng tăng cường là một phần trong danh mục quảng cáo của mình. Các doanh nghiệp nhỏ thường sử dụng các bài đăng tăng cường trên các nền tảng như Facebook và Instagram để tiếp cận nhiều người hơn.

Vấn đề xảy ra khi Apple xếp các bài đăng tăng cường vào danh mục "mua hàng trong ứng dụng", khiến mức cắt giảm doanh thu mà Facebook phải chịu lên tới 30%. Mặt khác, Facebook vẫn khẳng định rằng đó là những sản phẩm quảng cáo không bị Apple cắt giảm.

Kể từ khi tung ra các thay đổi về theo dõi người dùng vào năm 2021, công ty nghiên cứu Insider Intelligence tuyên bố rằng 37% người dùng iPhone đã chọn cho phép các công ty theo dõi hoạt động của họ trên các ứng dụng. Kể từ khi thay đổi có hiệu lực, Facebook (nay là Meta) đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu của mình giảm đáng kể. Vào quý trước, Meta đã báo cáo sự sụt giảm doanh thu đầu tiên trong lịch sử của công ty.

Anh Vũ (Theo Lao Động)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem