Dân Việt

Chiến lược như ông Nguyễn Đức Tài: Đưa cửa hàng Điện Máy Xanh siêu nhỏ về quê, thu hơn nửa tỷ USD

Hồng Phúc 23/08/2022 13:20 GMT+7
Chuỗi Điện Máy Xanh Supermini được Thế Giới Di Động đưa về nông thôn cán mốc 1.000 cửa hàng, dự báo doanh thu năm nay đạt 12.500 tỷ đồng, kỳ vọng năm tiếp theo sẽ tiệm cận mốc tỷ USD.

Trong khi thị trường điện máy tại các thành phố lớn như TP.HCM bước vào giai đoạn bão hòa, việc tìm kiếm mặt bằng lớn không nhiều thuận lợi vì giá thuê cao, chuỗi Điện Máy Xanh của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) dần lui về nông thôn, mở mô hình siêu nhỏ là Điện Máy Xanh Supermini.

Đưa Điện Máy Xanh về quê

Theo thông báo mới nhất về tình hình kinh doanh của Thế Giới Di Động, chuỗi Điện Máy Xanh Supermini đã chính thức cán mốc 1.000 cửa hàng trên toàn quốc.

"Với số lượng đó, ước tính doanh thu cả năm 2022 của mô hình này ước chừng 12.500 tỷ đồng", ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động nói và kỳ vọng năm tiếp theo mang về 20.000 tỷ đồng doanh thu, đóng góp lớn vào cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn MWG.

Chiến lược như ông Nguyễn Đức Tài: Đưa cửa hàng Điện Máy Xanh siêu nhỏ về quê, thu hơn nửa tỷ USD - Ảnh 1.

Cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini tại khu vực nông thôn có diện tích 80 - 120m2 và tiết kiệm nhiều chi phí. Ảnh: MWG

Mô hình Điện Máy Xanh Supermini lần đầu tiên ra mắt tại các khu vực nông thôn thuộc tỉnh Tiền Giang, cách đây tròn 2 năm. Cửa hàng Điện máy Xanh Supermini chỉ có diện tích từ 80 - 120m2, trong khi Điện Máy Xanh mini có diện tích 250 - 350m2 và Điện Máy Xanh lớn có diện tích 800-1.000m2.

Sau 2 tháng thử nghiệm, mô hình ghi nhận mức doanh thu dao động từ 1-1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và bước vào giai đoạn tăng tốc. Giai đoạn dịch Covid-19 hai năm qua, Thế Giới Di Động đã nhanh chóng mở rộng mô hình cửa hàng điện máy siêu nhỏ này.

Hiện số lượng cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini chiếm gần một nửa tổng số cửa hàng Điện Máy Xanh. 

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động đánh giá các động lực tăng trưởng chính trong 6 tháng đầu năm 2022 là tăng trưởng doanh thu của cửa hàng cũ, và đóng góp từ các cửa hàng mới.

 Trong đó, khoảng 85% số cửa hàng tăng thêm so với cùng kỳ năm ngoái là Điện Máy Xanh Supermini và Topzone (cửa hàng bán các sản phẩm Apple).

Tiết kiệm mọi thứ

Xét về quy mô hàng hóa, diện tích, số lượng nhân viên… Điện Máy Xanh Supermini đang giúp Thế Giới Di Động tiết kiệm nhiều nhất.

Theo lãnh đạo Thế Giới Di Động, mặc dù diện tích của 1 cửa hàng supermini chỉ bằng 1/2 diện tích cửa hàng Điện Máy Xanh mini nhưng giá thuê chỉ bằng 1/4 và dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm mặt bằng tại các thôn xã vùng xa. Chi phí xây dựng cũng thấp vì không cần làm thiết kế bài bản như các mô hình bán lẻ khác của hệ thống này.

Chiến lược như ông Nguyễn Đức Tài: Đưa cửa hàng Điện Máy Xanh siêu nhỏ về quê, thu hơn nửa tỷ USD - Ảnh 3.

Xét về quy mô hàng hóa, diện tích, số lượng nhân viên… Điện Máy Xanh Supermini đang giúp Thế Giới Di Động tiết kiệm nhiều nhất. Ảnh: Hồng Phúc

Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng được chuẩn hóa theo mô hình "all-in-one": Gia tăng năng suất, một nhân viên có thể đảm đương tất cả các khâu, sử dụng tác nghiệp nhanh gọn qua smartphone, một quản lý phụ trách từ 2-3 siêu thị, không gia tăng đội ngũ quản lý cấp cao… Mô hình này cũng "kế thừa" hệ thống quản lý, kho bãi… sẵn có của hệ thống Điện Máy Xanh và thegioididong.com đã có mặt trên toàn quốc.

Việc tận dụng này giúp chi phí đầu tư thấp, trong khi hàng hóa được lựa chọn bán tại chuỗi Điện Máy Xanh Supermini có giá phải chăng hơn. Dịch vụ bán và sau bán hàng chuyên nghiệp vốn hạn chế ở khu vực nông thôn nay được chuỗi bán lẻ áp dụng để chiều lòng khách hàng thôn quê.

"Chúng tôi lựa chọn đi xa hơn, mở tại những xã, thôn, ấp, bản mà chưa có hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp. Hàng hóa được lựa chọn để bán sao cho phù hợp với nhu cầu của người dân khu vực nông thôn trong khi vẫn đáp ứng những chuẩn mực về hàng hóa, bảo hành sản phẩm như những mô hình khác của Điện máy Xanh", lãnh đạo Thế Giới Di Động nói.