Lễ hội Oktoberfest đã trở lại ở Đức sau hai năm đại dịch bị hủy bỏ - những cốc bia khổng lồ, những miếng thịt lợn nhỏ mọng mỡ, những chiếc bánh quy lớn bằng chiếc đĩa, những người đàn ông mặc quần đùi da và phụ nữ mặc váy truyền thống xẻ ngực tiếp tục chào đón du khách trong và ngoài nước Đức.
Nhưng trong khi các nhà sản xuất bia rất vui mừng khi thấy sự trở lại của trung tâm du lịch của thủ đô Bavaria, cả họ và du khách đều đang phải chịu áp lực từ lạm phát không thể lường trước, nhất là từ khi lễ hội này lần cuối được tổ chức vào năm 2019.
Thứ nhất, theo trang chủ chính thức của Oktoberfest, cốc bia 1 lít (2 pint) sẽ có giá từ 12,60 đến 13,80 euro (12,84 USD và 14,07 USD) trong năm nay, tăng khoảng 15% so với năm 2019.
Sự kiện khai mạc vào ngày 17/9, khi thị trưởng của Munich gõ vào thùng đầu tiên và thông báo "O'zapft is," hoặc "It's taped" trong phương ngữ Bavaria.
Đối với các nhà sản xuất bia của Đức, chi phí tăng cao ảnh hưởng tới nhiều khía cạnh hơn chỉ là giá của một cốc bia. Họ đang phải đối mặt với giá cao hơn trong toàn bộ chuỗi sản xuất của mình, từ nguyên liệu thô như lúa mạch và hoa bia đến các khâu hoàn thiện như nắp bia và vật liệu đóng gói.
Đó là một tấm gương phản chiếu về lạm phát đang diễn ra khắp nền kinh tế: Giá khí đốt tự nhiên cao ngất trời do chiến tranh của Nga ở Ukraine đang thúc đẩy những gì các doanh nghiệp và người tiêu dùng phải trả cho năng lượng, trong khi nhu cầu phục hồi từ đại dịch đang khiến các bộ phận và nguyên liệu thô trở nên đắt đỏ.
Thiết bị sản xuất bia thường được cung cấp nhiên liệu bằng khí đốt tự nhiên, và giá bán đại mạch - hoặc ngũ cốc được phép nảy mầm bằng cách làm ẩm - đã tăng hơn gấp đôi, lên hơn 600 euro một tấn. Chai thủy tinh đã tăng 80%, do các nhà sản xuất thủy tinh trả nhiều tiền hơn cho năng lượng. Nắp chai tăng 60%, thậm chí cả keo dán nhãn cũng thiếu hụt.
Sebastian Utz, kỹ thuật viên trưởng tại Nhà máy bia Hofbraeu lâu đời của Munich cho biết: "Giá của mọi thứ đã thay đổi đáng kể trong năm nay. Và đồng thời, chúng tôi cần nguyên liệu thô như mạch nha lúa mạch, hoa bia thì đều tăng giá".
Chi phí của tất cả mọi thứ - bìa cứng, thép không gỉ cho thùng, pallet gỗ, vật dụng làm sạch để giữ cho các thùng ủ bia - đã tăng lên.
Ulrich Biene, phát ngôn viên của Nhà máy bia Veltins thuộc sở hữu gia đình ở Grevenstein, cho biết: "Đây là mức giá mà ngành công nghiệp sản xuất bia của Đức chưa từng thấy trước đây".
Lạm phát đã đạt mức 7,9% hàng năm ở Đức vào tháng 8 và mức kỷ lục 9,1% ở 19 quốc gia sử dụng đồng tiền chung euro. Giá tiêu dùng tăng cao ở châu Âu trên hết là do Nga hạn chế nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên, khiến giá cả tăng vọt. Bởi vì khí đốt được sử dụng để tạo ra năng lượng và chi phí cho một loạt các quy trình công nghiệp chạy bằng khí đốt, chẳng hạn như sản xuất phân bón, thủy tinh và thép. Nông dân cũng đang thấy chi phí cao hơn cho việc sưởi ấm các khu trồng trọt và bón phân cho cây trồng.
Tất cả điều đó được góp phần vào giá của những thứ mọi người mua và nó sẽ cắt giảm sức mua của họ.
Carsten Brzeski, nhà kinh tế trưởng khu vực đồng euro tại ngân hàng ING, cho biết lạm phát đang "nóng ở Đức" và có thể đạt 10% vào cuối năm. Tỷ giá sẽ giảm trong năm tới khi nhu cầu tiêu dùng suy yếu - nhưng đó là niềm an ủi nhỏ cho ngày hôm nay.
Mặc dù đứng trước nhiều khó khăn, lễ hội Oktoberfest vẫn là một sự thúc đẩy rất cần thiết cho các khách sạn và ngành dịch vụ ăn uống của Munich.
"Nó thật đẹp", Thị trưởng Dieter Reiter nói. "Bạn có thể thấy sức nóng đã trở lại", ông giảm bớt lo ngại về đại dịch và cho nó không còn là yếu tốt quyết định tới các vấn đề xã hội nữa.
Khoảng 487 nhà máy bia, nhà hàng, quán nướng cá và thịt, nhà cung cấp rượu, bia và những dịch vụ khác sẽ phục vụ những người thưởng thức tại Oktoberfest. Giờ mở cửa thậm chí còn dài hơn trước đại dịch, với những lều bia đầu tiên mở cửa lúc 9 giờ sáng và đóng cửa lúc 10 giờ 30 tối. Các đơn đặt hàng cuối cùng sẽ được thực hiện vào lúc 9 giờ 30 tối.
Trong những năm trước Covid-19, khoảng 6 triệu người đã đến tham quan lễ kỷ niệm hàng năm, nhiều người trong số họ mặc trang phục truyền thống của vùng Bavaria - phụ nữ mặc váy Dirndl, nam giới mặc đồ Lederhosen hoặc quần da dài đến đầu gối.
Lễ hội Oktoberfest lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1810 để vinh danh cuộc hôn nhân của Thái tử Ludwig của Bavaria với Công chúa Therese. Trong lịch sử, nó đã bị hủy bỏ hàng chục lần do chiến tranh và đại dịch trong suốt 200 năm tồn tại.