Hệ thống phanh trên các mẫu siêu xe thực tế có lực rất mạnh để tương xứng với hiệu suất động cơ và khả năng tăng tốc. Ví dụ, chiếc McLaren P1 sẽ phanh từ 96 km/h xuống 0 chỉ trong 29 mét , trong khi một chiếc Honda Accord 2018 cần 41 mét cho cùng một thao tác. Thậm chí ấn tượng hơn, McLaren chỉ mất 6,2 giây để phanh từ 300 km/h đến lúc xe dừng lại.
Vì lí do này, người lái chưa quen thường sẽ có thói quen áp dụng một lực nhiều hơn cần thiết vì họ chưa nhận thức rõ sức mạnh của phanh.
Mặc dù các hộp số thông thường vẫn xuất hiện, tuy nhiên phần lớn các siêu xe hiện tại dựa vào hộp số tự động dạng cần gạt có từ 6 đến 10 nấc. Chúng là những thiết bị chuyển số siêu nhẹ, có khả năng tăng tốc tốt hơn so với hộp số truyền thống.
Có thể đây là một cải tiến hiện đại và đáng ghi nhận, nhưng chúng lại ảnh hưởng đến những người lái mới chưa làm quen. Tài xế cần chú ý giữ cho chân ga ổn định và chỉ cần thay đổi khi họ đã sẵn sàng cho việc lên số. Hộp số sẽ có khả năng làm nốt những phần việc còn lại. Còn khi về số, các hộp số hiện đại trên siêu xe thậm chí có thể tự động điều chỉnh van tiết lưu để khớp với số vòng quay mà xe đang vận hành.
Những mẫu xe bình dân thường được xây dựng để người dùng có thể sử dụng dễ dàng và trực quan nhất, cũng như đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng. Chẳng hạn như những mẫu xe thuê, phần lớn chúng chỉ mất vài giây để tài xế có thể làm quen và vận hành trơn tru.
Ngược lại, siêu xe thường có xu hướng sáng tạo, vì vậy bố cục các bảng điều khiển và công cụ của chúng có thể không tuân thủ giao thức thông thường. Hơn nữa, những mẫu xe này cũng thường xuyên sử dụng hệ thống phức tạp và khó sử dụng hơn nhiều so với các phương tiện thông thường.
Không nắm vững chiều rộng của siêu xe có thể dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Những con "quái thú" này thường có xu hướng khá rộng. Ví dụ, Lamborghini Aventador là chiếc xe có chiều ngang lên tới 2,2 m (bao gồm cả gương chiếu hậu). Vì vậy, nếu người lái lưu thông trên các con đường thành phố, hãy kiểm tra xem liệu tuyến đường mình đi có bị hạn chế về chiều rộng hay không. Điều này cũng gây khó khăn khi di chuyển trên những lộ trình quanh co vì khả năng chuyển hướng của xe bị hạn chế.
Người sử dụng có thể dễ dàng nhận ra rằng việc quan sát ra bên ngoài sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều do thiết kế khí động học của những mẫu siêu xe. Đó là vấn đề với hầu hết những chiếc xe thuộc loại này, mặc dù với công nghệ cảm biến và máy ảnh, mọi thứ đang dần được cải thiện. Chẳng hạn, vào những năm 1990, cách duy nhất để lùi một chiếc Lamborghini Diablo là mở cửa và trượt lên bệ cửa, nhìn ra phía sau như một người lái tàu.
Ngoài ra, việc bị hạn chế tầm nhìn cũng sẽ dẫn đến khó khăn trong ước lượng vị trí các bộ phận bên ngoài xe, khiến việc đậu xe tại nơi chật hẹp trở thành một vấn đề thực sự.