Trong thư gửi cổ đông về tình hình kinh doanh mới đây, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch HĐQT của HAGL cho biết, trong tháng 7, HAGL đã tiêu thụ 23.432 con heo thịt; 28.986 tấn cây ăn trái (trong đó 18.687 tấn chuối xuất khẩu và 10.299 tấn chuối dùng cho sản xuất thức ăn gia súc).
Doanh thu thuần của HAGL trong tháng 7 đạt 393 tỷ đồng, trong đó chăn nuôi heo mang về 145 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 125 tỷ đồng, tăng 25% so với tháng 6 năm nay, biên lợi nhuận sau thuế của HAGL đạt gần 32%.
Luỹ kế 7 tháng đầu năm, công ty của bầu Đức đã tiêu thụ 105.961 con heo thịt, 138.792 tấn cây ăn trái (bao gồm 100.255 tấn chuối xuất khẩu và 38.537 tấn chuối dùng cho sản xuất thức ăn gia súc). Doanh thu thuần 7 tháng ghi nhận 2.260 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 7 tháng là 657 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch đề ra cả năm.
Tại TP.Đà Nẵng, ngày 21/8 Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức đã chính thức ra mắt thương hiệu Bapi HAGL và cửa hàng BapiMart. Theo đó, sản phẩm chủ lực của bầu Đức là thịt mát và một số thực phẩm chế biến từ thịt heo Bapi HAGL như: thịt nguội, chả lụa, xúc xích…
Ngoài kênh bán hàng truyền thống, Bapi HAGL cũng ra mắt ứng dụng (app) riêng để người tiêu dùng đặt hàng.
Trước đó, bầu Đức từng gửi tặng toàn bộ cổ đông dùng thử sản phẩm thịt heo ăn chuối và tuyên bố, ông sẽ sớm đưa ra thị trường thịt heo ăn chuối độc nhất vô nhị vì sử dụng chuối "của nhà trồng được".
Theo đó, heo tại các trang trại của HAGL được nuôi với thức ăn có 40% là chuối, còn lại là bắp, đậu nành + các loại vitamin, thảo dược để thay thế khánh sinh… Hồi đầu năm 2022, ông bầu này cũng đã thử bán ra thị trường hơn 100 con heo ăn chuối và nhanh chóng bán hết veo.
"Lúc phát hiện ra con heo ăn chuối, tôi đã không ngủ được" - bầu Đức từng chia sẻ như vậy khi bắt đầu với hành trình "1 cây, 1 con": Trồng chuối và nuôi heo. Bởi nhờ chuyện heo ăn chuối, bầu Đức không chỉ giải quyết được toàn bộ lượng chuối thải loại không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, mà còn giảm giá thành chăn nuôi heo, bớt phụ thuộc vào thức ăn chăn nuôi công nghiệp.
Trước khi sử dụng làm thức ăn cho heo, những quả chuối này chỉ được dùng làm phân bón. Do vậy, giá thịt heo ăn chuối của Bapi cũng khá cạnh tranh với thị trường.
Được biết, hiện HAGL đang hợp tác giết mổ với Nhà máy Mavin tại phía Bắc và một dây chuyền sản xuất của Nhật tại Đà Nẵng. Về lâu dài, HAGL đang triển khai kế hoạch xây dựng nhà máy riêng tại Gia Lai do chính công ty vận hành, giám sát, kiểm nghiệm nhằm chuẩn hóa quy trình khép kín, kiểm soát chất lượng. Dự kiến nhà máy giết mổ heo này sẽ có công suất 3.000 con/ngày.
Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, sẽ mở chuỗi cửa hàng bán thịt heo thương hiệu Bapi theo phương thức nhượng quyền. Mục tiêu số lượng cửa hàng trên cả nước là 5.000, chuyên bán các sản phẩm của HAGL như chuối, thịt heo và các sản phẩm chế biến từ thịt heo...
Bên cạnh 2 mảng chủ lực là trồng chuối xuất khẩu, nuôi heo, mới đây bầu Đức cho biết ông đang trồng hơn 1.000ha sầu riêng và sắp tới sẽ tham gia xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc. Ngoài ra, ông còn trồng nhiều loại trái cây khác như mít, bơ, xoài..., Trong đó, 2.500 ha cây ăn trái trồng tại Việt Nam, 1.500 ha tại Lào và 1.000 ha tại Campuchia.
Đối với nuôi heo, hiện bầu Đức đang có 7 cụm chuồng, công suất chăn nuôi khoảng 300.000 con heo thịt/năm. Ông chủ HAGL cũng cho biết kế hoạch trong năm 2022 sẽ xây dựng thêm 9 cụm chuồng nuôi nhằm nâng công suất lên 1 triệu con heo.