Theo tờ The Aviation Herald, các kiểm soát không lưu đã không thể tiếp cận được các phi công đang "say ngủ" của hãng Ethiopian Airlines. Cuối cùng, 2 phi công lái Boeing 737-800 chỉ thức tỉnh bởi tiếng chuông báo động vang lên inh ỏi khi hệ thống lái tự động ngắt kết nối.
Họ ngay lập tức quay trở lại làm việc và hoàn thành việc hạ cánh an toàn tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, muộn 25 phút so với lịch trình.
Dữ liệu theo dõi chuyến bay xác nhận chiếc máy bay Boeing 737-800 đã bay khỏi Khartoum ở gần Sudan và đi theo đúng tuyến đường để đến thủ đô Addis Ababa. Khi đến gần sân bay ở Addis Ababa, lẽ ra máy bay phải hạ cánh nhưng nó đã không hạ cánh. Thay vào đó, chiếc máy bay vẫn bay ở độ cao bay 11,2km cho tới khi 2 phi công tỉnh ngủ và hoàn tất việc hạ cánh.
Ethiopian Airlines hôm thứ Bảy 20/8 cho biết, 2 phi công đã "đình chỉ công việc trong khi chờ điều tra thêm".
"Hình phạt thích hợp sẽ được thực hiện dựa trên kết quả của cuộc điều tra. An toàn luôn và sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", hãng hàng không Ethiopian Airlines tuyên bố.
Keith Tonkin, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn hàng không Aviation Projects của Úc bình luận, các hãng hàng không thường có các giao thức để đảm bảo phi công luôn tỉnh táo nhưng điều quan trọng là phải tìm hiểu vì sao 2 phi công lại không thể tỉnh táo trong một chuyến bay ngắn chỉ kéo dài 2 giờ đồng hồ.
"Điều quan trọng là (các phi công) phải có cơ hội giải thích cho bản thân. Nếu có lý do nào đó khiến họ không thể tỉnh táo trong một chuyến bay ngắn như vậy, nếu họ vi phạm một số loại quy tắc hoặc thủ tục an toàn thì có thể có một số hành động pháp lý chống lại họ. Ngăn chặn mệt mỏi cũng ngày càng trở thành vấn đề quan trọng hơn khi các hãng hàng không cố gắng tối đa hóa nguồn lực phi hành đoàn của họ", ông Tonkin nói.
Ethiopian Airlines, hãng hàng không chở khách lớn nhất châu Phi, thường được các chuyên gia đánh giá là có thành tích an toàn tốt. Hãng này thậm chí điều hành một trường dạy bay riêng, Học viện Hàng không Ethiopia.