Theo kế hoạch, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sẽ khởi công vào cuối tháng 6/2023. Do đó, vào thời điểm này, Đồng Nai đang thực hiện cùng lúc nhiều thủ tục để có thể đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Trong số những chuỗi công việc liên quan đến dự án, Đồng Nai rất quan tâm đến vấn đề quy hoạch các mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài 53,7km, trong đó đoạn qua địa bàn Đồng Nai dài hơn 34km, còn lại qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án được chia thành 3 giai đoạn để thực hiện.
Và theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, kế hoạch đặt ra là trước 30/6/2023, Đồng Nai sẽ phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với 70% diện tích của dự án thành phần 1. Ngoài ra còn tính toán, rà soát các mỏ vật liệu đảm bảo cung cấp cho quá trình thi công cao tốc.
Đại diện của Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư dự án thành phần 2) cho hay đối với dự án thành phần 1, 2 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1 sẽ cần 4,4 triệu m3 đất đắp; hơn 53.000 m3 cát và hơn 88.000 m3 đá xây dựng các loại.
Cũng theo Ban Quản lý dự án 85, để dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được triển khai đúng kế hoạch đề ra, những ngày gần đây đơn vị đã làm việc với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để nắm bắt cụ thể hơn về hiện trạng đất đai, nguồn vật liệu… Riêng địa bàn Đồng Nai, hiện đơn vị tư vấn cũng đang lựa chọn mỏ đất, đá, cát và tổ chức khảo sát, lấy mẫu thí nghiệm để đánh giá chất lượng vật liệu nhằm sắp tới phục vụ xây dựng cao tốc.
Qua khảo sát tại 11 mỏ đất đắp, 17 mỏ đá và 7 mỏ cát trên địa bàn tỉnh, trước mắt, đơn vị tư vấn đánh giá cát và đá xây dựng các loại, các mỏ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cơ bản đáp ứng nhu cầu của dự án. Tuy nhiên có nhiều mỏ đất chưa được cấp phép nên hiện nay chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Do đó, đơn vị cũng mong muốn các mỏ đất này được cấp phép, đưa vào quy hoạch phục vụ dự án.
Hiện đơn vị tư vấn dự án cũng đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai, Sở TNMT hướng dẫn thực hiện các thủ tục cấp phép đối với các mỏ khoảng sản để sớm hoàn thiện, đưa vào khai thác phục vụ thi công.
Liên quan đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đại diện Sở GTVT Đồng Nai cho biết hiện nay, ngành giao thông đang triển khai nghị quyết của tỉnh về các vấn đề trước khi bắt đầu xây dựng cao tốc vào năm 2023 tới. Cao tốc này được triển khai trong tương lai sẽ kết nối với các con đường hiện hữu, với đường vành đai 3, giảm tải cho QL51… Điều đó cũng giúp việc lưu thông hàng hóa, kết nối giao thông giao thương vùng, khu vực thuận lợi hơn.
Về vấn đề này, ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nói rằng việc quy hoạch các mỏ khoáng sản phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là rất cấp thiết.
Quỹ thời gian thực hiện dự án khá gấp rút, chính vì vậy, việc đảm bảo đủ nguồn vật liệu xây dựng sẽ góp phần cho dự án được triển khai đúng tiến độ.
Ông Phi đề nghị Sở TNMT Đồng Nai và các địa phương rà soát, có đề xuất về phương án thực hiện cải tạo đất nông nghiệp, kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp để phục vụ thi công dự án.
Trong khi đó, về phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án giao thông lớn, trọng điểm nên cần thực hiện đúng kế hoạch. Việc chi trả đền bù, giải phóng mặt bằng cho người dân phải đầy đủ, chặt chẽ và cố gắng trước Tết Nguyên đán 2023 phải chi trả xong tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Việc kiểm đếm, tiếp xúc với người dân phải đảm bảo không gây khó khăn, tôn trọng, nắm bắt đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của người dân.