Ngày 2/9, nhằm bù đắp tiến độ bị chậm do ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh, chậm trễ trong bàn giao mặt bằng, tại công trường thi công đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đã điều động nhiều cán bộ, công nhân cùng thi công xuyên lễ Quốc khánh 2/9.
Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là một phần trong dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Cao tốc Bắc Nam qua Bình Thuận sau khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, sân bay quốc tế Long Thành, tạo liên kết vùng và tạo đòn bẩy phát triển cho các địa phương trong khu vực.
Cao tốc đi qua 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai với chiều dài khoảng 99 km. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài 51,3 km, được chia làm 2 gói thầu xây lắp số 3 và 4.
Điểm đầu dự án nằm trên đoạn tuyến nối từ Quốc lộ 1A, điểm cuối kết nối với tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với vận tốc thiết kế 120 km/h, giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, giá trị sản lượng thực hiện từ khởi công đến nay đã đạt 55,05% sản lượng hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang tích cực triển khai để bù đắp sản lượng bị chậm và đang dần bắt kịp so với kế hoạch.
Các khó khăn chung ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án như dịch bệnh, nguồn vật liệu khó khăn. Khi dịch bệnh và nguồn vật liệu tạm ổn, miền Nam lại bước vào mùa mưa sớm so với những năm trước. Tháng 7 vừa qua có từ 20 đến 25 ngày mưa, đặc biệt tại gói thầu XL03 có đến 30 ngày mưa khiến việc thi công gặp nhiều khó khăn.
Được biết, liên quan đến công tác thi công dự án, mới đây, vào ngày 30/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã kiểm tra công tác thi công.
Tại buổi làm việc, ông Huy đã giao chốt từng cột mốc cụ thể trong tháng 9 và yêu cầu các nhà thầu phải đáp ứng.
Đối với gói 1-XL của dự án, Thứ trưởng Huy nhấn mạnh việc tăng cường cho việc thảm mặt bê tông nhựa. Đặc biệt ưu tiên công tác đất đắp tại nút giao QL1 và điểm kết nối vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Đối với gói 2-XL, hiện nay khối lượng công việc thảm bê tông nhựa rất lớn. Cùng với việc thực hiện cầu 38 trên tuyến, nhà thầu cần tập trung toàn bộ lực lượng tại dự án, từ lãnh đạo đến nhân công như đã cam kết. Thứ trưởng Huy yêu cầu nhà thầu cân nhắc thuê đơn vị tại địa phương để đẩy nhanh tiến độ.
Với hai gói thầu còn lại, Thứ trưởng Huy giao Ban Quản lý dự án Thăng Long kiểm tra giám sát chặt chẽ các mốc khối lượng công việc. Khi các nhà thầu đã sẵn sàng về nhân công, vật liệu, trách nhiệm của ban là giải quyết dòng tiền về dự án càng sớm càng tốt.