Hạn chế chung cư cao tầng ở trung tâm
Cựu chiến binh Đào Khắc Khởi (ngụ P.13, Q.Tân Bình) cho biết ông rất ngại ra đường bởi vừa bước chân ra đường là gặp kẹt xe. Ở khu vực ông đang sinh sống kẹt, nhiều khu vực khác tại thành phố cũng kẹt như cơm bữa. Tình trạng này diễn ra từ nhiều năm nhưng thành phố vẫn loay hoay chưa giải quyết được và thậm chí tình hình này càng ngày càng diễn ra nghiêm trọng hơn. Theo đánh giá của ông những năm qua thành phố tốn rất nhiều tiền, có rất nhiều dự án xây dựng để thực hiện các giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông tuy nhiên hiệu quả mang lại vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng.
Tình trạng kẹt xe khéo dài nhiều năm tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa. Nguồn IT
Theo ý kiến của ông Khởi, để làm giảm ùn tắc giao thông, kẹt xe thành phố cần hạn chế việc xây dựng các chung cư ở khu vực các quận trung tâm. Hạn chế mật độ dân cư ở khu vực trung tâm bởi điều này sẽ làm gia tăng mật độ phương tiện trên các tuyến đường và dễ gây kẹt xe. Ông dẫn chứng, tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất khi hàng loạt các nhà cao tầng được xây dựng lên đã gây áp lực giao thông lớn lên giao thông khu vực. Điều này cùng với việc chỉ có một cửa ra vào sân bay khiến tình trạng kẹt xe ngày càng nhiều ở đây. Nếu không quản lý được thì thời gian tới tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông trong khu vực sẽ càng nghiêm trọng hơn.
Ông Đào Khắc Khởi cho rằng thành phố nên giãn các chung cư, nhà cao tầng ra khu vực vùng ven, ngoại thành, hạn chế cấp giấy phép xây dựng các căn hộ chung cư ở khu vực trung tâm. Bên cạnh đó trong tương lai cần phải di dời các cơ quan nhà nước không cần thiết, các bệnh viện, trường học ra ngoài, xí nghiệp ra ngoại thành. Riêng việc di dời nhà máy, xí nghiệp thành phố chỉ thực hiện di dời được một số các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng nhưng vẫn chưa xử lý được dứt điểm, số lượng các xí nghiệp trong các quận nội thành còn rất nhiều.
Giải pháp nào cho việc giảm kẹt xe, ùn tắc giao thông tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa. Nguồn IT
Ngoài ra ông cũng cho rằng thành phố nên xem xét, quản lý lại đối với những người nhập cư vào thành phố. Bởi hàng năm lượng người nhập cư vào thành phố đều rất lớn và ngày càng tăng cao, nếu không có biện pháp quản lý phù hợp thì trong tương lai cũng sẽ gây áp lực lớn nên việc đi, đến tình hình giao thông thành phố.
Ông Khởi đánh giá hiện nay thành phố đang có nhiều giải pháp để giảm kẹt xe, ùn tắc giao thông và cũng có nhiều tiềm lực để làm. Vấn đề là chưa có người đầu tàu quyết liệt chỉ đạo thực hiện và chưa quyết liệt để làm. Do đó để làm được lâu dài thành phố phải có sự chung tay tham gia của cả người dân và hệ thống chính quyền.
Quy hoạch lại hệ thống giao thông
Trong khi đó TS. Phạm Sanh, một chuyên gia về giao thông cho rằng thành phố đang nỗ lực thực hiện các giải pháp giảm kẹt xe, ùn tắc giao thông thông qua việc xây dựng các hạng mục công trình, các dự án giao thông tại các khu vực. Nhưng theo ông các giải pháp thành phố thực hiện vẫn chủ yếu nặng về giải pháp cầu – đường và mang tính chất “chữa cháy” trước mắt. Việc xây dựng các cầu vượt, các công trình ở những khu vực hay kẹt xe chỉ mang tính tạm thời, không bài bản và không mang tính lâu dài.
TS. Phạm Sanh - Chuyên gia về giao thông.
Theo đánh giá của ông, với việc kẹt chỗ nào mở rộng đường, làm cầu ở chỗ đó là không ổn bởi quỹ đất có hạn, trong khi mật độ phương tiện ngày càng tăng. Thậm chí ở nhiều nơi chỉ cần cầu đường vừa làm xong một thời gian sau đổ dồn về lại kẹt xe chứ chưa cần phải mất nhiều năm. Mà tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông trên đại lộ Phạm Văn Đồng trong thời gian qua là một ví dụ. Trên đường này kẹt là do ban đầu người dân thấy đường rộng, dễ đi nên đổ xô về trên đường này rồi sau đó bị tắc tại một số nút giao thông chứ trên thực tế lượng xe theo đường này vào sân bay không tăng nhiều.
TS. Phạm Sanh cho rằng giao thông thành phố đã lạc hậu, không mang tính kết nối trong đô thị nên cần phải quy hoạch lại hệ thống giao thông.
Quy hoạch giao thông mới trên cơ sở các tính toán khoa học, sự phản biện tham gia của các nhà khoa học, đặc biệt cần xem xét thuê tư vấn nước ngoài lập quy hoạch giao thông. Thành phố cũng cần phải có các mô hình, mô phỏng về giao thông, từ đó mới biết được các nguyên nhân gây kẹt xe, ùn tắc giao thông là gì, bị vướng ở chỗ nào, kẹt chỗ nào. Trên cơ sở đó mới có các giải pháp căn cơ, lâu dài để giải quyết chứ không phải “vá víu” như hiện nay.
Tuy nhiên trong lúc chờ thực hiện các giải pháp mang tính dài hơi, trước mắt để giải quyết kẹt xe, ùn tắc giao thông TS. Sanh đề xuất thành phố cần giải tỏa lòng lề đường, mở rộng làn đường cho xe buýt, xe hai bánh tại các khu vực thường xuyên kẹt xe.
Bên cạnh đó thành phố cũng cần hạn chế trong việc đào đường, chỉ nên cấp phép đào để thi công các công trình trên vỉa hè, không cấp phép đào đường tràn lan gây kẹt xe.
Đặc biệt, thành phố cần phải tổ chức lại giao thông tại một số khu vực, kiên quyết giải tỏa tình trạng gây cản trở giao thông. “Tại nhiều tuyến đường chỉ vướng một vài căn nhà thôi làm cản trở giao thông cả một con đường như tại đường Bùi Đình Túy, Vạn Kiếp… Do đó cần phải quyết liệt làm, không vì một số hộ cá nhân mà làm ảnh hưởng chung đến giao thông khu vực.”.
Ngoài ra, TS. Phạm Sanh cũng đề nghị chính quyền, các sở ngành liên quan phải điều chỉnh lại các biển báo, đèn tín hiệu giao thông, xây dựng được hệ thống giao thông thông minh để dễ dàng thực hiện các giải pháp quản lý về giao thông.
Báo điện tử Dân Việt mở Diễn đàn Bạn đọc Dân Việt hiến kế dẹp nạn tắc đường nhằm tiếp nhận và đăng tải các ý kiến đóng góp, hiến kế của bạn đọc cả nước về các giải pháp trước mắt và lâu dài, giảm ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn.
Mọi thông tin, bài viết tham gia diễn đàn xin gửi về hòm thư tiengdanntnn@gmail.com. Các tin bài được sử dụng đăng tải trên Báo điện tử Dân Việt sẽ được chấm nhuận bút theo đúng quy định.
Rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của bạn đọc gần xa.
Xin chân thành cảm ơn!
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.