Dân Việt

Quy hoạch giao thông TP.HCM: Bộc lộ nhiều điểm nghẽn, nút thắt... không dễ xử lý

Chinh Hoàng 20/08/2022 12:38 GMT+7
Nói đến quy hoạch các công trình giao thông ở TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, nếu không có cách làm phù hợp, không giải quyết được bàí toán vốn sẽ rất khó thực hiện.

Sáng 20/8, UBND TP.HCM tổ chức hội thảo chuyên đề quy hoạch giao thông vận tải thành phố. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì hội thảo. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn dự hội thảo cùng lãnh đạo ban ngành sở GTVT TP.HCM.

Những điểm nghẽn, nút thắt giao thông đã bộc lộ

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, sau thời gian thực hiện, quy hoạch giao thông ở TP.HCM đã bộc lộ những bất cập rất lớn. Đó là những điểm nghẽn, nút thắt không chỉ ở phạm vi của ngành giao thông mà còn là vấn đề phát triển kinh tế, xã hội thành phố. Không chỉ của thành phố mà còn của khu vực, của vùng.

Quy hoạch giao thông ở TP.HCM: Không có cách làm phù hợp, không giải được bài toán vốn… sẽ khó thực hiện - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì hội thảo chuyên đề quy hoạch giao thông ở TP.HCM. Ảnh: Chinh Hoàng

Theo ông Mãi, quy hoạch giao thông của thành phố được phê duyệt năm 2013 đã góp phần phát triển giao thông, qua đó đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Tuy nhiên, ông cho rằng cần nhìn lại để bổ sung, tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt này.

Ông Mãi mong muốn lắng nghe ý kiến của đại biểu đánh giá kết quả triển khai quy hoạch giao thông của thành phố, đặc biệt là chỉ ra những điểm nghẽn, những điểm cần phải sửa đổi để khắc phục, từ đó mở rộng liên kết vùng, khu vực để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Cũng theo ông Mãi, thời gian qua, TP.HCM gặp nhiều khó khăn trong triển khai các công trình giao thông, giải phóng mặt bằng, liên quan rất nhiều người dân. Nếu không có cách làm phù hợp, không giải được bài toán vốn cũng như e dè… sẽ khó thực hiện.

Vậy nên, ông Mãi cho rằng cần nhanh chóng tiến hành rà soát các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực quan trọng là giao thông với quan điểm: "Giao thông đi trước, mở đường cho sự phát triển kinh tế xã hội, từ đó mở mũi giao thông cho sự phát triển của thành phố và cả vùng Đông Nam Bộ, dẫn dắt sự phát triển chung của cả nước".

Các công trình giao thông ở TP.HCM chưa đồng bộ, chưa tương xứng với vị trí đầu tàu phát triển kinh tế

Sở GTVT TP.HCM cho biết, đến nay, tình hình thực hiện các công trình giao thông kết nối vùng theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 còn chậm, chưa đồng bộ với quy mô dân số và tương xứng với vị trí, vai trò đầu tàu về phát triển kinh tế của thành phố.

Quy hoạch giao thông ở TP.HCM: Không có cách làm phù hợp, không giải được bài toán vốn… sẽ khó thực hiện - Ảnh 3.

Đường vành đai ở TP.HCM một trong những công trình giao thông trọng điểm bắt đầu khởi động từ 30/6/2023, dự kiến hoàn thành vào 30/6/2026. Ảnh: H.T

Báo cáo tại hội thảo, Giám đốc Sở GTVT. TP.HCM Trần Quang Lâm cho hay, theo Đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, hệ thống giao thông đường bộ gồm 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 353 km, quy mô từ 6-8 làn xe; 5 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài trên địa bàn thành phố khoảng 106.7 km, quy mô đường cấp I, II (8-12 làn xe).

Ngoài ra, còn có 3 tuyến vành đai với tổng chiều dài khoảng 351 km, đoạn trên địa bàn thành phố dài 117,6 km; quy mô đường phố chính đô thị (8-10 làn xe) và đường cao tốc (6-8 làn); 5 tuyến đường trên cao; tổng chiều dài 70,7 km, quy mô 4 làn xe.

Về nút giao thông: Cải tạo, xây dựng mới 102 nút giao thông chính khác mức; 34 nút giao chính đồng mức; xây dựng mới 34 cầu, 1 hầm vượt sông...

8 tuyến đường sắt quốc gia với tổng chiều dài 697 km; 8 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 172,6 km và 7 Depot (Suối Tiên, Tham Lương, Tân Kiên, Hiệp Bình Phước, Thạnh Xuân, Nhà Bè, Đa Phước). Hệ thống xe buýt nhanh với 6 tuyến, chiều dài 95,2 km.

Về hệ thống giao thông đường biển: luồng hàng hải qua khu vực TP.HCM gồm 11 tuyến với chiều dài là 228,8km; cảng biển TP.HCM là cảng biển loại 1. Hệ thống giao thông đường thủy nội địa có 90 tuyến với 681,5 km. Hệ thống cảng hàng không với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất: công suất 50 triệu hành khách/năm và 0,8-01 triệu tấn hàng hóa/năm.

"Về quy hoạch giao thông ở TP.HCM, chúng tôi rất muốn nghe gợi ý của các chuyên gia về các mô hình đầu tư với tư duy là làm kinh tế giao thông chứ không đơn thuần là dự án giao thông. Đó là kinh tế đất đai, câu chuyện giải quyết hài hòa quyền lợi của người dân, nhà đầu tư, nhà nước để đẩy nhanh được các dự án giao thông. Những điểm mới này cần nhìn rộng hơn trong mối liên kết giao thông thành phố không chỉ nằm trong địa giới thành phố mà phải kết nối các tỉnh, vùng lân cận, kết nối quốc gia, quốc tế.

Nhu cầu phát triển hệ thống giao thông về đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không rất lớn. Nếu chỉ dựa vào ngân sách thì không đủ và kéo dài rất lâu, làm chậm sự phát triển của thành phố, vùng, đất nước nên việc tìm kiếm các mô hình, cơ chế tài chính để giải quyết vấn đề là rất cần thiết", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nói.